Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Bảo tồn, phát huy âm nhạc dân tộc ở miền Trung – Tây Nguyên

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 2 ngày 15 và 16/12, tại Học viện Âm nhạc Huế đã diễn ra Hội thảo Quốc tế “Đào tạo chuyên ngành âm nhạc dân tộc học tại Học viện Âm nhạc Huế” với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực này.
Nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự hội thảo

Hội thảo đã phản ánh đúng thực trạng âm nhạc dân tộc học Việt Nam và thế giới hiện nay đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy loại hình này càng phát triển. Bên cạnh đó, hội thảo còn đưa ra các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị âm nhạc di sản của dân tộc một cách hoàn chỉnh, quy mô, khoa học trong thời kỳ hội nhập, tương thích với xu hướng nghiên cứu của thế giới.
PGS.TS Nguyễn Thụy Loan đã trình bày tham luận và nhấn mạnh :  Cần phải có chuyên ngành đào tạo âm nhạc dân tộc học tại Học viện Âm nhạc Huế để đào tạo nguồn nhân lực, bảo tồn và phát huy các giá trị âm nhạc của dân tộc ở miền Trung và Tây Nguyên cũng như trong cả nước.
Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc hiện nay quan tâm là hai loại hình âm nhạc cổ truyền là Nhã nhạc cung đình Huế và Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại được thế giới đánh giá rất cao nên cần phải được bảo tồn và phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

                                                                   Theo Thanh Ngọc
(Tamnhin.net)

Bình luận (0)