Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Nghĩa tình người Đà Nẵng

Tạp Chí Giáo Dục

Cứ đến kỳ thi ĐH, CĐ, người mẹ Đà Nẵng này lại ngồi ngóng bên bậc cửa để đón thí sinh vào ở miễn phí tại nhà mình
Trong khi giá nhà trọ khắp nơi tăng thì ở mảnh đất Đà thành, vẫn có những tấm lòng lặng lẽ không vụ lợi, họ đã dọn dẹp lại căn nhà của mình để cho các thí sinh ở miễn phí trong những ngày thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) căng thẳng. Đối với mọi người và cả những thí sinh nghèo, nghĩa cử cao đẹp ấy rất đáng được coi trọng, gìn giữ…
“Chật bụng chứ chật chi nhà”
“Con đi thi ĐH à? Vào đây ở nhà bà cho vui!”. Thấy chúng tôi thất thểu giữa cái nắng trưa miền Trung như đổ lửa, một bà mẹ tuổi ngoại lục tuần đang bắc chiếc ghế tựa bên cửa, mặt ngóng về phía đường đi cất tiếng gọi. Cảnh tượng quen thuộc đó diễn ra từ hàng chục năm trước vào mỗi mùa thi, từ khi ngôi nhà khang trang của bà bây giờ còn là một căn nhà tạm bợ, xiêu vẹo trong nắng gió sông Hàn và bà còn đang vất vả kiếm kế mưu sinh bằng nồi cơm bình dân bên đường Ngô Quyền.
Khi biết chúng tôi không phải là thí sinh, bà vẫn hồ hởi: “Các con biết đứa nào đi thi ĐH, CĐ mà cần chỗ trọ thì dẫn chúng nó tới đây. Hồi trước nhà bà chỉ ở được năm đứa, còn năm nay nhà cửa đã xây xong rồi, có thể ở được 20 đứa luôn đó. Chật bụng chứ chật chi nhà, tụi nó ở bao nhiêu ngày cũng được, miễn là giữ vệ sinh sạch sẽ và sau mỗi kỳ thi có đứa trở lại báo tin vui là bà mừng cái bụng rồi”.
Là một người từng bôn ba khắp chiến trường Quảng Nam – Đà Nẵng thời chiến tranh ác liệt, ngày hòa bình lập lại, bà một lòng muốn thế hệ trẻ được đến trường học hành đàng hoàng để xây dựng quê hương giàu đẹp. Mới gặp qua, ai cũng nghĩ bà khó tính khi giấu tên mình nhưng ngồi nghe bà nói, nhìn nụ cười của bà, chúng tôi mới hiểu được tấm lòng chân thành của người mẹ Việt Nam đôn hậu. Dẫu không nói cho ai biết tên, nhưng tôi biết, đối với nhiều lớp sĩ tử đến mảnh đất này ứng thí, chủ nhân của ngôi nhà 1131 bên đường Ngô Quyền đã trở thành “vị cứu tinh” của họ trong những ngày lê la chốn đất khách đầy lạ lẫm và cũng lắm gian nan này.
Theo lời giới thiệu của các bạn sinh viên tiếp sức mùa thi, chúng tôi tìm đến gia đình chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trú tại Chơn Tâm 1B, phường Hòa Khánh Nam (Q.Liên Chiểu). Đây là một trong những địa chỉ quen thuộc đối với không ít thí sinh dự thi ĐH, CĐ trên địa bàn quận. Cứ đến gần mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ, chị Nguyệt lại tất bật dọn dẹp nhà cửa, hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho thí sinh. Hàng năm, gia đình chị giúp đỡ chỗ ở, cơm nước miễn phí cho hơn 10 thí sinh. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, gia đình chị Nguyệt sẽ tiếp tục hỗ trợ hơn 10 chỗ ở miễn phí cho thí sinh khó khăn. Mấy ngày qua, chị Nguyệt đã lo giặt giũ chăn màn và xếp sẵn để dành chào đón các em. Nói về việc làm này của mình, chị Nguyệt chân thành bày tỏ: “Mấy đứa đi thi cũng như con cháu mình vậy thôi. Tôi biết nhiều đứa có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ham học, nên tạo điều kiện giúp đỡ các em được chừng nào hay chừng đó. Nhà mình rộng bỏ không làm gì. Mỗi lần giúp đỡ được cho các em, tôi thấy vui trong lòng lắm!”.
