Để giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh
|
Giáo viên Trường Tiểu học Phước Long A (Q.9) hướng dẫn học sinh ghi bài học
|
Đổi chéo giáo viên coi bài kiểm tra, nhận xét năng lực học tập của học sinh lớp 1 nhằm tạo ra sự đánh giá một cách khách quan, công bằng, đảm bảo chất lượng là cách làm mà một số trường có thể áp dụng tại thời điểm này. Tuy nhiên, hình thức này có thể không chính xác bằng chính giáo viên chủ nhiệm thực hiện.
Đánh giá cách làm này, nhiều ý kiến của lãnh đạo các trường tiểu học cho rằng không nên đổi chéo giáo viên coi bài kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1. Điều này đồng nghĩa với việc ban giám hiệu không tin tưởng giáo viên chủ nhiệm và kết quả đánh giá hoàn toàn không chính xác.
Thầy Nguyễn Văn Tri, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (Q.10, TP.HCM), cho biết: “Đối với học sinh lớp 1, thành tích học tập không nên đè nặng vào điểm số mà quan trọng là các em cảm thấy vui vẻ, thích thú đến trường. Việc bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét là điều kiện để giáo viên quan sát, nắm bắt năng lực, tính cách từng em. Qua đó thấy ưu – nhược điểm của từng em; các em yếu điểm nào, giỏi điểm nào, tính cách ra sao… để giáo viên có cách khắc phục, động viên, nhắc nhở. Còn bản thân phụ huynh thì dựa vào nhận xét đánh giá này nắm được kết quả học tập của con cái để kèm cặp các em nhiều hơn. Vì thế, việc coi kiểm tra định kỳ cũng như đánh giá học sinh cần giao cho giáo viên chủ nhiệm làm là chính xác nhất. Còn giao trách nhiệm này cho giáo viên khác (không chủ nhiệm lớp) thì kết quả có thể sẽ ngược lại”.
Theo thầy Nguyễn Văn Tri, nếu thực hiện đánh giá chéo thì chúng ta nên đặt câu hỏi: Cách làm này sẽ phục vụ mục đích gì? Số liệu đó nói lên điều gì? Liệu có phục vụ đúng mục đích tạo sự nhẹ nhàng, không gây áp lực thành tích cho giáo viên, điểm số cho học sinh hay vô tình lại phục vụ một mục đích khác?
Đồng tình với ý kiến trên, thầy Tô Hữu Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Quới Tây (Q.Bình Thạnh), chia sẻ thêm: “Việc chấm điểm, nhận xét đánh giá học sinh lớp 1 đều thực hiện theo sự hướng dẫn của Phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT. Khi tiến hành còn có sự hướng dẫn, thống nhất trong từng tổ khối ở trường. Và điều quan trọng là mỗi giáo viên chủ nhiệm đã nắm bắt được năng lực, tính cách từng học sinh sẽ giúp việc đánh giá chính xác hơn. Việc đánh giá chéo có thể xảy ra tình trạng thiệt thòi, không công bằng cho học sinh. Ví dụ, trong quá trình học tập, em học sinh A học tốt, nhưng vì lý do nào đó mà bài kiểm tra lại không đạt. Một giáo viên không chủ nhiệm mà dựa vào kết quả này để đánh giá thì hoàn toàn không chính xác, chưa kể cách làm này còn gây ra suy nghĩ không tin tưởng lẫn nhau trong giáo viên. Thiết nghĩ nhà trường nên tin tưởng, giao trách nhiệm này cho giáo viên chủ nhiệm”.
Trong khi đó, bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, khẳng định: “Giáo viên chủ nhiệm là người bám sát sự tiến bộ của học sinh nhất. Sự đánh giá còn có sự giám sát của nhà trường và của cả phụ huynh. Nếu giáo viên đánh giá sai thì chính phụ huynh học sinh cũng có thể lên tiếng. Đánh giá chéo là cách làm hoàn toàn không chính xác. Một bài kiểm tra không nói lên được toàn bộ kết quả học tập của một học sinh. Vì thế nên giao trách nhiệm này cho giáo viên chủ nhiệm”.
Có thể nói, đây được xem là thời điểm mà giáo viên các trường bắt đầu bước vào quá trình đánh giá học sinh sau khi kết thúc học kỳ 1. Hình thức bỏ chấm điểm ở học sinh lớp 1, thay bằng những lời nhận xét là việc làm dựa trên cả một quá trình dạy – học giữa thầy và trò. Vì thế kết quả đánh giá chỉ có thể chính xác, khách quan, công bằng khi giáo viên trực tiếp chủ nhiệm, dạy dỗ học sinh.
Bài, ảnh: N.Trinh
| “Việc bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét là điều kiện để giáo viên quan sát, nắm bắt năng lực, tính cách từng em. Qua đó thấy ưu – nhược điểm của từng em; các em yếu điểm nào, giỏi điểm nào, tính cách ra sao… để giáo viên có cách khắc phục, động viên, nhắc nhở”. |


Bình luận (0)