Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Để nghiên cứu khoa học trở thành phong trào

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay trong các trường phổ thông, nhất là bậc THCS, nghiên cứu khoa học là công việc hoàn toàn xa lạ và mới mẻ với học sinh. Tuy nhiên ở lứa tuổi này, các em lại thích tìm tòi và khám phá. Được tham gia vào các hoạt động nhiên cứu khoa học chắc chắn các em sẽ phát huy được khả năng của mình. Chính vì thế mà hai năm gần đây ngành GD-ĐT đã hướng hoạt động này đến các trường phổ thông với mục đích tạo nên một phong trào dạy và học đạt hiệu quả cao. Khi được tham gia vào cuộc thi các em học sinh thật sự đam mê nhưng chưa có kinh nghiệm nên cần có giáo viên hướng dẫn. Khi thực hiện hai đề tài nghiên cứu khoa học: “Chỉ số BMI ảnh hưởng như thế nào đến học lực của học sinh THCS” và “Ảnh hưởng của làn sóng nhạc Hàn Quốc trong giới trẻ hiện nay”, Trường THCS Ba Đình, Q.5, TP.HCM có thuận lợi là giáo viên hướng dẫn đã từng tham gia và đoạt giải cao giải giáo viên sáng tạo trong toàn quận và sau đó đoạt luôn giải A cấp TP. Các ý kiến đóng góp của tổ bộ môn, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã góp phần bổ sung thêm những nội dung quan trọng và phương pháp khoa học trong quá trình thực hiện.
Khi đề tài mang tính tập thể thì nó sẽ có tác dụng tốt trong việc động viên, khuyến khích thầy, trò tham gia công tác nghiên cứu khoa học tốt hơn, trở thành phong trào có độ sâu và chiều rộng trong những năm sau đó.
Nguyễn Hoàng Vũ
(Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình, Q.5, TP.HCM) 

Bình luận (0)