Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Vẫn chưa xóa hết nạn mù chữ

Tạp Chí Giáo Dục

Theo nghiên cứu của giáo sư Greg Brooks thuộc Trường Đại học Shefield, hiện ở Anh có khoảng 17% thanh thiếu niên (độ tuổi từ 16 tới 19) bị mù chữ và 22% người trong độ tuổi này không biết làm toán.
“Những người trong số này chỉ có thể giải quyết các bài kiểm tra đơn giản và không có sự đánh đố. Việc lập luận hay hiểu vấn đề một cách gián tiếp hầu như không xảy ra. Bên cạnh đó, có không ít thanh thiếu niên sở hữu khả năng rất hạn chế về tính toán hay hiểu và thực hành các thông tin liên quan tới toán học. Trình độ hiểu biết như vậy không thể đáp ứng được yêu cầu của công việc, cuộc sống gia đình, quyền công dân và thậm chí là cả việc đọc sách cho chính bản thân”, giáo sư Greg Brooks cho biết.
Đảng Bảo Thủ chỉ trích Đảng Lao Động còn quá chậm trong việc giải quyết vấn đề dạy “tổng hợp âm” cho trẻ vốn đã gây dựng lòng tin cho người dân trong việc xóa mù chữ.
Dùng thiết bị kỹ thuật để hình thành câu từ trong quá trình giảng dạy chỉ mới đưa vào quy chế 4 năm về trước. Không nắm vững những kiến thức căn bản ngay từ đầu khiến trẻ ngày càng giảm hứng thú học tập, ngày càng lười nhác và dẫn đến bỏ học.
Ông John Bang, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên quốc gia  nêu ý kiến về việc Chính phủ nên để một giáo viên kèm riêng một học sinh, điều này góp phần giúp đỡ phụ huynh và nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên.
Một nghiên cứu khác đã phân tích các chứng cứ qua từng thời kì cho thấy số người biết đọc chữ độ tuổi từ 13 tới 19 tăng trong khoảng 1948-1960 nhưng lại “đứng yên ngoạn mục” từ 1960-1988, tuy nhiên số lượng này có sự gia tăng “nhẹ nhàng” trở lại tới năm 2004.
Nghiên cứu này được đăng tải trên Báo Times khi nổi lên sự kiện một trong 3 trường tiểu học tại Anh không có tên trong danh sách các trường chuẩn do Đảng Lao Động đề xuất và phải đối mặt với sự xem xét kỹ lưỡng từ chính quyền địa phương đến Chính phủ.
Khoảng 6.000 trường tiểu học ở “xứ sở sương mù” được xem là chưa đạt chuẩn hay đang lâm vào tình trạng “tuột dốc” vì họ thất bại trong việc cải tổ phương pháp giảng dạy.
Đảng Lao Động đã chi hàng triệu USD cho một chuỗi mục tiêu chính yếu nhằm nâng cao tiêu chuẩn các kỹ năng cơ bản. Thông qua đó các giáo viên sẽ được hướng dẫn thêm về phương pháp dạy ngữ pháp và toán học theo chương trình định sẵn.
Đảng Lao Động đã chiếm lấy hầu hết các giờ tập đọc trong trường tiểu học của Đảng Bảo Thủ vào năm 1997 và đã giới thiệu một đề xuất tương tự trong môn toán trước khi mở rộng địa bàn tới các trường trung học.
Tuy nhiên, việc làm này tỏ ra không mấy tác dụng trong các tiết học chữ và toán, theo một số chứng cứ được cập nhật cho thấy kết quả các bài kiểm tra vẫn đang được giấu kín.
Nguồn educationnews.org
T.K

Bình luận (0)