Cận kỳ thi THPT quốc gia, việc lựa chọn sách tham khảo, truyền tai những “bí kíp” ôn tập trở thành câu chuyện “hot” của HS cuối cấp. Tuy nhiên, lựa chọn sách tham khảo như thế nào, chắt lọc các “bí kíp” ôn tập ra sao lại không phải là chuyện đơn giản. Theo nhiều giáo viên, nếu không cẩn trọng lựa chọn, những thông tin đó sẽ dễ dàng “cuốn” HS vào tình trạng học tủ, học lệch.

HS chọn mua sách tham khảo tại nhà sách Fahasa (Q.Thủ Đức). Ảnh: L.Đ
Lựa chọn sách tham khảo hay những trang thông tin để tham khảo chỉ là một hình thức… tham khảo, điều quan trọng nhất, HS cần phải nắm vững chương trình SGK, “tin tưởng” vào sự định hướng của GV bộ môn và có phương pháp học tập đúng đắn.
Đừng trao tương lai cho… một vài cuốn sách
“Kỳ thi THPT quốc gia 2019, các bạn nên bỏ hẳn 6 tác phẩm này: Đất nước – đã thi năm 2017, khả năng ra lại là 0%; Vợ Nhặt – đã ra trong đề thi minh họa THPT quốc gia 2019, khả năng ra lại cũng là 0%… 6 tác phẩm này sẽ không ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2019”, thông tin “hot” này được một trang dạy văn trên mạng xã hội đưa ra, gây xôn xao giới HS cuối cấp. Điều đáng chú ý, đây lại là trang dạy văn thu hút gần 225 ngàn lượt theo dõi. Vì vậy, khi thông tin trên được đăng tải lập tức có hơn 3.000 lượt chia sẻ.
Ngay khi nắm được thông tin này, thầy Tô Lâm Viễn Khoa (GV Trường THPT Gia Định) đã phải vội vàng… lên trang cá nhân cảnh báo học trò không nên share (chia sẻ), theo dõi những trang thông tin dạy học vô bổ này.
“Kiến thức bổ ích đâu chưa thấy, chỉ biết đơn giản là nếu bài thi rơi vào những tác phẩm này thì học trò coi như… công dã tràng suốt 12 năm học”, thầy Khoa bức xúc.
Theo thầy Khoa, càng gần đến ngày thi, các thể loại “dự báo” sẽ càng xuất hiện nhiều, không chỉ ở các trang mạng xã hội mà còn ở những cuốn sách tham khảo theo kiểu “Cấp tốc 8 điểm”, “Bí kíp 9 điểm”… ở tất cả các môn thi. HS nên tỉnh táo để phân biệt đúng, sai, đừng tin vào những nguồn tin vô căn cứ, câu like vô tội vạ, đi tong công sức 12 năm. Sẽ không có chiến thắng nào mà không phải bỏ công sức và mồ hôi cả.
Là GV chủ nhiệm, đồng thời cũng là GV bộ môn, thầy Đỗ Đức Anh (GV ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân) cho hay, không phải đến cận kỳ thi mà xuyên suốt cả năm học, thầy luôn phải “ra rả” cảnh báo học trò trong việc lựa chọn nguồn tài liệu tham khảo học tập. Học trò rất dễ tin, dễ xao động, đặc biệt là trước những thông tin kiểu “bí kíp”, “mẹo”, “chinh phục”… Với sức lan tỏa của mạng xã hội, với việc “khát” nguồn tài liệu tham khảo thì chỉ cần một HS biết là cả trường biết.
“Những nguồn sách tham khảo không chính thống sẽ dễ định hướng các em đến tình trạng học tủ, học lệch. Ảnh hưởng rõ rệt nhất ở đây mà các em phải chịu là kết quả thi và tương lai của các em. Tương lai của mình là do mình quyết định, mình gầy dựng bằng sự miệt mài chứ các em đừng nên giao phó cho một vài trang mạng, những cuốn sách bí kíp nào đó…”, thầy Đức Anh khuyến cáo.
