Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Đề toán sẽ không hàn lâm

Tạp Chí Giáo Dục

HS Trường THCS Minh Đức (TP.HCM) xem lại bài thi vào lớp 10 năm 2015. Ảnh: D.Bình

Những năm gần đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tăng cường đổi mới đề thi vào lớp 10 để phát triển năng lực vận dụng lý thuyết vào thực tế của HS. Vậy đề thi năm nay sẽ đổi mới như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết: Đề thi lớp 10 năm nay sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ ở môn văn và môn toán như những năm gần đây. Về môn văn, đề hướng đến đánh giá năng lực HS với 2 phần: Phần đọc – hiểu gồm những câu hỏi theo mức độ tư duy, nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; Phần tạo lập văn bản gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở cả hai nội dung này, đề thi sẽ tăng cường các câu hỏi mở, gắn với những vấn đề thời sự, gia đình và xã hội, những vấn đề gần gũi với lứa tuổi học trò để các em bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ, chính kiến của mình. Với cách ra đề này, nếu HS chỉ học thuộc lòng, học vẹt, học tủ mà không có kỹ năng làm bài, không vận dụng được kiến thức vào thực tế thì có thể các em sẽ không làm tốt được. 

Tương tự, đề thi môn toán cũng sẽ có một số câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống để HS vận dụng kiến thức và tìm ra phương án giải quyết chứ không phải là những dạng bài rập khuôn, máy móc, hàn lâm.

Giám thị kiểm tra thí sinh trước khi bước vào phòng thi tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 ở Hội đồng thi Trường THCS Hồng Bàng. Ảnh: D.Bình

PV: Với câu hỏi như vậy, HS sẽ phát huy được những năng lực gì để áp dụng vào cuộc sống?

HS sẽ không còn bàng quan với cuộc sống

Thầy Nguyễn Thanh Tịnh – giáo viên môn toán, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1: Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT về ôn tập cho HS thì đề thi vào lớp 10 năm nay giảm nhẹ những bài toán khó và thay vào đó là các bài toán thực tiễn. Lâu nay chúng ta quen với các bài toán tính vận tốc, quãng đường, thời gian… thì nay các bài toán như tính lãi suất ngân hàng, tiền điện, tiền nước, cước taxi sẽ được đưa vào đề thi. Nhiều HS có thái độ bàng quan với cuộc sống, không biết hàng tháng bố mẹ đóng tiền điện, tiền nước ra sao thì nay chắc chắn các em cũng phải quan tâm để giải quyết bài toán thực tiễn. Bản thân giáo viên cũng phải nghiên cứu thực tế để giải quyết bài toán. Đồng thời trong sách giáo khoa không có phân tích lãi đơn, lãi kép, rút trước, rút sau thì giáo viên tham khảo thêm sách kinh tế để phân tích, giảng cho HS hiểu… Tuy nhiên, tôi cho rằng bài toán thực tiễn năm nay Sở GD-ĐT nên ra đề đơn giản, càng ít biến càng tốt, nhiều biến HS khó thực hiện. Đổi mới phải có một chặng đường, chúng ta nên đổi mới từ từ để giáo viên và HS làm quen, sau đó sẽ tăng cường hơn. Như vậy, tôi tin sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhà trường, phụ huynh và HS.

Mỹ Bình (ghi)

Sở GD-ĐT sẽ tập trung các câu hỏi để thí sinh giải quyết những tình huống thực tiễn nhằm hướng tới phát triển năng lực của HS. HS phải thông hiểu kiến thức và có năng lực vận dụng, biết trình bày, phân tích, tổng hợp, lập luận, có tư duy, sáng tạo… mới làm tốt bài thi. Qua đó, HS sẽ phải khái quát được kiến thức, có phương pháp học tập chủ động và kỹ năng vận dụng những hiểu biết vào thực tế chứ không phải học thuộc lòng như trước đây. Cách kiểm tra này không chỉ giúp giáo viên, phụ huynh và bản thân HS biết được HS học được những gì mà còn là học như thế nào, có vận dụng được lý thuyết học trong nhà trường vào giải quyết những tình huống thực tiễn của cuộc sống hay không.

Điểm chuẩn vào lớp 10 ở một số quận huyện ven, ngoại thành chưa cao. Vậy với cách ra đề thi như thế này liệu có gây áp lực cho giáo viên và HS không, thưa ông?

Đề thi vào lớp 10 đã được đổi mới trong vài năm qua chứ không phải thay đổi đột ngột từ năm học này. Tuy nhiên yêu cầu đổi mới sẽ ngày càng cao hơn, càng nhiều câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng hơn. Ở các kỳ tuyển sinh trước, chưa có câu hỏi vận dụng trong đề thi môn toán thì năm nay bắt đầu có và sẽ ngày càng nhiều hơn. Mức độ những câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng ở môn văn cũng sẽ nhiều hơn.

HS muốn được bày tỏ ý kiến của mình nhiều hơn

Cô Phạm Thị Vân Hương, Tổ trưởng môn văn, Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1: Đề thi vào lớp 10 môn văn của TP.HCM những năm gần đây đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là ở phần đọc hiểu văn bản và câu nghị luận xã hội. Tuy nhiên, đối với câu nghị luận văn học, HS mong muốn được bày tỏ ý kiến của mình nhiều hơn. Câu này hiện vẫn chưa thực sự mở để HS bày tỏ quan điểm riêng của mình. Vì vậy, chúng tôi mong muốn khi cho một bài thơ hay văn xuôi thì chỉ nên cho HS trình bày một điểm mà các em tâm đắc nhất về bài thơ hoặc nhân vật. Nếu cho phép HS được chọn một vấn đề tâm đắc nhất, các em sẽ được bộc lộ quan điểm của mình một cách hứng thú hơn, hay hơn là trình bày đủ các luận điểm.

Hà Xuyên (ghi)

Vấn đề đổi mới nội dung đề thi, Sở GD-ĐT đã có sự chuẩn bị từ những năm trước qua nhiều hình thức như tập huấn, hướng dẫn trong các buổi họp chuyên môn để định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên và học tập cho HS. Các trường cũng đã dần đổi mới về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, HS cũng đã từng bước quen với các nội dung này.

Riêng đối với HS ở các quận ven, huyện ngoại thành như Q.Thủ Đức, Bình Tân, Q.9, 2, 6,  huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn thì đây đã là năm thứ 3 thi tuyển và Sở GD-ĐT cũng đã hướng dẫn từ sớm để giáo viên và HS cùng có sự chuẩn bị. Do vậy, việc đổi mới này không phải là vấn đề xa lạ, khó khăn. Chất lượng giáo dục, học tập ở tất cả các quận, huyện đều gần như nhau, tuy nhiên điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT ở những quận ven, huyện ngoại thành thấp hơn nội thành, chủ yếu do số lượng thí sinh dự thi ở đây ít hơn nên tỷ lệ chọi thấp hơn.

Xin cám ơn ông!

Dương Bình (thực hiện)

Bình luận (0)