Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Có cần thiết ra đề phân môn tiếng Việt?

Tạp Chí Giáo Dục

Theo chương trình giảng dạy bộ môn ngữ văn bậc THPT hiện nay, phân môn tiếng Việt ở lớp 10 có tỷ lệ cao hơn so với phân phối chương trình lớp 11 và 12. Chính vì thế trong cấu trúc đề thi giữa kỳ hoặc cuối học kỳ, các trung tâm GDTX vẫn có một câu hỏi đề cập đến kiến thức tiếng Việt. Cô Trần Thị Ngà – Trưởng bộ môn ngữ văn Trung tâm GDTX Q. Bình Tân – cho biết: “Trong các đề kiểm tra bộ môn ngữ văn của lớp 10, kỳ nào cũng có câu hỏi về kiến thức phân môn tiếng Việt”. Theo cô Ngà, trong câu hỏi thứ 2 của cấu trúc đề, đề ra yêu cầu học viên làm một số bài tập nặng tính thực hành chứ không nghiêng về tái hiện kiến thức như câu 1. Đây cũng là dạng câu hỏi dành cho học viên lớp 11 ở các kỳ kiểm tra trong học kỳ 1. Như vậy, sang học kỳ 2 của năm lớp 11 và hai học kỳ năm lớp 12, các em mới bắt đầu làm bài nghị luận xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số giáo viên tại các trung tâm GDTX khác lại cho rằng không nên ra đề kiểm tra phân môn tiếng Việt cho học viên GDTX với lý do là các em đã được học kỹ ở bậc THCS mà cụ thể là lớp 9. Ngay từ khi vào học lớp 10, đề thi và kiểm tra hướng ngay vào câu hỏi nghị luận xã hội thì phù hợp hơn. Không như học sinh trường THPT, học viên GDTX đa số lớn tuổi vừa đi làm vừa đi học nên ít nhiều đã có kiến thức và kinh nghiệm sống hơn. Chính do có những ý kiến trái chiều này mà chưa có sự thống nhất trong cách ra đề của tổ bộ môn tại cơ sở.
Lý giải vấn đề này, ông Phạm Chí Dũng – Chuyên viên bộ môn ngữ văn Phòng GDTX (Sở GD-ĐT TP.HCM) – cho biết: “So với chương trình THPT, chương trình THCS có số tiết tiếng Việt nhiều hơn. Điều này có lý do của nó vì ở bậc THCS, học sinh cần nắm vững các kiến thức cơ bản về từ vựng, cú pháp để rèn luyện khả năng nói và viết tiếng Việt. Riêng ở chương trình THPT, kiểu bài nghị luận xã hội lại được quan tâm hơn do đặc thù đối tượng và đặc điểm lứa tuổi”. Tuy nhiên, theo ông Dũng, như vậy không có nghĩa là giáo viên giảng dạy không quan tâm tới rèn luyện kỹ năng nói và viết thông qua phân môn tiếng Việt, nhất là đối tượng học viên lớp 10. Vì thế trong đề thi và kiểm tra ở lớp 10 vẫn cần có những câu hỏi liên quan đến kiến thức phân môn này. Cũng theo ông Dũng, điều giáo viên lưu ý không phải là ở nội dung kiến thức mà là cách ra đề như thế nào cho phù hợp với đối tượng. Ông Dũng gợi ý, có thể là câu hỏi độc lập nhưng cũng có thể chỉ là các câu hỏi có tính chất tích hợp giúp các em biết vận dụng kiến thức giảng văn và kiến thức tiếng Việt với mục đích làm thế nào để giáo viên đánh giá đúng kỹ năng vận dụng vào trong từng bài tập thực hành. Điều này cũng không phải dễ vì đòi hỏi người ra đề phải có phương pháp lựa chọn câu hỏi đánh giá đúng thực chất và năng lực của học viên, đồng thời có sự phân hóa rõ rệt trong khi chấm bài. Chính vì thế trong quá trình giảng dạy giáo viên cần chú ý nhiều đến các thao tác vận dụng và rèn luyện kỹ năng chứ không truyền thụ kiến thức một chiều khuôn sáo như một vài thầy cô giáo đang bị vướng.
Nguyễn Hoàng Anh

Bình luận (0)