Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Dạy học toán ở buổi 2: Giáo viên hạn chế nói và làm thay học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) vừa có văn bản hướng dẫn việc dạy toán ở buổi 2 dành cho học sinh (HS) tiểu học. Theo đó, các trường tiểu học và giáo viên cần xác định mục tiêu rèn luyện cho HS ở buổi 2 khi tổ chức dạy học môn toán. Cụ thể là chọn lọc những nội dung bài tập cơ bản và phát triển một số bài tập để bồi dưỡng cho các em nhằm rèn luyện kĩ năng giải toán và góp phần phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi. Việc triển khai các bài tập cần phù hợp với từng đối tượng thực hiện. Tổ chức phương pháp học tập thích hợp cho từng đối tượng HS, trong đó chú ý đến phương pháp rèn kĩ năng tự học, tự trình bày bài làm trước lớp. Giáo viên hạn chế nói và làm thay HS.
Riêng việc soạn giáo án cho buổi dạy thứ 2, giáo viên không phải soạn giáo án như buổi dạy chính quy. Tuy nhiên, để có cơ sở trong việc thanh kiểm tra, cũng như để có sự chuẩn bị đầu tư tốt cho buổi dạy thứ 2, giáo viên cần có một kế hoạch cụ thể; trong kế hoạch này, giáo viên sẽ nêu ngắn gọn mục tiêu chính của tiết dạy là cần rèn những kĩ năng gì cho HS và nêu rõ các em sẽ làm bài tập số mấy, trang mấy trong tài liệu nào. Sau tiết dạy cũng có phần rút kinh nghiệm thực hiện.
T.B

Bình luận (0)