Hội nhậpThế giới 24h

Châu Âu trả tiền cho người đi xe đạp

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Bỉ, Hà Lan… khuyến khích người dân sử dụng xe đạp đi làm nhằm giảm lượng phát thải và nâng cao sức khoẻ.
Với lượng người đi xe đạp đông, Hà Lan được xem là "quốc gia xe đạp".
Nhiều quốc gia châu Âu triển khai chương trình trợ cấp người lao động dựa trên số kilomet sử dụng xe đạp. Tuy nhiên, chính sách của các quốc gia có nhiều khác biệt.
Tại Hà Lan, chính phủ đề xuất phụ cấp đi lại tính theo km đường. Hiện nay, người dân Hà Lan đạp xe trung bình 2,6km mỗi ngày.
Theo một nghiên cứu, nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn thế giới, lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm sẽ giảm 686 triệu tấn – nhiều hơn toàn bộ lượng khí thải carbon của Vương quốc Anh.
Chính phủ Hà Lan khuyến khích thói quen lành mạnh này bằng cách cung cấp cho người đi xe đạp một khoản “phụ cấp tính theo kilomet đường".
Từ năm 2006, các doanh nghiệp Hà Lan đã thưởng cho những người đi xe đạp 0,19 Euro/km. Đây là khoản chi tiêu được chính phủ cho phép khấu trừ vào hóa đơn thuế. Khoản tiền này trước đây chỉ dành cho những người lái xe để trang trải chi phí nhiên liệu. Từ năm 2007, những người đi xe đạp cũng được hưởng chế độ này.
Một người đi xe đạp 10km mỗi ngày, 5 ngày trong một tuần có thể nhận được khoảng 450 Euro mỗi năm từ chương trình này.
Bỉ cũng có một chương trình tương tự như Hà Lan khi những người đi làm có thể nhận 0,24 Euro/km đạp xe. Theo Brussels Times, chương trình này được áp dụng rộng rãi, cứ 5 nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bỉ thì có 1 người được nhận trợ cấp xe đạp tính trong nửa đầu năm 2022.
Tại Pháp, những người đi làm ở có thể nhận tới 0,25 Euro/km đạp xe đi làm, tối đa khoảng 200 Euro mỗi năm. Theo kết quả từ giai đoạn thử nghiệm với 18 công ty, số lượng người đi xe đạp đã tăng 50%.
Ở Italia, những người đi xe đạp đi làm có thể được hưởng những quyền lợi khác nhau, phụ thuộc vào cơ quan chính quyền địa phương nơi họ sinh sống.
Tại Bari – thủ phủ vùng Puglia của Italia – những người đi làm bằng xe đạp nhận được 0,21 Euro/km đạp xe đi làm (tối đa là 25 Euro/tháng). Chính phủ Italia cũng cung cấp các phiếu mua hàng linh động để người đi làm mua xe đạp mới.
Một số quốc gia châu Âu khác không cung cấp phụ cấp theo km cho mỗi người đi xe đạp, nhưng có các biện pháp khuyến khích họ mua thiết bị.
Ở Luxembourg, những người đạp xe đi làm có thể được khấu trừ tới 300 Euro từ thuế thu nhập cá nhân để mua một chiếc xe đạp mới.
Tại Vương quốc Anh, nhân viên của các doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến khích sử dụng xe đạp đi làm có thể mua một chiếc xe đạp thông qua chủ của họ. Người lao động cũng có thể yêu cầu giảm tới 32% giá của chiếc xe đạp khi khấu trừ thuế.
Trên khắp châu Âu, giới chức đang tìm cách triển khai các chương trình khuyến khích người dân đi xe đạp. Ở Tây Ban Nha, chính phủ đang xem xét chương trình mới “En Bici al trabajo”. Theo chương trình này, người lao động ở Tây Ban Nha sẽ được  trả lương khi đạp xe đi làm.
Đi xe đạp có rất nhiều lợi ích. Một nghiên cứu cho thấy, những người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46% so với những người khác.
PV (theo laodong)

Bình luận (0)