Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Coi kiểm tra định kì học sinh lớp 1: Nên giao cho giáo viên dạy lớp 1

Tạp Chí Giáo Dục

Cô trò Trường Tiểu học An Lạc 1 (quận Bình Tân) trong tiết học tập đọc. Ảnh: N.Trinh
Năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT chỉ đạo vẫn thực hiện “Đánh giá xếp loại học sinh (HS) bậc tiểu học” (theo thông tư 32/2009 TT-BGDĐT của bộ ngày 27-10-2009). Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng có hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với HS lớp 1, năm học 2013-2014.
Theo hướng dẫn, các trường tiểu học vẫn phải cho HS lớp 1 kiểm tra định kì, nhưng giáo viên (GV) trong quá trình dạy không còn chấm điểm, kể cả bài kiểm tra thường xuyên, mà chỉ chấm ghi điểm bài kiểm tra cuối năm cho các môn toán, tiếng Việt, tin học, tiếng dân tộc (theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân). Tuy nhiên, GV không chấm điểm nhưng phải tăng cường nhận xét đánh giá thường xuyên bằng lời hay ghi vào vở thật cụ thể về sự tiến bộ hay mức độ hoàn thành, chưa hoàn thành bài làm từng môn học như thế nào cho các em; lời nhận xét của GV chủ yếu mang tính chất động viên, khuyến khích khen ngợi sự tiến bộ của HS là chính, không được dùng các hình thức chê trách bằng lời nói, cử chỉ, nét mặt, so sánh HS trong bất kì hoàn cảnh nào, không tạo áp lực cho các em và phụ huynh.
Việc đánh giá thường xuyên phải tùy theo mức độ HS hoàn thành theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và gắn liền với lời nhận xét phù hợp. Chính vì không còn chấm điểm cho HS lớp 1 nên áp lực về điểm số của các em không còn mang tính cạnh tranh, các bậc phụ huynh cũng “hạ nhiệt” hơn trong việc cố lo cho con học thêm để mong lúc nào con mình cũng được điểm 10 và xếp loại học lực giỏi cuối năm.
Ngay cả GV trực tiếp dạy lớp 1 cũng cảm thấy phần nào trút bớt gánh nặng vì không còn phải lo lắng nhiều về tỉ lệ HS giỏi mà nhà trường giao chỉ tiêu ngay đầu năm học.
Từ sự chỉ đạo hợp tình hợp lý của Bộ GD-ĐT về cách đánh giá HS lớp 1, lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận/huyện và ban giám hiệu các trường tiểu học cũng cần mạnh dạn tổ chức cho HS lớp 1 kiểm tra định kì về hình thức một cách nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng về tâm lý khiến HS lo lắng, sợ sệt, từ đó bài làm của các em đạt kết quả tốt hơn. Ngoài ra, nhà trường cũng nên mạnh dạn, tin tưởng giao cho GV đang dạy lớp 1 trực tiếp coi kiểm tra định kì của lớp mình dạy, bởi chính họ mới là người hiểu và nắm được tâm sinh lý của tất cả HS lớp mình chủ nhiệm. Qua đó, GV mới nhận thấy rõ sự tiến bộ của từng em thì nhận xét đánh giá bài kiểm tra định kì mới khách quan, chính xác theo tinh thần chỉ đạo của bộ và sở; còn nếu ban giám hiệu phân công cho GV khác coi kiểm tra HS học lớp 1 để đảm bảo chất lượng thì họ có thể nhận xét chưa được chính xác về sự tiến bộ, những ưu điểm cũng như chỉ ra những gì còn hạn chế và góp ý, sửa lỗi cho HS. Cụ thể, như phân môn đọc thành tiếng: Nếu gặp trường hợp HS có khuyết tật nói lắp hay phát âm không rõ, còn lẫn lộn phụ âm ch/tr, l/n, s/x… mà GV coi kiểm tra không nhận biết lý do đã vội vàng nhận xét đánh giá vào bài làm của em đó đọc chưa tốt, phát âm chưa rõ tiếng thì sẽ thiệt thòi và thiếu đi sự cảm thông chia sẻ với các em đúng theo tinh thần chỉ đạo của bộ và sở về “Hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với HS lớp 1, năm học 2013-2014”.
Trần Văn Tám 
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
Nguyên tắc đánh giá, nhận xét
Theo nội dung hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với HS lớp 1, năm học 2013-2014 của Sở GD-ĐT TP.HCM, GV đánh giá vì sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của các em; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan và toàn diện. Ngoài ra, GV đánh giá dựa trên thái độ, hành vi, kết quả về kiến thức, kĩ năng và nhiệm vụ của HS. Đặc biệt, GV đánh giá sự tiến bộ của mỗi HS, không so sánh với HS khác, không chê trách HS trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào…
GV đánh giá hoạt động học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục tiểu học ở từng môn học và hoạt động giáo dục.
PV
 
 

Bình luận (0)