Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Cận Tết Nguyên đán: Thịt “bẩn” gia tăng và trách nhiệm cơ quan quản lý?

Tạp Chí Giáo Dục

Càng cận Tết Nguyên đán, lợi dụng nhu cầu mặt hàng thịt gia súc tăng đột biến, lợi dụng tình hình này, không ít thương lái đã nhập những lô hàng thịt không rõ nguồn gốc nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường mà không quan tâm tới sức khỏe của cộng đồng.


 
Thịt “bẩn” vẫn có dấu kiểm dịch
Mới đây nhất, Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc phối hợp với Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM) phát hiện vụ xe khách Thuận Tới (BKS 18N-5372 do ông Trần Văn Hà, sinh 1977 là tài xế) vận chuyển trong khoang hành lý 935kg thịt heo nái thui và 54kg thịt heo sữa làm sẵn. Lô hàng có 3 giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục Thú y Nam Định cấp cho 600kg thịt heo đến TP.HCM và tỉnh Bình Phước, có 7/16 thùng có dán giấy niêm phong của thú y (Chi cục Thú y Nam Định hoặc Trạm Thú y Nghĩa Hưng). Song kiểm tra hàng thực tế, toàn bộ lô hàng không có dấu kiểm soát giết mổ, bốc mùi hôi thối, thịt heo sữa có xuất huyết trên da và phủ tạng.

 Xe khách vận chuyển gần một tấn thịt heo thui không đảm bảo ATVSTP.
 
Trước đó, ngày 19/12, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an TP Biên Hòa phối hợp với Trạm Thú y Biên Hòa kiểm tra cơ sở chế biến nội tạng bò tại khu phố 9, phường Tân Phong, do bà Trịnh Thị Kim Oanh (SN 1969) làm chủ. Tại cơ sở này, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng trăm kilôgam nội tạng, thịt, xương bò được lưu giữ không đảm bảo vệ sinh. Cơ sở này không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (KD), không có bản cam kết và đề án bảo vệ môi trường theo quy định.
 
Kiểm soát khó?
Theo thống kê của Chi cục Thú y TP.HCM, chỉ trong nửa tháng 12 đã phát hiện và xử phạt 14 trường hợp KD, chuyên chở động vật bị hư hỏng, biến chất và 403 trường hợp KD sản phẩm động vật không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại 4 trạm kiểm dịch động vật của TP.HCM đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm về vận chuyển KD động vật, thịt thối. Trên khắp cửa ngõ vào TP.HCM hiện nay thì cửa ngõ Thủ Đức nóng nhất bởi là “cánh cửa” để thực phẩm từ Bắc, Trung và khu vực Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu đổ vào. Suốt từ thời điểm giá cả leo thang, đặc biệt trong tháng 5, hầu như ngày nào lực lượng chức năng cũng bắt được ít nhất 1 vụ vận chuyển heo gà “bẩn” với khối lượng hàng trăm kilôgram. Việc một bộ phận rất lớn người tiêu dùng quan tâm đến giá hơn là nguồn gốc giữa thời vật giá leo thang là một kẽ hở khiến những kẻ thiếu lương tâm hám lợi tìm mọi cách tuồn hàng “bẩn” vào.
 

 
Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM nhận định, việc các cơ quan liên ngành chặn bắt các xe chở thịt thối vào TP.HCM được công khai liên tục trong thời gian vừa qua rất đáng ghi nhận, nhưng không thể bắt được hết vì hiện nay họ chuyên chở tinh vi hơn. Những vụ thịt thối bị bắt vừa qua, đa số được vận chuyển từ miền Bắc, miền Trung vào, không được bảo quản bằng phương tiện chuyên dụng nên dễ bị phân hủy. Do đó, các cơ sở sản xuất nhập vào phải dùng hoá chất, phẩm màu, khử mùi để đánh lừa người tiêu dùng.
 
Điều bức xúc hiện nay ở chỗ, thịt “bẩn” vẫn được cấp giấy kiểm dịch và trên đường vận chuyển hầu như địa phương nào cũng có chốt, trạm kiểm soát động vật, tuy nhiên việc động thực vật không nguồn gốc, không kiểm dịch… được vận chuyển qua các trạm một cách dễ dàng.
 
Việc phân công quản lý về các mặt hàng thực phẩm đã rõ ràng. Chính vì thế, các trạm kiểm soát động vật cũng như các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, thú y cần phải tăng cường kiểm tra và đẩy mạnh năng lực kiểm dịch tại trạm kiểm dịch ở các địa phương nhằm ngăn chặn thịt “bẩn” trên thị trường.
Theo Ngọc Anh
(suckhoedoisong)

Bình luận (0)