Ở Đà Nẵng, không khí tiếp sức trong những gia đình trẻ cũng rất phấn khởi. Gia đình chị Bình ở số nhà 362 đường Ngô Quyền (Q.Sơn Trà) là một trường hợp như vậy. Chị Bình băn khoăn: “Nhà mình vừa xây lên rộng lắm, còn trống đến ba phòng chắc ở được 10 em. Mình thấy báo đăng tin tiếp sức mùa thi nên đăng ký giúp đỡ các em. Nhưng vì đây là lần đầu tiên nên mình lúng túng lắm, không biết các em cần những gì để còn mua sắm trước”.
Cả tổ dân phố tiếp sức mùa thi
Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa thi ĐH, CĐ, tổ dân phố số 36, phường Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) lại tất bật họp bàn công tác tiếp sức cho con em đến từ các tỉnh bạn.  
Chia sẻ với chúng tôi, ông Huệ – một gia đình có thâm niên ba năm dành không gian giúp đỡ thí sinh bộc bạch: “Tôi từng dẫn cô con gái lớn đi thi ĐH ngoài Huế. Hai cha con thuê cái phòng trọ giá 80.000 đồng mỗi ngày mà tạm bợ đủ thứ, sinh hoạt vất vả. Thấm thía điều đó nên sau chuyến đi ấy về hễ đến mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ, gia đình tôi nhận giúp đỡ cho các cháu”.
Không chỉ riêng ông Huệ, tổ dân phố số 36 có khoảng 20 hộ dân đều đồng lòng tiếp sức, giúp đỡ gần 150 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh dự thi hàng năm. Nhiều gia đình trong số đó công ăn việc làm không ổn định, thu nhập chủ yếu bằng nghề thợ đụng nhưng họ sẵn sàng chắt bóp chi tiêu sinh hoạt để tạo điều kiện giúp đỡ thí sinh từ chi phí bữa cơm đến cuốc xe thồ đến điểm thi. Họ quan niệm đơn giản rằng, thí sinh về dự thi cũng giống như con em mình. Hôm nay mình giúp cho các em, thì một ngày nào đó, con em mình ra đường cũng sẽ có người khác giúp đỡ.
Mùa hè ở miền Trung bao giờ cũng vậy, nắng như hắt lửa vào mặt người. Trong cái không gian ồn ào, chật hẹp của thành phố những ngày này, cái nóng nảy lửa của tiết trời dường như được xoa dịu bởi nghĩa tình người Đà Nẵng. Của ít lòng nhiều, nghĩa cử chung tay giúp đỡ thí sinh trong mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ của những người dân nơi đây đã tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng thí sinh trên mọi miền đất nước mỗi lần về thành phố Đà Nẵng tham dự kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời học sinh. Tinh thần nhân ái ấy đáng được ghi nhận và trân trọng.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, Thành đoàn Đà Nẵng lập 93 điểm tiếp sức cho thí sinh. Đến nay, Thành đoàn đã vận động được khoảng 5.000 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh trong hai đợt thi. Trong khi đó, tin từ ĐH Đà Nẵng cũng cho hay, đến thời điểm hiện tại, ĐH Đà Nẵng đã sẵn sàng cho công tác tiếp sức mùa thi với hơn 4.000 chỗ trọ giá rẻ dành cho sĩ tử. Theo thống kê của Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, năm nay sở nhận hơn 23.000 hồ sơ dự thi vào các trường ĐH trên địa bàn.

 

Bình luận (0)