Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Nhiều điểm cần làm sáng tỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Sự việc chiếc xe BKS 24A -001.06 bị người dân đốt còn trơ lại khung sắt do bức xúc về việc đoàn xe chở quặng đã diễn ra gần hai tháng. Tuy nhiên đến thời điểm này, sự việc trên vẫn là chủ đề nóng của dư luận và những người dân địa phương.

Người đàn ông nổ súng có phải là công an?
Như PV đã đưa tin (ngày 17 và 21/9), theo những người chứng kiến vụ việc kể lại thì khoảng 18h ngày 17/9, một đoàn xe chở quặng chạy trên Quốc lộ 4E, địa phận thôn Cố Hải (xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng) thì bị người dân chặn lại. Một vài chiếc rú ga lao thẳng vào những người chặn đường chạy thoát, còn lại 2 chiếc xe bị người dân bắt lùi về phía ngã ba Xuân Giao. Đến dốc Bụt (khu vực giáp ranh giữa địa phận xã Sơn Hải và Xuân Giao) thì hai chiếc xe tải dừng lại và bị người dân dùng đá chốt chặt 2 bánh xe.
Một số người dân bức xúc chặn đường không cho xe chở quặng chạy qua.
Một lúc sau, một chiếc xe BKS 24A – 001.06 trên xe một người đàn ông bước xuống to tiếng và xô xát với người dân. Người đàn ông này rút súng bắn chỉ thiên, sau đó đánh vào đầu một thanh niên đứng gần đó. Trước hành động trên, nhiều thanh niên đã lao vào quyết “ăn thua” với người đàn ông này, một cán bộ xã Sơn Hải cho biết.
Thấy sự việc đã quá mức kiểm soát, người đàn ông này liên lạc với một chiếc xe khác (BKS 19L – 9099) đến giải thoát. Những người chứng kiến vụ việc chưa hết bàng hoàng kể lại: Chiếc xe BKS 19L – 9099 đi rất nhanh, thậm chí lao thẳng vào những người đi đường. Sau khi “giải cứu” được đối tượng gây xô xát với người dân, chiếc xe này phóng thẳng về hướng Phố Lu.
Nhận được tin báo của nhân dân, các lực lượng chức năng đã có mặt, nhưng người dân vẫn không giải tán. Đến 1h sáng 18/9, một số người dân đã đốt cháy chiếc xe BKS 24A – 001.06.
Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được thì người đàn ông lái chiếc xe BKS 24A-001.06 có tên là Đoàn Hải Anh.
Ông Nguyễn Văn Hưng, người dân thôn Cố Hải cho biết: Lúc đó đoàn xe chở quặng có trọng tải lớn bị người dân chặn lại nên chiếc xe BKS 24A -001.06 mới tiến đến để “giải vây”. Anh ta xuống xe, tay cầm khẩu súng ngắn, quát: “Tao là Công an tỉnh Lào Cai đây, thằng nào là đầu gấu chặn xe ra đây”. Người dân nói: “Không có ai là đầu gấu, ở đây chỉ có người dân”. Người đàn ông đó túm tóc và dí súng vào đầu cháu Nguyễn Văn Cường, bóp cò, nhưng đạn không nổ. Tiếp đến, anh ta dùng súng đánh vào đầu cháu Cường làm cháu ngã gục bất tỉnh rồi dùng mũi súng chọc vào mũi cháu Đinh Văn Thẩm chảy máu.
Đề nghị cơ quan chức năng điều tra rõ về người đàn ông này.
Theo thông tin từ Viện KSND tỉnh Lào Cai, cơ quan công an đã khởi tố 12 người và đã bắt tạm giam 8 người về hành vi gây rối trật tự công cộng và phá hoại tài sản.
Chiếc xe BKS 24A-001.06 trị giá gần 1 tỷ  đồng chỉ còn khung sắt
Giọt nước tràn ly…Người dân xã Sơn Hải bức xúc bày tỏ, việc họ ra đường chặn xe là vì xe chở quặng đã gây ô nhiễm và phá nát đường nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý. Vì vậy, QL4E và tỉnh lộ 151 đã bị “băm nát” bởi những đoàn xe trọng tải lớn. Không những thế những vụ tai nạn giao thông gây chết người đã xảy ra ngày một tăng do những đoàn xe này. Người dân đã gửi đơn kiến nghị nhưng chưa có cơ quan chức năng nào xử lý nên mới có hành động trên.
Trong cuộc đối thoại chiều 26 -10 giữa người dân xã Sơn Hải, Xuân Giao, Gia Phú với lãnh đạo huyện Bảo Thắng và xã Sơn Hải, tại trụ sở UBND xã Sơn Hải, một số người dân cho hay: Biết chặn xe là sai, đốt xe là phạm tội, nhưng để bảo vệ đường, lại uất ức vì kẻ tự xưng là công an tỉnh dùng súng ngắn đánh người bị thương nên họ mới có hành động như thế.
Lãnh đạo Sở Công thương Lào Cai cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có các mỏ quặng với trữ lượng lớn đang được khai thác như: Quý Xa, Tắc Ái, Ba Hòn, Văn Sơn, Phú Nhuận… Việc quản lý khai thác, vận chuyển quặng, đặc biệt là việc xuất khẩu quặng sang Trung Quốc khá chặt chẽ. Tuy nhiên, cửa khẩu Lào Cai có nhiều nguồn quặng xuất khẩu đi qua như Hòa Bình, Sơn La, Nghệ An… nên công tác quản lý nguồn gốc, số lượng quặng xuất khẩu rất khó khăn.
Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Lưu Đức Cương, Phó Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết, QL 4E bị phá do xe chở quặng quá trọng tải là đúng. Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng dân vần đá, cây ra đường, rào đường chặn xe chở quặng, như: Thành lập các tổ công tác về 4 xã ven QL 4E họp dân, tuyên truyền vận động, tổ chức cho các hộ, thôn, xã ký cam kết không đưa vật cản ra đường chặn xe quặng. Huyện đề nghị Sở Công thương cung cấp trọng tải/m3 quặng sắt để giám sát trọng tải xe chở quặng; kiến nghị xe chở quặng đúng trọng tải, giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư. Huyện đã trích ngân sách hàng trăm triệu đồng mua cây xanh cho các hộ dân trồng 2 ven đường chống bụi… Tuy nhiên, các đơn vị vận chuyển quặng không thực hiện nghiêm túc nên người dân rất bức xúc.
Theo Đ.Hạnh –V.Bắc
(PhapLuatXaHoi)

Bình luận (0)