Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Lương Văn Can: Giúp HS dùng kiến thức sách vở giải quyết thực tiễn cuộc sống

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn 50 năm hình thành và phát triển (từ năm 1966), trải qua bao thăng trầm từ ngôi trường đơn sơ với tên gọi Trung học Cộng Đồng Quận 8, đến nay nhắc đến Trường THPT Lương Văn Can là nhắc đến bề dày của thành tích, ghi dấu ấn trong ngành giáo dục TP.

Cô Trương Th Thanh Thy, nhn k nim chương Bo v an ninh T quc ca B Công an năm 2018

Bằng phương châm “dạy chữ – dạy người”, tập thể giáo viên nhà trường đã luôn chủ động trang bị những phương pháp dạy học tích cực, mạnh dạn áp dụng trong giảng dạy, không chỉ đưa kiến thức đến gần với học sinh mà còn hỗ trợ các em những kỹ năng cần thiết. “Trái ngọt” của những miệt mài đó là trong suốt nhiều năm liền, tập thể CB-GV-NV và HS của Trường THPT Lương Văn Can đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào: Nhiều năm liền, nhà trường được Quận ủy quận 8 công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh; trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh; được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động TP. Đoàn Thanh niên đạt danh hiệu vững mạnh; được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Năm 2009, nhà trường nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Từ năm 2007 đến nay, nhà trường nhận được 6 Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm học liên tục; Từ năm 2007 đến nay, nhà trường luôn đạt Tập thể Lao động xuất sắc do UBND TP chứng nhận. Từ năm học 2008-2009 đến năm học 2010-2011, nhà trường vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác giáo dục. Riêng năm học 2010-2011, nhà trường nhận thêm Bằng khen Thủ tướng Chính phủ về góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm học 2011-2012, nhà trường được nhận Cờ thi đua của UBND TP về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tích cực trong phong trào thi đua TP…

Cô Trương Th Thanh Thy nhn C thi đua ca thành ph

L đón nhn Huân chương Lao đng hng III

Bằng những nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhiều thế hệ nhà trường, năm 2014 Trường THPT Lương Văn Can đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Để “đón đầu xu hướng”, nhiều năm gần đây, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, nhằm giúp học sinh tiếp cận hơn với kiến thức, dùng kiến thức sách vở giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Bằng sự tích cực, chủ động, năm học 2016-2017, trong cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp quốc gia, nhà trường đạt 1 giải nhất lĩnh vực y sinh và giải ba toàn cuộc.

Để có được những thành tích trên, ngoài “sự đồng tâm hiệp lực” của cả tập thể không thể không kể đến sự nhiệt huyết, tận tâm của người đứng đầu nhà trường. Chia sẻ về công tác giảng dạy, cô Trương Thị Thanh Thủy – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết giáo dục trong thời đại ngày nay luôn cần người giáo viên phải đổi mới. “Có thể bước đầu sẽ khó khăn nhưng chính sự chủ động đó sẽ mang lại sự thích thú, hứng khởi cho học sinh. Ngoài kiến thức còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để đương đầu với những thay đổi của cách mạng công nghệ 4.0… Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp nhà trường đạt 99,9%. Đó là niềm ngọt ngào nhất mà người giáo viên nhận được…”, cô Thủy chia sẻ.

Tp th sư phm nhà trưng

L k nim 50 năm thành lp trưng

Trong năm học 2018-2019, theo Hiệu trưởng Trương Thị Thanh Thủy, tập thể CB-GV-NV nhà trường vẫn thực hiện tốt phong trào thi đua trong đó nòng cốt là phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, cụ thể hóa gắn các phong trào thi đua của ngành với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, năm học này, công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng được nhà trường đẩy mạnh với nhiều chuyên đề phong phú: Chuyên đề Phương pháp học tập hiệu quả và vượt qua thất bại; Chuyên đề Giáo dục kỹ năng giao tiếp nơi công cộng; Sinh hoạt về kỹ năng ứng phó căng thẳng trong học tập; Văn hóa giao thông…

Đặc biệt, với quan niệm “giáo dục toàn diện cả thể chất và trí lực”, hoạt động tập luyện thể dục giữa giờ luôn được nhà trường duy trì thực hiện và đổi mới. “Đây là việc làm cần thiết giúp học sinh giảm mệt mỏi và giải tỏa căng thẳng sau những giờ học đầu tiên, từ đó phục hồi trí lực và thể lực để tiếp tục học tập tốt những tiết học cuối. Chính những hiệu ứng mang lại, tập thể dục giữa giờ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh và giáo viên cũng như sự đồng thuận của phụ huynh”, cô Trương Thị Thanh Thủy – Hiệu trưởng nhà trường vui mừng cho hay.

Yến Hoa

Bình luận (0)