Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Khoảng trống sau chuẩn

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Đề án ngoại ngữ 2020, giáo viên tiếng Anh ở trường phổ thông phải đạt chuẩn theo yêu cầu giảng dạy ở từng cấp học. Với ý thức trách nhiệm và lòng tự trọng của người thầy, hầu như ai cũng cố gắng trau dồi kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ để đạt chuẩn B2 hay C1 theo qui định. Tuy nhiên, liệu sau khi đạt chuẩn giáo viên có duy trì được vốn kiến thức và khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình hay là sẽ mai một dần theo năm tháng?
Để đạt chuẩn theo yêu cầu, người giáo viên phải bỏ nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, giữa việc học để thi và học để sử dụng là hai phương thức khác nhau. Ai cũng biết, các kỹ năng ngôn ngữ cần phải luyện tập và trau dồi một cách thường xuyên thì mới duy trì và phát triển được. Với cách dạy và học tiếng Anh như hiện nay, rất khó để người giáo viên có cơ hội thực hành tiếng Anh của mình, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Nhiều đồng nghiệp của tôi có chung một suy nghĩ rằng: Họ rất sợ cái khoảng trống mênh mông sau chuẩn ấy! Ở góc độ của một người thầy, tôi cho rằng đây là một nỗi lo có trách nhiệm. Đành rằng, khả năng tự rèn luyện là ý thức của từng người nhưng chúng ta cũng cần có một định hướng chiến lược phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội cũng như tạo cơ hội cho các thầy cô giáo trau dồi và phát triển tiềm năng ngôn ngữ của mình để họ tự tin hơn khi đứng trên bục giảng.
Lê Tấn Thời
(GV Trường THCS Thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, An Giang)

Bình luận (0)