Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm – học thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Trong nội dung hướng dẫn chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014 ở bậc tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã yêu cầu các trường khi xếp thời khóa biểu cần bảo đảm tính khoa học, sư phạm, quan tâm đến sức khỏe và tâm lý học sinh. Cụ thể, khi xếp thời khóa biểu phải đảm bảo nguyên tắc vì học sinh: Các môn học được xếp xen kẽ, hợp lý (ví dụ môn tiếng Việt – môn mỹ thuật – môn tự nhiên – xã hội…) để các hoạt động của các em được cân bằng, hài hòa. Ngoài ra, các trường không đưa một môn học có quá nhiều tiết vào một buổi (ví dụ 3 tiết tiếng Việt, 2 tiết toán hoặc mỹ thuật, nhạc nối tiếp nhau) và tránh các môn thực hành liên tục trong một buổi học. Việc xếp tiết học đầu buổi và cuối buổi phải hợp lý nhất là việc bố trí môn thể dục. Đối với các môn có giáo viên dạy chuyên như thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, Anh văn, tin học… cần phải tính toán cho hợp lý. Sở GD-ĐT lưu ý, việc xếp thời khóa biểu không được để giáo viên sắp xếp công việc mà không quan tâm đến sức khỏe, tâm lý và hiệu quả học tập của các em.
Đối với trường dạy 2 buổi/ngày, thời khóa biểu của buổi thứ 2 được xếp linh động theo các hoạt động của nhà trường. Riêng với trường dạy 1 buổi/ngày, nếu phụ huynh có yêu cầu (nhà trường không được ép buộc) thì trường báo cáo với phòng GD-ĐT để dạy trên 5 buổi/tuần. Đối với môn học tiếng Anh (tăng cường, tự chọn và đề án của Bộ GD-ĐT) nếu là lớp học 2 buổi/ngày và trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên giảng dạy thì có thể xếp xen kẽ buổi sáng và buổi chiều nhưng không được xếp 3 tiết liên tục trong một buổi và không được xếp quá 50% số tiết ở buổi thứ nhất…
Đặc biệt, các phòng GD-ĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn hiệu trưởng quản lý chặt chẽ việc dạy thêm – học thêm; triển khai chi tiết, cụ thể các văn bản hướng dẫn của sở đến từng giáo viên, thường xuyên kiểm tra để xử lý, nhắc nhở kịp thời.
T.B

Bình luận (0)