Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Hàn Quốc: Trường không có HS học thêm được thưởng tiền

Tạp Chí Giáo Dục

Mỗi năm, chi phí học thêm = 1/10 ngân sách quốc gia

Tổng thống Lee Myung-bak thăm trường nữ sinh Duksung

Ngày 27-2, Văn phòng số liệu quốc gia và Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết chi phí học thêm cho con cái của mỗi gia đình đã tăng lên 4,3% trong năm 2008 lên đến gần 21 ngàn tỷ won (1 won= 11,1 đồng VN), tương đương 1/10 tổng ngân sách quốc gia. Con số này dựa trên kết quả khảo sát của 34.000 phụ huynh HS. Tính trung bình, chi phí học thêm cho mỗi HS tăng từ 220.000 won năm 2007 lên 223.000 won vào năm ngoái. Học thêm môn tiếng Anh là khoản tốn kém nặng nhất cho các phụ huynh. Chi phí học thêm tiếng Anh tăng là do cơn sốt học tiếng Anh trong thời buổi toàn cầu hóa. Chính sách chú trọng giáo dục môn tiếng Anh ở nhà trường cũng góp phần khiến HS phải đi học thêm cho theo kịp chúng bạn.
Các phụ huynh than vãn họ phải chấp nhận tốn kém cho con em đi học thêm để củng cố, tăng cường kiến thức có thể giúp chúng thi đậu vào các trường đại học danh tiếng. Lý do đơn giản là vì nhiều công ty Hàn Quốc hiện nay tuyển chọn nhân viên dựa trên danh tiếng trường đại học mà họ tốt nghiệp.
HS học thêm ở quận Noryangjin (Seoul) phải trả 10.000 won cho một bài thi thử hàng tháng. Phòng Giáo dục quận cho rằng chi phí cho bài thi thử này chỉ khoảng gần 4.000 won. Mặc dù, luật đã quy định mức học phí tối đa nhưng các trung tâm dạy thêm vẽ vời thêm nhiều thứ để moi tiền HS như: thi thử, tiền giáo trình đặc biệt, bài giảng đặc biệt…
Hiện nay có đến 77% HS Hàn Quốc phải đi học thêm, điều này khiến người ta phải đặt dấu hỏi về chất lượng hệ thống giáo dục công. Tỷ lệ HS đi học thêm cao cho thấy rằng giáo dục ở nhà trường vẫn chưa đầy đủ và các trung tâm dạy thêm thành công trong việc bù đắp, nâng cao những kiến thức mà HS không nhận được ở nhà trường.
Năm ngoái, vì tính học phí cao hơn mức quy định, có đến 41 trung tâm dạy thêm bị thu hồi giấy phép hoạt động, 161 trung tâm dạy thêm khác bị đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa răn đe được các trung tâm dạy thêm. Đích thân Tổng thống Lee Myung-bak đã chỉ đạo nội các phải đưa các biện pháp cứng rắn để xử lý các trung tâm dạy thêm gian lận học phí.
Khuyến khích các trường không để HS học thêm
Một ngày sau khi Văn phòng số liệu quốc gia đưa ra các con số gây sốc trên, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố các biện pháp mới nhằm giảm chi phí học thêm cho các phụ huynh. Ngày 28-2, Bộ Giáo dục cho biết sẽ cung cấp cho 300 trường THCS và THPT có HS đi học thêm, mỗi trường 200 triệu won trong năm nay. Số trường được hưởng khoản hỗ trợ này sẽ lên con số 1.000 vào năm 2012.
Ngoài ra, các trường học, hiệu trưởng, giáo viên và các phòng giáo dục địa phương sẽ được thưởng tiền, thăng chức nếu có những đóng góp giúp hạn chế học thêm.
HS cũng được khuyến khích chọn các lớp học phù hợp với khả năng. Hiện tại, HS có điểm số cao thường tham gia các khóa học thêm cao cấp ở bên ngoài. Trong khi đó, những HS yếu cũng phải đến các trung tâm dạy thêm để bổ sung thêm kiến thức mà họ không theo kịp ở trường.
Bộ Giáo dục cũng sẽ thuê các giáo viên thực tập để kèm cặp cho những HS yếu kém ở 1.213 trường học nơi có tỷ lệ HS thi trượt cao.
Đây là lần thứ hai, Bộ Giáo dục nước này công bố các biện pháp mới để giảm chi phí học thêm cho phụ huynh HS. Tháng 10-2008, Bộ Giáo dục cũng đã công bố một loạt biện pháp cắt giảm chi phí học thêm cho các gia đình có thu nhập thấp.
Trước đó vào ngày 12-2, Tổng thống Lee Myung-bak đã đến trường nữ sinh trung học cơ sở Duksung (Seoul) để nói chuyện với các HS, phụ huynh HS và giáo viên ở đây. Ông khen ngợi nhà trường trong việc không để HS phải đi học thêm ở ngoài. Ông nói: “HS con nhà giàu có thể trả chi phí học thêm để đạt điểm đỗ đại học nhưng như vậy là phân biệt đối xử đối với HS con nhà nghèo không có tiền đi học thêm”.
Ông hy vọng Trường Duksung sẽ truyền cảm hứng cho các trường công lập khác cải thiện chương trình giảng dạy để khuyến khích HS chấm dứt đi học thêm bên ngoài.
Hiệu trưởng nhà trường bà Kim Young-suk đã loại bỏ thành công tình trạng HS phải đi học thêm để bổ sung kiến thức. Bà đã thuyết phục phụ huynh HS đưa con em tham gia các chương trình học phụ ngoài giờ học chính thức ở nhà trường. Sở Giáo dục thành phố Seoul đã quyết định hỗ trợ các chương trình học phụ của nhà trường 60 triệu won/năm.n
Lê Hoàng
 (Theo Dong A, JoongAng Daily)

Bình luận (0)