|
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, GV phải nắm được thông tin cá nhân từng em. Ảnh: A.Khôi
|
Hiện nay, đối với các giáo viên giảng dạy ở bậc THCS thì công tác chủ nhiệm lớp là công việc cực nhọc và khó khăn nhất. Bởi các em học sinh (HS) THCS đang ở tuổi biến đổi tâm sinh lý với nhiều suy nghĩ, hành động chưa chín chắn.
Do đó, việc quản lý, giáo dục mấy mươi HS của một lớp ở trường THCS là điều không đơn giản. Vì vậy, rất cần những giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giỏi.
1. Thầy cô làm công tác chủ nhiệm ở bậc THCS còn phải đảm nhận giảng dạy bộ môn, vì thế để đảm bảo công tác chuyên môn lẫn chủ nhiệm đòi hỏi người thầy phải có tâm và có tài. Tâm của người GVCN là xem các em HS như con cháu để không ngại tốn thời gian, công sức cho lớp mình phụ trách. Tài của người GVCN là tùy theo đặc điểm, tình hình lớp mà có những biện pháp phù hợp để quản lý, giáo dục HS lớp mình chủ nhiệm.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, việc đầu tiên khi nhận lớp là GV phải nắm được thông tin cá nhân từng em. Lưu ý các trường hợp HS mồ côi, cha mẹ ly hôn, cha mẹ làm ăn xa (hoặc lý do khác) phải ở với người thân, gia đình quá khó khăn về kinh tế… Kế tiếp là các em được phụ huynh (PH) quá cưng chiều, học yếu, các em thường nghịch phá, chọc ghẹo bạn bè… Các trường hợp này thường nảy sinh nhiều vấn đề trong năm học. Bởi ở tuổi này, các em rất nhạy cảm, hành động theo cảm xúc nhất thời, dễ bi quan trước những điều không tốt đẹp từ gia đình hay từ bè bạn ở trường lớp… Đây chính là “nguồn” của “HS cá biệt” như mọi người thường gọi. Từ những thông tin tìm hiểu được, GV nên gần gũi trò chuyện tiếp xúc các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, thầy cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay…, hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn.
2. Quan hệ mật thiết với PHHS cũng là điều hết sức quan trọng. GVCN đừng đợi đến các kì họp PH hay khi các em vi phạm nội quy trường lớp mới mời PH lên để trao đổi. GV có thể thăm hỏi chuyện gia đình, trao đổi cách dạy dỗ con em khi có dịp gặp mặt như lúc PH đưa đón con em hoặc qua điện thoại, email… Ngoài ra, GV cũng đừng để các cuộc họp PH là lúc phê phán, chê bai việc học tập, hạnh kiểm của HS. Hãy làm cho cuộc họp trở thành buổi trao đổi thân mật giữa người giáo dục thế hệ trẻ được đào tạo bài bản ở trường sư phạm và những người giáo dục trẻ theo bản năng, theo vốn hiểu biết của bản thân. Cả hai bên đều học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Làm được như thế, chắc chắn các thầy cô sẽ được sự tin yêu ở PH và họ sẵn sàng hỗ trợ trong mọi hoạt động học tập, sinh hoạt mà GV đề ra, cũng như dễ dàng cung cấp mọi thông tin về các em ở gia đình. Khi HS có vấn đề về hạnh kiểm, học tập GVCN cần liên hệ ngay với PH. Cụ thể là GVCN cần trao đổi, bàn bạc, thống nhất với PH biện pháp giáo dục HS, tránh làm các em tổn thương tâm lý. Sau đó theo dõi, kịp thời cùng PH khen ngợi và động viên các em về những tiến bộ đạt được dù nhỏ nhất.
Bên cạnh đó, GVCN cũng phải làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương, luôn quan tâm gắn bó với nhau. Để tạo được một lớp học như thế, người GV cần phải tạo điều kiện cho các em HS thể hiện sự quan tâm của mỗi thành viên trong lớp, chẳng hạn như cho các em tự làm thiệp chúc mừng từng bạn trong lớp nhân ngày sinh nhật; bạn trai làm thiệp, tặng quà chúc mừng bạn gái nhân ngày 8-3; thăm các bạn bị bệnh, thăm viếng nhà các bạn có chuyện buồn hay tai nạn… Ngoài ra, GVCN cần khuyến khích HS học nhóm, khéo léo đề nghị các em giỏi học chung nhóm với những em yếu để các em có điều kiện giúp đỡ nhau cùng tiến. Một số GVCN hiện nay đã lập Facebook của cá nhân, của lớp mình chủ nhiệm để gần gũi HS hơn và dễ dàng trao đổi, giáo dục các em như một người bạn.
3. Một nhiệm vụ không thể thiếu của người GVCN là xóa HS yếu, tăng HS khá giỏi. Đối với các HS chán học, lười học, trước tiên, GV phải làm cho các em thích đi học. Muốn thế, đầu tiên, GVCN phải làm sao cho các em tin tưởng, gần gũi, yêu thương mình như cha mẹ, có như thế các em mới không thấy bị lạc lõng, bị cô lập và biết chắc rằng luôn có người chia sẻ cùng mình khi gặp khó khăn trong việc học tập. Từ đó các em sẽ không ngại ngần nêu lý do tại sao mình chán học, tại sao mình lười học, môn nào thích và môn nào ghét học… Qua đó, các em mạnh dạn nêu thắc mắc, bày tỏ ý kiến, tích cực phát biểu xây dựng bài học.
Song song đó, GVCN cũng cần trao đổi thẳng thắn với các GV bộ môn những trường hợp HS chán học, lười học bộ môn ấy để cùng động viên, tìm biện pháp giúp các em lấy lại căn bản nhanh nhất.
Lê Phương Trí (Q.4, TP.HCM)
| Với nhiều tác động của xã hội hiện nay làm ảnh hưởng xấu đến HS ở lứa tuổi THCS, vì thế, rất cần những GVCN giỏi để “lèo lái” các em vượt qua những “thác ghềnh” không chỉ trong một năm học mà là xây dựng được từng bậc thang để các em tiến từng bước vững chắc vào đời. |


Bình luận (0)