Nhằm tạo điều kiện cho giáo viên (GV) giảng dạy môn vật lý thực hiện việc đổi mới dạy học theo hướng gắn với thực tiễn cuộc sống, rèn luyện cho học sinh ((HS) năng lực thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học và gia tăng sự hứng thú học tập của các em; Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Công đoàn ngành tổ chức cuộc thi “Xây dựng hệ thống bài luyện tập bộ môn vật lý THCS gắn với thực tiễn cuộc sống” dành cho đối tượng là GV môn vật lý của các trường THCS trên địa bàn thành phố. Nội dung cuộc thi như sau: GV xây dựng các bài luyện tập cho từng bài học hoặc cho từng chủ đề, từng chương, từng phần của chương trình vật lý THCS có nội dung gắn liền với thực tiễn cuộc sống xung quanh. Cụ thể, để trả lời hoặc giải quyết bài luyện tập, HS phải tìm hoặc đo đạc các số liệu, các dữ kiện từ ngay trong thực tiễn cuộc sống. HS phải vạch ra cách giải, phương án tìm số liệu, đo đạc ngay trong thực tế, thực hiện bài giải và nêu kết quả, nhận xét. Bài luyện tập có thể giao cho HS thực hiện tại lớp hoặc trong phòng thí nghiệm, tại nhà hoặc quan sát, đo đạc ngoài nhà trường. Ví dụ: Bài luyện tập đo hiệu suất của một bếp điện ở nhà HS khi đun nước, các em phải quan sát công suất của bếp và thời gian đun sôi nước để tính được điện năng tiêu thụ. HS đo nhiệt độ đầu cùng với thể tích nước trong ấm và tính được nhiệt lượng cung cấp để đun sôi nước, từ đó tính được hiệu suất của bếp điện. Các em có thể nêu các yếu tố trong thực tế ảnh hưởng đến hiệu suất này…
Sản phẩm dự thi của GV có thể là một bài luyện tập riêng lẻ hoặc một hệ thống nhiều bài luyện tập phục vụ cho một bài học, một chủ đề, một chương, một phần hoặc toàn bộ chương trình vật lý THCS. Theo Sở GD-ĐT, nội dung sản phẩm dự thi cần thể hiện: Mục đích của bài luyện tập là rèn luyện cho HS những kiến thức, kỹ năng nào, liên hệ được với những thực tiễn nào trong cuộc sống?; giới thiệu một hoặc một số bài làm đạt kết quả tốt của HS cho bài luyện tập… Hạn cuối gửi sản phẩm dự thi là ngày 28-3-2014.
T.D

Bình luận (0)