Bộ GD-ĐT vừa phối hợp với Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) tổ chức khóa tập huấn giảng dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho 54 cán bộ, giảng viên khoa tiểu học tại các trường ĐH, CĐ sư phạm trên cả nước. “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp giáo dục tích cực do giáo sư người Pháp Georges Charpak (giải Nobel vật lý năm 1992) sáng tạo ra và đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều cấp học ở Pháp. Tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT đã triển khai phương pháp này từ năm 2002, với 1.500 cán bộ, giáo viên được tập huấn. Theo đó, phương pháp này giúp học sinh tiểu học có cách học tập chủ động, tránh phương pháp tiếp cận tri thức bị động. Cụ thể, học sinh có thể tiếp cận tri thức khoa học như là một quá trình tìm tòi nghiên cứu; tự mình thực hiện các hoạt động để tiếp thu kiến thức, giáo viên không làm sẵn và hướng dẫn một chiều; giáo viên hướng dẫn học sinh xử lý kiến thức; các phương pháp học tập tích cực phải được thực hiện liên tục, kéo dài… Được biết, Bộ GD-ĐT có kế hoạch triển khai rộng rãi phương pháp này ở các trường tiểu học trên cả nước vào năm 2015.
P.V

Bình luận (0)