Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Tìm được con sau 34 năm thất lạc

Tạp Chí Giáo Dục

Trương Hạo, một người đàn ông Mỹ gốc Việt sinh sống tại thành phố Henrietta thuộc bang New York, đã tìm được đứa con sau 34 năm lưu lạc ở Thái Lan.

Trong hành trình sang Mỹ vào năm 1977, khi cách bờ biển Thái Lan khoảng 64 km, thuyền chở gia đình ông bị cướp biển Thái Lan chặn lại.
Ông kể: “Chuyện xảy ra vào khoảng 9 giờ tối, chúng bắt nhiều người trên thuyền nhảy xuống biển, trong đó có tôi. Tôi đã bơi suốt hơn 16 giờ trên biển”. Sau đó, dù nghe tin vợ và đứa con trai còn rất nhỏ đã bị giết hại, không hiểu sau ông Hạo vẫn tin con mình còn sống.
Suốt 34 năm qua, ông nhiều lần đến Thái Lan để cố gắng truy tìm tông tích con trai. Trở lại Thái Lan lần sau cùng vào tháng 6-2011, niềm hy vọng của ông đã vơi đi nhiều.
Hai cha con gặp nhau sau 34 năm xa cách (Ảnh: WHEC)
Câu chuyện muôn dặm tìm con của ông Hạo thu hút mạnh mẽ giới truyền thông Thái Lan cũng như trên các trang mạng xã hội. Ông còn hứa thưởng tiền cho bất cứ ai cung cấp thông tin về đứa con.
Ông kể: “Ở Thái Lan, ngày nào tôi cũng lầm lũi khắp các ngõ ngách và chỉ quay về khách sạn khi trời đã khuya. Sáng hôm sau, cuộc tìm kiếm tiếp tục từ mờ sáng đến tối mịt”.
Và rồi phép mầu xuất hiện. Một người tình nguyện thuộc Hội chữ thập đỏ Thái Lan biết chuyện đã đến tìm ông, báo tin có tung tích con ông đúng vào ngày hết hạn visa, hôm 30-6, cũng là ngày sinh của cậu con trai.
Hai cha con nhận ra nhau nhờ vào vết chàm trên người anh con trai. Ông kể: “Tôi sung sướng như trúng số độc đắc vậy!”. Cậu con trai ông tên Samart Khumkham, năm nay 34 tuổi, hiện làm việc trong ngành nhựa ở Thái Lan.
Thượng nghị sĩ Thái Chuck Schumer đã trao đổi với Đại sứ Mỹ ở Thái Lan để xin cho con trai ông Hạo một visa du lịch sang Mỹ. Ông Hạo muốn đưa ngay con về Mỹ để gặp mặt ông nội.
Theo H.Bình
(NLĐO)

Bình luận (0)