Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nhiều trường bội thu hồ sơ NV2

Tạp Chí Giáo Dục

Thời hạn kết thúc đợt 1 xét tuyển còn dài nhưng nhiều trường ĐH đã nhận được số hồ sơ “khủng”. Nhiều ngành học, số hồ sơ nhận được có khi gấp chục lần chỉ tiêu.

Hồ sơ vượt chỉ tiêu

Tính đến sáng nay (28/8), Trường ĐH Cần thơ đã nhận được 5.686 hồ sơ xét tuyển (không tính 256 thí sinh đã rút hồ sơ). Tất cả 17 ngành có xét tuyển, lượng hồ sơ nhận được đã vượt xa chỉ tiêu.

Cụ thể, ngành Công nghệ thông tin (CĐ) nhận được 471 hồ sơ trên 265 chỉ tiêu; ngành Sư phạm Tiếng Pháp: 201 hồ sơ/40 chỉ tiêu; Ngôn ngữ Pháp: 159 hồ sơ/20 chỉ tiêu; Khoa học đất: 242 hồ sơ/30 chỉ tiêu; Khoa học máy tính: 335 hồ sơ/60 chỉ tiêu; Hệ thống thông tin: 350 hồ sơ/50 chỉ tiêu; Kỹ thuật máy tính: 374 hồ sơ/60 chỉ tiêu; Chăn nuôi: 506 hồ sơ/120 chỉ tiêu.

Thí sinh nộp hồ sơ tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Tỷ lệ hồ sơ trên chỉ tiêu xét tuyển các ngành: Công nghệ rau quả và cảnh quan (182/40), Lâm sinh (490/90), Bệnh học thủy sản (289/50). Hồ sơ xét tuyển các ngành đào tạo tại khu Hòa An (Hậu Giang): Quản trị kinh doanh (372/40), CNTT (286/60), Kỹ thuật công trình xây dựng (262/40), Nông học (322/80), Phát triển nông thôn (389/90). Đặc biệt, ngành Kinh doanh thương mại của trường, lượng hồ sơ nhận được gấp trên chục lần chỉ tiêu với tỷ lệ: 456 hồ sơ trên 30 chỉ tiêu.

Trường ĐH Giao thông vận tải HCM thống kê đến ngày 27/8 đã nhận được 695 hồ sơ, gần gấp 2 lần chỉ tiêu. Trường ĐH Quốc tế, danh sách cập nhật đến 28/8 nhận được 516 hồ sơ xét tuyển. Trường ĐH Tôn Đức Thắng, riêng số thí sinh nộp hồ sơ tại trường, chưa tính hồ sơ qua bưu điện đã lên đến 4237 (tính đến ngày 27/8).

Trường ĐH An Giang năm nay tuyển nguyện vọng bổ sung trên 1.000 chỉ tiêu ĐH và trên 500 chỉ tiêu CĐ. Thống kê đến ngày 24/8, trường đã nhận được 3632 hồ sơ, vượt khá xa chỉ tiêu. Lượng hồ sơ tập trung chủ yếu vào một số ngành: Công nghệ thực phẩm (CĐ – 310 hồ sơ), Công nghệ sinh học (CĐ – 212 hồ sơ), Phát triển nông thôn (CĐ – 181), Khoa học cây trồng (CĐ – 174), SP Tin học (CĐ – 151), SP tiếng Anh (CĐ 142), Việt Nam học (CĐ – 130), CNTT (CĐ – 171)…

Bậc ĐH, các ngành có nhiều hồ sơ là SP Vật lý, Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính doanh nghiệp, Chăn nuôi, Khoa học cây trồng, Phát triển nông thôn, Bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, một số ngành số hồ sơ nhận được đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có ngành chưa nhận được hồ sơ nào.

Trường ĐH Sài Gòn đến hết ngày 22/8 nhận được 3.581 hồ sơ. Trong khi đó, chỉ tiêu xét tuyển NV 2 ĐH của trường là 335 chỉ tiêu; xét tuyển CĐ: 990 chỉ tiêu. Tổng hồ sơ đăng ký xét tuyển của Trường ĐH Hoa Sen tính đến ngày 27/8 là 3.223, vượt khá xa tổng chỉ tiêu. Trường sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển lên website vào ngày 11/9.

