Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2011 tăng trưởng 19%

Tạp Chí Giáo Dục

Tổng cục Du lịch vừa có báo cáo tổng kết 1 năm của ngành du lịch nước nhà với nhiều con số tăng trưởng ấn tượng.
 
Theo đó, năm 2011, du lịch Việt Nam đã thu hút trên 6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 30 triệu lượt khách nội địa. Thu nhập từ du lịch đạt 130 ngàn tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2010.
 
Số lượng các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như cơ sở hạ tầng của ngành cũng có những tiến bộ đáng kể. Theo thống kê, cả nước hiện có 960 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó chỉ có 15 doanh nghiệp nhà nước, 323 công ty cổ phần, 16 công ty liên doanh, 603 công ty TNHH và 4 công ty tư nhân. Số lượng khách sạn 5 sao đã tăng lên 48, khách sạn 4 sao là 126 và khách sạn 3 sao là 273. Tổng cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách lên tới 12.000 với 265.000 buồng phòng. Việc đầu tư xây dựng các khách sạn, resort có quy mô lớn và chất lượng cao đã trở thành xu hướng chủ đạo trong thu hút đầu tư phát triển cơ sở dịch vụ tại các điểm đến du lịch.
 
Cũng trong năm 2011, ngành du lịch đã tổ chức thành công nhiều sự kiện nổi bật như Năm Du lịch quốc gia tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ- Phú Yên; bầu chọn đưa Vịnh Hạ Long vào Top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới; hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; rà soát sửa đổi bổ sung Luật Du Lịch và các văn bản quy phạm pháp luật khác về du lịch; các hoạt động xúc tiến và quảng bá trong và ngoài nước như roadshow, hội chợ du lịch quốc tế tại Nga, Đức, Ukraine, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Trung Quốc…
 
Hoạt động hợp tác quốc tế cũng tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh cả song phương lẫn đa phương nhằm tranh thủ kinh nghiệm và hỗ trợ quốc tế cho du lịch Việt Nam. Điển hình là dự án tài trợ trị giá 11 triệu Euro của EU cho việc tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.
 
Bên cạnh đó, ngành du lịch nước nhà cũng tồn tại một số hạn chế nan giải như các vụ tai nạn đường thuỷ tại Hạ Long, Bình Dương; tình trạng chèo kéo, lừa đảo du khách tại TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang; vệ sinh an toàn thực phẩm; vấn nạn ô nhiễm môi trường…
 
Trước những vấn đề này, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như: chấn chỉnh hoạt động của tàu thuỷ du lịch, xây dựng dự thảo tiêu chuẩn cơ sở lưu trú trên tàu du lịch, thành lập CLB lữ hành nhằm khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá tour bất hợp lý; xử lý nghiêm hành vi chặt chém, ép khách du lịch…
 
Trong năm 2012, mục tiêu của du lịch Việt Nam là đón 6,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 8,3%), 32 triệu lượt khách nội địa (tăng 6,67%) và thu nhập du lịch đạt 150 ngàn tỷ đồng (tăng 15,3%).
 
Ngành du lịch cũng sẽ đặc biệt chú trọng tới công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tại các khu điểm du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về hoạt động du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội./.
Theo H.Hồng
(Toquoc)

Bình luận (0)