Liên quan việc Trà Vinh nhờ “giải cứu” 30.000 tấn rác, Sở TN&MT thành phố Cần Thơ có báo cáo gửi UBND thành phố Cần Thơ đề nghị không chấp nhận yêu cầu này. Trong khi đó, phía Vĩnh Long cho biết đang nghiên cứu xem xét, và “thực sự rất phân vân”.
Bãi rác thành phố Trà Vinh
Phải chi 15 tỷ đồng?
Tỉnh Trà Vinh vừa có văn bản gửi các tỉnh thành, gồm: Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang về việc hỗ trợ tuyến đường vận chuyển rác thải sinh hoạt đến thành phố Cần Thơ để xử lý.
Theo đó, địa phương này đang triển khai dự án “Xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thành phố Trà Vinh” do Cty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Năng lượng Môi trường Việt Nam là nhà thầu để thực hiện đốt 120.000 tấn rác.
Trà Vinh đã thống nhất cho Cty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư IDV hỗ trợ Cty TNHH Kỹ thuật và Công nghiệp Năng lượng Môi trường Việt Nam bốc dỡ 30.000 tấn rác tại bãi rác thành phố Trà Vinh đến Cần Thơ xử lý. Số lượng rác nêu trên sẽ được vận chuyển bằng các xe đầu kéo sơ mi rơ móc, có tải trọng từ 40-50 tấn đến Nhà máy xử lý rác thải EB TP. Cần Thơ để đốt.
Ông Phạm Đình Kiên, Phó giám đốc Cty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư IDV- đơn vị được đề cập sẽ vận chuyển rác từ Trà Vinh về thành phố Cần Thơ xử lý vẫn chưa tiết lộ về mức giá và chi phí vận chuyển cho 30.000 tấn rác, nhưng ông Kiên cho rằng, doanh nghiệp của ông chỉ “hỗ trợ”, còn doanh nghiệp khác không dám nhận về vì sẽ không có lãi.
Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong tại một số doanh nghiệp vận tải ở thành phố Cần Thơ, giá cước vận chuyển xe đầu kéo, tải trọng 40 – 50 tấn, có cước phí hơn 100 ngàn đồng/tấn cho quãng đường 100km. Như vậy, theo tính toán sơ bộ, chi phí xử lý 30.000 tấn rác tốn kém khoảng 15 tỷ đồng, trong đó phí vận chuyển 3 tỷ đồng, phí xử lý tại nhà máy khoảng 12 tỷ đồng (300 – 400 ngàn đồng/tấn).
Ngày 28/10, bà Phạm Thị Nở, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sở GTVT phối hợp với sở TN&MT nghiên cứu về việc đề xuất hỗ trợ giải quyết giúp một phần trong số 30.000 tấn rác của UBND tỉnh Trà Vinh “quá giang” sang địa bàn.
"Chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan tìm giải pháp hỗ trợ cho tỉnh Trà Vinh. Việc vận chuyển rác phải tập trung vào 2 yếu tố, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Thời gian vận chuyển của Trà Vinh bao gồm cả những khung giờ làm việc hành chính, nên tỉnh rất phân vân, và đang tính toán kỹ các phương án”, bà Nở nói.
Trong khi đó, lãnh đạo Sở TN&MT thành phố Cần Thơ cũng cho phóng viên biết đã gửi báo cáo tham mưu gửi UBND thành phố không chấp thuận xử lý 30.000 tấn rác. “Nhà máy xử lý rác thải EB được thiết kế chưa đốt hết rác của thành phố nên không có chủ trương nhận rác ở địa phương khác”, lãnh đạo Sở TN&MT thành phố Cần Thơ nói.
Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh cho biết, nhà máy hiện đang xử lý rác phát sinh, còn 30.000 tấn rác là nằm trong đống rác cũ tồn tại 27 năm cần phải xử lý nhanh để giải phóng mặt bằng. Muốn nhanh thì phải xử lý bằng cách đốt ở nhiều nơi. Thủ tướng đã giao xử lý vấn đề này có thời hạn nên phải tìm một nơi nữa để đốt cho nhanh. Và chúng tôi đã làm việc với đại diện Nhà máy xử lý rác thải EB ở Cần Thơ.
Trao đổi với PV, đại diện Nhà máy xử lý rác EB Cần Thơ nói: Trước đó, Giám đốc Sở TN&MT Trà Vinh có đến nhà máy làm việc xung quanh vụ xử lý 30.000 tấn rác, chúng tôi trả lời là công nghệ có thể đốt được. Tuy nhiên, trước khi thực hiện ký kết hợp đồng, phải được sự chấp thuận của lãnh đạo và ngành chức năng thành phố Cần Thơ. Thực tế, đến thời điểm này hai bên chưa ký bất kỳ hợp đồng nào với nhau.
Theo Nhật Huy/TPO
Bình luận (0)