Trường ĐH Tiền Giang năm nay dành lượng chỉ tiêu NV2 khá lớn, lên tới gần 2500. Tới thời điểm này, bậc ĐH trường đã gần đủ hồ sơ trên chỉ tiêu (540 hồ sơ đăng ký, tổng chỉ tiêu là 658); bậc CĐ năm nay trường xét tuyển 1805, số hồ sơ nhận được đến ngày 26/8 là 919. Do hồ sơ phân bố không đều nên dù tổng nhận được chưa lấp đầy chỉ tiêu nhưng nhiều ngành trường xét tuyển, số hồ sơ đã vượt chỉ tiêu như ĐH Kế toán, ĐH Khoa học cây trồng, CĐ Công nghệ thực phẩm, CĐSP Anh văn.

Vẫn nhiều sai sót

Nhiều trường cho biết, mặc dù đã công bố thông tin rất chi tiết về ngành cũng như quy định nộp hồ sơ xét tuyển nhưng không ít thí sinh vẫn sai sót hồ sơ, nếu không cập nhật kịp thời thông tin dễ đánh mất cơ hội trúng tuyển.

Thông tin từ Trường ĐH Giao thông vận tải HCM, đến ngày 27/8, trường thống kê được 39 hồ sơ không hợp lệ. Lỗi chủ yếu là đăng ký sai ngành. Cũng có thí sinh thi đợt CĐ nhưng đăng ký xét tuyển ĐH, có thí sinh quên đăng ký ngành hoặc sai khối thi. Thậm chí, có hồ sơ nộp giấy chứng nhận điểm bản sao, trong khi trường chỉ nhận bản gốc.

Trường ĐH Hải Phòng cho biết, một số trường ĐH, CĐ khi in giấy chứng nhận cho thí sinh không in hộ khẩu (mã tỉnh, mã huyện). Trường đề nghị thí sinh báo cho bộ phận tuyển sinh trong giờ hành chính trước ngày 8/9 để thuận tiện chỉnh sửa.

Thời điểm này, trên website nhiều trường ĐH, CĐ đã công khai số lượng hồ sơ NV 2. Đây là kênh tham khảo quan trọng giúp thí sinh có lựa chọn tối ưu hơn nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh cũng lưu ý, hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ được xét tuyển theo điểm, không xét ưu tiên theo ngày nộp hồ sơ.

Hiếu Nguyễn (GD&TĐ)

Bình luận (0)

Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nhiều trường “bội thu” hồ sơ NV2

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thí sinh nộp hồ sơ NV2.Ngày mai là thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ NV2. Thông tin từ các trường cho biết, đến thời điểm này, họ đã nhận được số hồ sơ vượt chỉ tiêu cần tuyển. Tuy thế, nhiều trường vẫn dự kiến sẽ xét tuyển NV3.

Ông Nguyễn Đăng Nhiệm, trưởng phòng đào tạo của trường ĐH Giao thông vận tải cho biết, năm nay trường xét tuyển gần 300 chỉ tiêu cho NV2 cho cơ sở II. Mặc dù đến cuối giờ chiều mai, mới hết giờ nộp hồ sơ nhưng đến thời điểm này, trường đã nhận được hơn 1.000 hồ sơ xét tuyển. Mức điểm xét tuyển NV2 mà trường đề ra là 14,5 điểm. Tuy nhiên, trường sẽ lấy điểm từ trên xuống.

ĐH Thái Nguyên đến nay đã nhận được hơn 2.500 hồ sơ xét tuyển NV2, trong khi đó, chỉ tiêu xét tuyển vào trường là hơn 1000. Ông Đỗ Quốc Tuấn – Trưởng ban Thanh tra ĐH Thái Nguyên cho biết, đến 15/9, ĐH Thái Nguyên sẽ công bố điểm NV2.

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng dự đoán đến hết ngày mai, trường sẽ nhận khoảng 2.700 hồ sơ, trong khi đó chỉ tiêu của trường là 2100. Như vậy, trường đủ lượng thí sinh để xét tuyển.

