Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nâng cao năng lực giáo viên trường chuyên biệt

Tạp Chí Giáo Dục

Giờ học của trẻ câm điếc ở Trường chuyên biệt Anh Minh (Q.Bình Thạnh)
Chăm sóc và dạy trẻ khuyết tật trước hết đòi hỏi người thầy phải có tình thương và trách nhiệm. Nhưng như thế vẫn chưa đủ nếu giáo viên (GV) thiếu năng lực sư phạm và kinh nghiệm dạy tại các lớp hòa nhập hay chuyên biệt.
Vừa qua, tại Trường Giáo dục chuyên biệt Rạng Đông (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã diễn ra tiết dạy chuyên đề (có sự tham gia của ban giám hiệu và thầy cô giáo ở các trường chuyên biệt trên địa bàn thành phố) nhằm khảo sát tình hình giảng dạy trẻ khuyết tật theo dự án “Xây dựng mạng lưới chuyên môn để nâng cao chất lượng các trường chuyên biệt” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM thực hiện. Qua tiết dạy thực tế này, trung tâm đã đưa ra những ý kiến thiết thực đóng góp về nội dung cũng như phương pháp giáo dục phù hợp với đối tượng đặc biệt này. Cô Trần Thị Hồng Vân – Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Rạng Đông – cho biết: “Do điều kiện nhà trường còn khó khăn nên chúng tôi phải bố trí cho các em học chung một lớp, dù các em có nhiều dạng tật, nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau. Từ đó khó khăn lại nảy sinh thêm và ít nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng trong mỗi tiết học”. Được sự góp ý của trung tâm, nhà trường đã chia ra 3 lớp học ở bậc mầm non và tiểu học: Lớp chậm phát triển trí tuệ dành cho trẻ bị thiểu năng; lớp khiếm thính dành cho trẻ câm điếc; lớp dành cho trẻ điếc. Trong phòng học có gắn thêm gương chỉnh âm nhằm giúp thầy và trò tập phát âm chuẩn xác hơn.
Nhờ được tập huấn về ngôn ngữ dấu hiệu cho trẻ khiếm thính mà các thầy cô ở Trường Chuyên biệt Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) “thẩm thấu” thêm những kỹ năng tiếp nhận và trao đổi thông tin từ ngôn ngữ không thể hiện bằng lời. Trong khi đó, những kiến thức về phương pháp hội thoại và thính học đã trang bị đầy đủ phương pháp luận cho giáo viên Trường Hy Vọng (Q.6) khi vận dụng vào các tiết học cho trẻ không biết nói và cũng không nghe được gì. Cô Nguyễn Thị Hoài Thu – Hiệu trưởng Trường Chuyên biệt Cần Thạnh – đánh giá: “Không chỉ bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, sau khóa bồi dưỡng Ban giám hiệu đã chủ động chỉ đạo giáo viên vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế như: Tìm hiểu thông tin ban đầu của trẻ, thực hiện phiếu quan sát và kỹ năng của trẻ… Từ đó các thầy cô xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân để chăm sóc và giáo dục cho từng học sinh của lớp mình một cách phù hợp và đạt hiệu quả cao”.
Ông Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM – kể lại câu chuyện gặp một bé gái chậm phát triển trí tuệ ở xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) – dù đã 12 tuổi nhưng em vẫn chưa có cơ hội đến trường để học chữ. “Đây chỉ là một trong 147 trẻ khuyết tật ở huyện Cần Giờ chưa có cơ hội đến trường để được chăm sóc và học chữ” – ông Tâm cảnh báo. Chính vì thế dự án lần này sẽ giúp các địa phương bước đầu phát hiện chính xác số lượng trẻ khuyết tật tại cơ sở. Tuy đây chưa phải là khâu quan trọng nhưng lại là bước ban đầu không thể thiếu được khi bắt tay vào thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục các trường chuyên biệt. Và đây cũng là một biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế nguy cơ trẻ khuyết tật thiếu sự quan tâm của xã hội và bị bỏ rơi trong cộng đồng. “Có thể khẳng định rằng, nếu làm tốt khâu phát hiện thì các địa phương sẽ đưa ra chương trình đánh giá cũng như chương trình can thiệp sớm để giúp trẻ có cơ hội ra lớp và hòa nhập”, ông Nguyễn Thanh Tâm nói. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, trường ở khu vực nội thành khác với trường ở vùng ngoại thành – mỗi địa phương có những đặc thù riêng. Đây chính là thách thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ở trường chuyên biệt khi đưa ra kế hoạch và phương pháp giảng dạy phù hợp.
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang
Năng lực của giáo viên dạy ở các trường chuyên biệt không chỉ thể hiện qua kỹ năng làm việc với học sinh mà còn thể hiện qua khả năng chia sẻ và hướng dẫn phụ huynh trong việc hỗ trợ con em mình. Bên cạnh đó, trong mối quan hệ tương tác, thầy cô còn có khả năng chia sẻ kiến thức, cách dạy trẻ, kinh nghiệm với đồng nghiệp tại các trường hòa nhập. Đây cũng là mục tiêu mà dự án “Xây dựng mạng lưới chuyên môn để nâng cao chất lượng các trường chuyên biệt” hướng tới nhằm đem lại tinh thần làm việc biết chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. 
 

Bình luận (0)