Mặc dù mỗi năm TP xây thêm 1.500 phòng học nhưng tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày vẫn thấp |
Có thể nói, chưa có địa phương nào mỗi năm lại xây dựng trường lớp nhiều như TP.HCM. Mặc dù vậy, mỗi mùa tuyển sinh đến là các phòng GD-ĐT lại căng như dây đàn để sắp xếp chỗ học cho HS. Với cái đà này, liệu đến năm 2020 có thực hiện được mục tiêu 100% HS TH học 2 buổi/ngày? Đó là những vấn đề được đề cập đến trong buổi khảo sát của Ban Văn hóa Xã hội – HĐND TP tại Sở GD-ĐT TP.HCM ngày 29-3.
Báo cáo của Sở GD-ĐT TP, cho thấy: riêng bậc TH, năm học 2010-2011, TP có 479 trường với 12.699 phòng học, đến năm 2015-2016 đã tăng lên 515 trường với 14.552 phòng học (tăng 1.823 phòng học). Song, việc thực hiện học 2 buổi/ngày cho HS TH vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tỷ lệ HS TH học 2 buổi/ngày trên địa bàn TP chỉ đạt 69,05%, giảm 1% so với năm học trước; trong khi đó nhiều quận, huyện tỷ lệ này rất thấp, như Q.Tân Phú – 24,1%, Q.12 – 27,4%, Q.Bình Tân – 30,8%, huyện Bình Chánh – 48,1%…
Không chỉ tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày ít mà sĩ số HS/lớp vẫn khá cao. Cụ thể, năm học 2015-2016, TP có 515 trường TH với hơn 581.000 HS. Tuy nhiên, do số HS tăng nhiều so với năm học trước nên để đảm bảo 100% HS có chỗ học bắt buộc sĩ số/lớp phải tăng. Bình quân là 40 HS/lớp, năm học trước là 39,5 HS/lớp. Sĩ số cao đã tạo áp lực rất lớn cho các hoạt động dạy và học của trường. Số HS tăng này chủ yếu tập trung ở một số quận, huyện có dân nhập cư cao như Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn, Gò Vấp, Q.12… Sĩ số HS TH những quận, huyện này thường là 41 HS/lớp.
Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định: “Sự gia tăng dân số nhanh, đặc biệt là ở vùng ven đã ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức học 2 buổi/ngày. Vì vậy, đã xuất hiện các điểm bán trú vệ tinh ở Q.Gò Vấp, Q.12… Nhưng những điểm bán trú này lại không có tên gọi do trong các ngành nghề (Phòng Kế hoạch tài chính của sở đã nghiên cứu – PV) không có ngành nào quản lý trẻ TH, THCS buổi trưa và rèn luyện kỹ năng cho HS. Các trường ngoài công lập công suất còn nhiều, không ít trường có cơ sở vật chất tốt thì nên nghiên cứu để làm bán trú vệ tinh cho HS TH, THCS nếu phụ huynh có nhu cầu”. |
Tại Q.Gò Vấp, mặc dù hàng năm đều đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp nhưng với áp lực tăng dân số cơ học đến chóng mặt nên không thể đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày cho HS, nhiều phụ huynh buộc gửi con ở các điểm bán trú vệ tinh. Bà Vũ Thị Thơ, Phó phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp – chia sẻ: “Từ năm 2011 đến năm 2015, quận xây dựng thêm 10 trường với 221 phòng học, trong đó có 3 trường MN, 4 trường TH và 3 trường THCS. Tuy vậy, tỷ lệ HS TH và THCS học 2 buổi/ngày vẫn rất thấp”. Được biết, đến năm 2020 Q.Gò Vấp dự kiến xây dựng mới 10 trường công lập và 5 trường xã hội hóa. Trong đó, công lập xây thêm 4 trường MN với 54 phòng học, TH – 4 trường với 74 phòng học, THCS – 2 trường với 55 phòng học; xã hội hóa dự kiến xây 3 trường MN và 2 trường TH – THCS.
Về vấn đề học 2 buổi/ngày, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – cho hay: Tại nhiệm kỳ trước, Sở GD-ĐT đã đặt ra chỉ tiêu là đến năm 2015 có 100% HS TH học 2 buổi/ngày. Để đạt được chỉ tiêu, mỗi năm ngành giáo dục đã xây trên 1.500 phòng học nhưng dân số lại tăng quá mức nên mới chỉ có 7/24 quận, huyện thực hiện được. Nhiệm kỳ này, ngành giáo dục TP lại tiếp tục đề ra chỉ tiêu này, tức là đến năm 2020, 100% HS TH được học 2 buổi/ngày. Chỉ tiêu là vậy, quyết tâm của toàn ngành cũng rất cao nhưng với mức tăng dân số cơ học như hiện nay thì rất khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
Mặc dù vậy, ngành giáo dục TP cùng với các sở, ngành, quận, huyện cũng đang cố gắng để hướng đến hiện thực hóa chỉ tiêu này, bằng cách “Sở GD-ĐT đã dự báo số lượng HS sẽ gia tăng từ nay đến năm 2020 để thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/1.000 dân mà UBND TP đề ra. Do đó, từ nay đến năm 2020, từ ngân sách TP sẽ xây thêm 6.035 phòng học MN, 4.412 phòng học TH, 3.282 phòng học THCS và 1.268 phòng học THPT”, ông Mai Thanh Liên – Phó phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở GD-ĐT TP – cho biết.
Bài, ảnh: Dương Bình
Bình luận (0)