Trường ĐHQG Hà Nội xét tuyển gần 1.500 chỉ tiêu cho NV2. TS Nguyễn Văn Nhã – Trưởng ban đào tạo cho biết, tuy lượng hồ sơ nộp vào trường rất lớn nhưng ngành thì thừa, ngành lại thiếu hồ sơ. Ngày 12/9 ĐHQG Hà Nội sẽ công bố điểm của NV2.

Với ĐH Hàng Hải, ông Phạm Tiến Tỉnh – Hiệu phó trường ĐH Hàng Hải nhận định, hồ sơ không nhiều lắm, chỉ vừa đủ. Ngày 11/9, trường sẽ công bố điểm chuẩn NV2.

Trường ĐH Dân lập Phương Đông cũng đã nhận được hơn 2.000 hồ sơ, trong đó chỉ tiêu vào trường là gần 1000. Ông Nguyễn Tiến Đào, trưởng phòng đào tạo cho biết, điểm nhận hồ sơ xét tuyển thấp nhất vào trường là 13,5. Trường dự kiến sẽ xét tuyển NV3 vì nhiều ngành vẫn thiếu thí sinh.

Với các trường phía Nam, số lượng hồ sơ NV2 cũng rất nhiều như trường ĐH Lạc Hồng nhận được 4.000 hồ sơ so với chỉ tiêu tuyển là 800. ĐH Hùng Vương cũng nhận được khoảng 4.000 hồ sơ so với chỉ tiêu trên 800.

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, nếu trường nào có quá nhiều thí sinh cùng nộp vào một ngành thì sẽ đẩy mức điểm xét tuyển lên cao hơn nhiều. Nguyên tắc xét tuyển NV2 là lấy từ cao xuống thấp nên khi ấy cơ hội sẽ không thuộc về những thí sinh chưa biết lượng sức mình.

Nhiều trường sẽ xét tuyển NV3

Mặc dù số hồ sơ xét tuyển NV2 của các trường nhận được vượt quá nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn xét tuyển NV3.

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng cho biết, theo kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm cho thấy mặc dù nhiều hồ sơ nộp tham gia xét tuyển nhưng số lượng thí sinh đến nhập học chỉ được khoảng 70-80%. Do vậy, nhiều trường sẽ xét tuyển NV3.

ĐH Văn Hiến cho biết đã nhận được khoảng 2.000 hồ sơ xét tuyển NV2 so với chỉ tiêu là 1.600. Theo một lãnh đạo nhà trường có thể xét tuyển NV3 vì vẫn còn nhiều ngành còn chỉ tiêu là Xã hội học, Việt Nam học, Văn hóa học, các ngành ngoại ngữ.

ĐH Công nghệ Sài Gòn cũng nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển NV2 vào ngành quản trị kinh doanh. Hiện nay, trường đã tuyển được 60% chỉ tiêu và sẽ tiếp tục tuyển NV3 ở tất cả các ngành với điểm xét bằng điểm sàn.

Trường ĐH Hồng Bàng, thông báo trường tiếp tục xét tuyển NV3 với 1.000 chỉ tiêu vào tất cả các ngành với điểm xét bằng điểm sàn. Đối với NV2, thí sinh đạt điểm sàn là có thể trúng tuyển.

ĐH Lạc Hồng, dự kiến sẽ tuyển thêm NV3 ở một số ngành có điểm cao như: điện tử, điện công nghiệp và ngành công nghệ sinh học, khoa học môi trường.

Ở phía Bắc, trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy tiếp tục tuyển NV3 vào hệ dân sự của trường cho các thí sinh dự thi khối A có điểm khu vực từ sàn trở lên. Thời hạn nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển đợt 3 từ ngày 15/9 – 30/9. Sau năm ngày, trường sẽ công bố kết quả.

Các thí sinh cần theo dõi sát sao thông tin tuyển NV3 từ các trường CĐ, ĐH để có cơ hội cho mình trong đợt xét tuyển lần cuối này.

Theo Hồng Hạnh (dantri.com.vn)