Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Định hướng học sinh đọc sách

Tạp Chí Giáo Dục

Đọc sách nhằm mở mang tri thức và là nhu cầu cần thiết không thể thiếu được của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng dành nhiều thời gian cho việc đọc sách, nhất là ở lứa tuổi học sinh trong điều kiện hiện nay. Vì thế đây còn là trách nhiệm của nhà trường đối với việc khuyến khích các em tìm đến sách để đọc. Để khắc phục tình trạng đó, nhiều năm nay Trường THCS Khánh Hội A (Q.4) vẫn giữ được truyền thống qua “Hội thi kể chuyện sách” nhằm mục đích giúp các em học sinh gắn bó và hiểu sâu các tác phẩm văn học hơn. Đây còn là dịp để các em rèn luyện thao tác tóm tắt tác phẩm, thuyết minh những văn bản đã đọc…
Tại sân chơi này nhà trường còn tổ chức các trò chơi đố sách hấp dẫn để học sinh có thêm những kiến thức về các tác giả và các loại sách. Tại lớp, giáo viên bộ môn ngữ văn còn hướng dẫn các em viết nhật ký đọc sách, viết cảm nhận của mình sau khi đọc một cuốn sách hay. Bên cạnh đó, mỗi em còn có một cuốn sổ tay văn học để ghi chép lời hay ý đẹp, những câu ca dao, tục ngữ hay những bài thơ yêu thích. Tại thư viện, ngoài kho sách chung, nhà trường còn bố trí riêng một kệ sách tự chọn dọc hành lang và cả ngoài trời để tạo điều kiện cho các em dễ dàng tiếp cận với sách mà không phải qua khâu trung gian nào. Ngoài ra, trên bàn còn có những giỏ đựng sách giúp các em lựa chọn sách dễ dàng và viết cảm nhận cá nhân sau khi đọc tác phẩm. Đặc biệt theo yêu cầu của giáo viên và học sinh, nhà trường còn mở thêm trang web để giới thiệu các loại sách theo thư mục “Hạt giống tâm hồn, Sách hay nên đọc” để góp phần định hướng việc đọc sách của các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên.
Trần Thị Minh Thi
(Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Hội A, Q.4, TP.HCM) 

Bình luận (0)