Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Giấc mơ thoát nghèo từ những tấm lòng nhân ái

Tạp Chí Giáo Dục

Anh Nguyễn Thành An cùng cậu con trai đợi nhận quà

Quảng Ngãi là một trong những địa phương có tỷ lệ người nghèo cao nhất nước. Việc thoát nghèo đang trông chờ vào Chương trình 135, 134 và 30a của Chính phủ. Bên cạnh đó, người nghèo cũng có thể vượt qua cơn hoạn nạn, khó khăn nhờ vào “phép mầu” của những tấm lòng nhân ái…
Cái nghèo “cướp” đi những con chữ
Trên chuyến hành trình về vùng lũ thuộc xã Bình Chương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lòng chúng tôi thắt lại khi tận mắt nhìn thấy ngôi nhà cấp bốn đổ nát. Dò hỏi, chúng tôi được biết đó là ngôi nhà của gia đình chị Quỳnh Thị Chu. Rưng rưng nước mắt giữa tiết trời lạnh buốt, chị Chu tâm sự: “Căn nhà nhỏ của chúng tôi vừa mới sập trong đợt mưa, lũ trong tháng 11 vừa qua. Hiện cả gia đình phải ở nhờ nhà người anh”.
Hoàn cảnh gia đình người phụ nữ này vô cùng khốn khó, một mình chị phải gồng gánh chăm sóc người chồng bị mù và 4 đứa con đang tuổi cắp sách tới trường. Để duy trì cuộc sống, gia đình chị Chu chỉ biết “bấu víu” vào 4 sào ruộng. Từ lúc gieo xạ đến khi thu hoạch phải mất đến 3 tháng. Chừng đó thời gian nhưng chỉ thu nhập được chưa đầy 2 triệu đồng. Với khoản tiền ít ỏi đó, chị phải “cân đong đo đếm” để duy trì cuộc sống của 6 nhân khẩu trong gần 3 tháng. Đó là chưa kể những lúc thiên tai, dịch hạn kéo dài. Thương mẹ tần tảo, em Phạm Hùng Vương – con trai chị Chu đang học lớp 12 trò chuyện: “Nhiều lần em muốn nghỉ học đi làm phụ mẹ đồng thời để gia đình giảm bớt chi phí. Nhưng mẹ em nói khổ mấy cũng không cho con cái nghỉ học. Thương mẹ, mỗi khi không đến trường, em thường phụ mẹ những việc lặt vặt trong nhà hoặc ra ruộng bắt cua, mò ốc…”.
“Chồng bệnh tật, một mình tôi ki cóp từng đồng để 6 miệng ăn sống qua ngày và cho các cháu đi học. Đã thế giờ còn phải gánh cái nạn nhà sập. Giờ tôi chưa biết tính thế nào để có tiền cất lại nhà. Nỗi lo lớn nhất của tôi trong lúc này là sợ các con chịu không nổi rồi nghỉ học. Chỉ mong chính quyền địa phương tạo điều kiện miễn giảm học phí, để các con tôi được cắp sách đến trường”, chị Chu lo lắng.
Nhìn chăm chú trên sân khấu – nơi trao quà cho trẻ em vùng lũ, anh Nguyễn Thành An (làm nghề chài lưới, ngụ xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) rạng ngời niềm vui khi cậu con trai (Nguyễn Viết Tấn – lớp 4A, Trường Tiểu học xã Bình Hải) lên nhận quà. Với thân hình đen nhẻm, gầy guộc và khắc khổ, anh An đã từng ngày đấu tranh với thời tiết, biển cả… chỉ mong thoát khỏi cảnh đói nghèo. Hàng ngày anh An đánh bắt cá ở gần bờ, còn vợ anh chị Phạm Thị Bốn thì đi gánh cá thuê cho các chủ ghe. Những hôm “mưa thuận gió hòa”, số tiền kiếm được chỉ lo vừa đủ bữa ăn cho gia đình 7 nhân khẩu của anh chị. Vì thế, vào những tháng mưa bão, gia đình anh chị thường xuyên rơi vào cảnh đói. Chính cuộc sống bấp bênh bữa đói, bữa no làm anh chị phải quyết định cho hai đứa con lớn (Nguyễn Viết Lanh 14 tuổi và Nguyễn Thị Kim Lệ 13 tuổi) nghỉ học. “Ở vùng quê nghèo xã Bình Hải, tôi chỉ biết đi biển gần bờ, câu con cá, con mực kiếm ăn qua ngày, chứ biết làm gì nữa đâu. Mùa gió yên biển lặng, tôi còn kiếm chút tiền trang trải cho gia đình, chứ mùa biển động biết mần ăn gì đâu. “Cần câu cơm” của gia đình càng chật vật hơn mỗi khi gió bão về, càng tệ hơn khi ngôi nhà dột nát bị tốc mái vào ngày 16-12 vừa qua. Từ đó tới giờ cả gia đình tôi phải xin tá túc ở nhà hàng xóm. Ngủ còn phải nhờ cậy người ta thì các cháu lấy đâu ra điều kiện để đến trường”, anh An thở dài, nói.
Chung tay vì người nghèo
Trong 10 năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ Trung ương, Quỹ vì người nghèo tỉnh Quảng Ngãi đã xây mới 9.374 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 760 ngôi nhà (hộ nghèo, nạn nhân da cam dioxin và hỗ trợ xây dựng) và sửa chữa gần 1.000 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Ngoài ra, quỹ còn hỗ trợ 1.143 con giống và vật nuôi; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng xe đạp cho hơn 200 em học sinh nghèo; hỗ trợ 32.995 hộ nghèo về sản suất trị giá 12,6 tỷ đồng; hỗ trợ gần 30.000 lượt người nghèo khám chữa bệnh (khoảng 2 tỷ đồng); hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng, mổ tim bẩm sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mổ mắt miễn phí cho người nghèo (gần 5 tỷ đồng); xây dựng 7 trường mẫu giáo và 1 nhà trú bão (khoảng 4 tỷ đồng); hỗ trợ kinh phí cho bếp ăn bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện đa khoa.
Ông Nguyễn Minh Tuấn – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi (Trưởng ban vận động “Ngày vì người nghèo”) cho biết: “Xóa đói giảm nghèo không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là lương tâm của mỗi người con đất Việt. Với những gì chúng tôi đóng góp, tôi sẽ tiếp tục tích cực vận động từ các nguồn hỗ trợ khác, nhằm chăm lo cho nhân dân. Để thực hiện tốt nghĩa vụ này, chúng tôi rất mong sự chung tay góp sức của xã hội. Trên hết, Quỹ vì người nghèo tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần mạnh mẽ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, với mục đích dân giàu thì nước mạnh”.
Để lời nói đi đôi với hành động, vào lúc 20h ngày 20-12, UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đêm nhạc gây quỹ với chương trình “Vì người nghèo tỉnh Quảng Ngãi – 2010”, được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Quảng Ngãi. Đây là dịp những người con Quảng Ngãi cùng chung tay vun đắp cho người nghèo, để họ ấm lòng hơn trên từng bước đường đời.
Bài, ảnh: Kim Long

Bình luận (0)