Tại Hội nghị báo cáo sơ kết đề án triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015 do Bộ GD-ĐT tổ chức ở Hà Nội vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết bộ đang tập hợp ý kiến đóng góp của các sở GD-ĐT và giáo viên trực tiếp giảng dạy thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại 8 tỉnh/thành để có những thay đổi, cải tiến nhằm đưa phương pháp này áp dụng đại trà trên toàn quốc từ năm học 2014-2015. Trước khi triển khai, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho giáo viên cũng như nghiên cứu thay đổi chương trình sách giáo khoa sao cho phù hợp với phương pháp giảng dạy mới này.
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” được nghiên cứu theo mô hình giảng dạy của Pháp, gồm 13 hoạt động được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2011-2013) triển khai thí điểm tại 120 trường THCS thuộc 8 tỉnh/thành, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Giang, Thừa Thiên – Huế, Bình Định, Đắk Lắk và Cà Mau; giai đoạn 2 (2014-2015) sẽ thực hiện đại trà ở các trường THCS trên toàn quốc ở 3 môn là vật lý, hóa học và sinh học.
Được biết, từ năm 2011 đến nay, Bộ GD-ĐT đã tập huấn giảng dạy theo phương pháp cho 114 giáo viên/tỉnh. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, trong quá trình thí điểm, đa số giáo viên, phụ huynh và học sinh đều đánh giá cao phương pháp giảng dạy mới này vì đem lại cách thức học tập chủ động cho học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” được giảng dạy theo cách thức học sinh được chia nhóm lớp học, cùng bàn thảo về một chủ đề và được thực hành nhiều hơn. Giáo viên sẽ là trung tâm hướng dẫn cách học cho học sinh và chuẩn bị vật liệu thí nghiệm để các em thực hành. Phương pháp này sẽ giúp giáo viên và học sinh năng động hơn trong cách giảng dạy – học tập.
B.Lan

Bình luận (0)