Sách tham khảo, chọn thế nào cho đúng?
Dạo qua nhiều nhà sách tại TP.HCM, chúng tôi “hoa mắt” trước sự đa dạng của các thể loại sách tham khảo. Với cùng một môn, có nhiều tác giả và nhiều NXB khác nhau.
Theo thầy Khoa, sách tham khảo hiện nay đa số do một hoặc một nhóm GV luyện thi biên soạn ra. Khi lựa chọn, các em nên tìm những cuốn sách của các NXB uy tín, của các thầy cô uy tín. Ngoài ra, khi đã lựa chọn rồi thì nên nhờ thầy, cô bộ môn coi trước để thẩm định lại nội dung kiến thức xem có phù hợp hay không.
“Có nhiều thầy cô khi dạy luyện thi ở ngoài có thể sẽ không nắm được nội dung giới hạn chương trình, một đề được soạn đi soạn lại từ năm này qua năm khác. Như vậy, sẽ có nhiều kiến thức hoặc đã được cập nhật mới, hoặc đã được giảm tải nhưng vẫn còn tồn tại trong sách. Khi HS lựa chọn những cuốn sách này để tham khảo, ôn tập thì sẽ mất thời gian, công sức ôn tập mà kiến thức lại không chuẩn…”, thầy Khoa tư vấn.
Tuy nhiên, theo thầy Khoa, bên cạnh việc bổ sung kiến thức từ sách tham khảo, các trang thông tin, điều quan trọng nhất vẫn là HS nên bám theo hướng dẫn của thầy cô trên lớp, rà soát lại toàn bộ kiến thức trong chương trình SGK; đồng thời thực tập giải đề theo kiểu canh thời gian của bài thi, dò – đối chiếu lại chứ không phải mò mẫm tận thu những “bí kíp” tràn lan. Sự học là cả một quá trình, không phải nằm trong các cuốn bí kíp cấp tốc mà ngày một ngày hai các em thành danh được…
Là người mua khá nhiều sách tham khảo, thầy Đức Anh cho hay, bản thân luôn bị “hút” vào những đầu sách với các tên kêu như chuông. Tuy nhiên, thầy cho rằng, những cuốn sách tham khảo dù có tên gọi kêu như thế nào thì cũng chỉ có chừng ấy kiến thức, nội dung, thậm chí khá hời hợt, không đạt chất lượng, “xào đi nấu lại” lẫn nhau.
“Nguồn tài liệu được coi là chính thống nhất trước tiên là đề cương ôn tập của trường. Trường nào cũng sẽ có những đề cương riêng của mỗi tổ bộ môn, các em hãy bám vào đó, tin tưởng vào thầy cô mình. Song song, hãy nắm thật kỹ những bài giảng của thầy, cô bộ môn trên lớp, trước khi chọn tham khảo theo những tài liệu trôi nổi ngoài thị trường. Nếu cần phải lựa chọn sách tham khảo, HS nên lựa chọn những cuốn sách của thầy cô có “tiếng tăm”. Tốt nhất là nên lựa những cuốn sách của NXB GD. Không thể phủ nhận được tác động tốt của mạng xã hội. Bởi có rất nhiều thầy cô đã và đang âm thầm chia sẻ những bài giảng của mình một cách phi lợi nhuận đến các em. Các em có thể tìm hiểu, tham khảo những kênh này thông qua các anh chị trước đó đã từng học, từng theo dõi để bồi đắp thêm kiến thức… nhưng cũng cần phải cân nhắc cho phù hợp với bản thân”, thầy Đức Anh nói.
Còn theo thầy Ngô Lập Thu – Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Diên Hồng – thì, phương pháp ôn tập tốt nhất trong những ngày “nước rút” là bám sát SGK và hệ thống kiến thức theo lời khuyên của GV.
“Kiến thức đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12. Do vậy, khi sử dụng sách tham khảo, HS phải có chọn lọc và nên kết hợp với SGK”, thầy Thu gợi ý.
Lan Đỗ

Bình luận (0)