Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Những việc còn gây phiền hà cho Nhân dân

Tạp Chí Giáo Dục

Chính sách hỗ trợ tiền đi học cho học sinh là con hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn (Quyết định số 112/2007/QÐ-TTg, ngày 20-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ) đã tiếp sức cho hàng trăm nghìn học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến trường, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ðảng, Nhà nước đối với người nghèo.
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này tại một số địa phương còn nhiều sai sót, bất cập, gây thiệt thòi về quyền lợi và làm ảnh hưởng việc học tập của các em học sinh.
Ðơn cử, tại năm trường thuộc Phòng Giáo dục – Ðào tạo huyện Ia Pa (Gia Lai), lãnh đạo nhà trường đã lập chứng từ giả 57 trường hợp để chiếm dụng gần 100 triệu đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo, trong khi nhiều em phải bỏ học vì không có điều kiện đến trường. Ở xã Hồng Bắc  huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế), chính quyền xã lại khấu trừ tiền trợ cấp học sinh nghèo của con em những hộ phá rừng để xử phạt vi phạm.
Tại huyện Văn Chấn (Yên Bái), việc hỗ trợ tiền đi học cho học sinh nghèo năm học nào cũng bị chậm. Tính đến tháng 5-2011, nhiều học sinh nghèo của huyện này vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của năm học 2009- 2010 và đến nay còn rất nhiều học sinh chưa nhận được tiền hỗ trợ đi học của năm học 2010 – 2011. Cũng vì chưa nhận được tiền hỗ trợ, một số học sinh đã phải bỏ học giữa chừng. Ở một số nơi, chính quyền thôn, xã còn thiếu trách nhiệm, bỏ sót nhiều trường hợp học sinh  trong diện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ đi học, gây thiệt thòi cho các em.
Việc chiếm dụng, cấp phát chậm, không đúng đối tượng, không đủ số tiền hỗ trợ và bỏ sót đối tượng được thụ hưởng như kể trên đã làm giảm hiệu quả, giảm sức lan tỏa của một chính sách thể hiện tính ưu việt của Ðảng, Nhà nước ta. Mong rằng, những sai sót này sớm được các ngành chức năng, chính quyền địa phương khắc phục, bảo đảm quyền lợi của học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ðồng thời, cần xử lý nghiêm những sai phạm trong quá trình thực hiện.
Theo NGUYỄN HỮU
(NhanDan)

Bình luận (0)