Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nội dung SGK môn ngữ văn chưa sát đối tượng

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn hè cho giáo viên bộ môn ngữ văn THCS và THPT. Theo đó, lớp tập huấn này giúp đội ngũ giáo viên bộ môn, chuyên viên mạng lưới tại các trường, phòng GD-ĐT nắm vững nội dung, yêu cầu và kế hoạch giảng dạy cho năm học mới. Tại đây có nhiều ý kiến góp ý về nội dung sách giáo khoa (SGK) hiện vẫn chưa sát đối tượng, thiếu sự ăn nhịp với cuộc sống thực tế trong xã hội. Đặc biệt phương pháp giảng dạy tuy có cải tiến nhưng vẫn chưa đáp ứng được chức năng giáo dưỡng của bộ môn và tính sáng tạo của người học. Năng lực giảng dạy bộ môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; cách học lệch, học tủ, thi gì học nấy đã làm cho học sinh thiếu hứng thú và chán học môn văn. Đây là những nguyên nhân làm cho chất lượng giảng dạy bộ môn còn nhiều hạn chế, xa rời tính thực tiễn.
Trong phần thảo luận tổ, các giáo viên đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi xoay quanh phương pháp dạy và cách học bộ môn theo hướng đổi mới. Ngoài ra, nhiều giáo viên còn đưa ra các đề nghị cụ thể trong việc chỉnh sửa nội dung SGK và toàn bộ chương trình các khối lớp nhằm từng bước chấn hưng tình trạng dạy và học bộ môn ngữ văn hiện nay.
P.N.Q

Bình luận (0)