Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Bước chân người Việt trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Tham gia giao lưu cùng các bạn trẻ quốc tế giúp Liên (giữa) học hỏi nhiều hơn về giá trị sống
May mắn sẽ đến với những người có năng lực và tinh thần chuẩn bị sẵn sàng; cơ hội sẽ đến với người biết tìm kiếm nó… Bằng tinh thần chủ động, cầu tiến này, Bùi Ái Liên – sinh viên (SV) năm cuối ngành quản trị kinh doanh, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) – đã gặt hái không ít thành công trên con đường học tập của mình.
Vinh dự lớn và hạnh phúc của Liên là đã đặt chân đến 12 quốc gia châu Âu, châu Á như Đức, Pháp, Bỉ, Áo, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Hà Lan, CH Séc, Singapore, Thái Lan, Ý… thông qua các suất học bổng và những lần đại diện cho giới trẻ Việt Nam tham gia giao lưu quốc tế tại nhiều sự kiện, chương trình quan trọng. Đây cũng chính là cơ hội để cô bạn cọ xát, học hỏi, tích lũy thêm những kiến thức, kỹ năng cho bản thân, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo…
“Có duyên” với những cuộc thi
Những cuộc giao lưu, thi tài Liên góp mặt có thể kể đến đó là lần tham dự diễn đàn giáo dục ASEAN+3 (các nước Đông Nam Á + Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) lần thứ 14 được tổ chức tại Indonesia vào tháng 6-2013; 1 trong 2 gương mặt châu Á tham dự chương trình khởi nghiệp Entrepreneurship Winter School do Think Young phối hợp với Nghị viện châu Âu tổ chức ở Bỉ (2013); đại diện giới trẻ Việt Nam giao lưu văn hóa về âm nhạc và ẩm thực có tên ACCE với sự tham gia của 10 nước ASEAN được tổ chức tại Hàn Quốc…
Nội dung các chương trình đòi hỏi người tham gia phải thể hiện khả năng thuyết trình, hùng biện, thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế, văn hóa… của đất nước mình. Đây là cơ hội để trải nghiệm những điều mới mẻ, thử thách bản thân, áp dụng kiến thức và hơn hết là trách nhiệm mang vinh dự về cho đất nước, nên dù ở bất kỳ nội dung nào, Liên đều luôn xác định những mục đích rõ ràng, cụ thể nhằm thể hiện kiến thức, bản lĩnh. “Trước khi làm bất cứ điều gì mình phải luôn xác định được điều mình muốn. Em luôn đặt câu hỏi: Tại sao? Để làm gì? Đạt được gì? Tốt cho ai?… là những phương hướng rõ ràng giúp em hiểu, hoàn thành công việc tốt hơn” – Liên thổ lộ.
Bản lĩnh này có thể thấy một phần trong kỳ tham dự diễn đàn giáo dục và cuộc thi Nhà hùng biện trẻ lần thứ 14 tổ chức tại Indonesia. Đây là hội nghị quy tụ 41 gương mặt trẻ tiêu biểu của 13 quốc gia ASEAN+3 cùng tham gia thảo luận các vấn đề về kết nối trong khu vực, và Liên đã xuất sắc vượt qua nhiều gương mặt tiêu biểu để giành giải nhì.
Với chủ đề Vai trò lãnh đạo các cấp ở ASEAN+3 trong việc giải quyết các vấn đề kết nối khu vực để phát triển kinh tế, bài hùng biện của Liên được Ban giám khảo đánh giá cao từ những ví dụ phân tích, dưới góc nhìn của một SV kinh tế, một thanh niên Việt Nam, đất nước đang phát triển trong khu vực, và đặc biệt là khả năng nói tiếng Anh trôi chảy. Cô bạn đã đề cập những khó khăn còn tồn tại trong khu vực như cơ sở hạ tầng, giao thương, chất lượng cuộc sống. Giải pháp chính là Việt Nam phải biết kết hợp nội bộ, hòa nhập khu vực bằng cách làm sao để hàng hóa, dịch vụ, con người lưu thông một cách thoải mái, chất lượng cuộc sống con người được nâng cao. Đây là giải pháp thúc đẩy, tăng cường giao lưu giữa Việt Nam với các nước trong khối ASEAN+3 cũng như toàn thể các nước nằm trong khối. Mối quan hệ giao tiếp chính là cầu nối tạo nên những cơ hội phát triển.
Hầu hết các cuộc thi đều có những phần giao lưu văn hóa, theo đó Liên luôn biết tận dụng cơ hội để giới thiệu với bạn bè quốc tế về văn hóa, hình ảnh đất nước Việt Nam thông qua trang phục như áo dài, ẩm thực như các món ăn đặc sắc của các vùng miền hay những danh lam thắng cảnh, trung tâm kinh tế, thủ đô Hà Nội… Và hơn hết, Liên luôn giữ hình ảnh bản thân là cô gái Việt Nam duyên dáng trong tà áo dài truyền thống nhưng cũng là một thanh niên năng động, sáng tạo.
Năng động trong mọi công việc

Hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam luôn được Liên giới thiệu đến bạn bè quốc tế
Với vẻ ngoài duyên dáng, cách nói chuyện lém lỉnh, thân thiện nhưng không kém phần cá tính, thông minh, bản lĩnh, Liên luôn khiến người đối diện thấy được tinh thần năng động, nhiệt huyết của sức trẻ. Khi đề cập bất kỳ vấn đề liên quan đến kiến thức học tập, hoạt động xã hội, kỹ năng sống, Liên thể hiện hết sức vững vàng, đầy thuyết phục. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Liên đã trải qua không ít lần góp nhặt kiến thức, kỹ năng trong nhà trường lẫn ngoài xã hội.
Từ những năm còn là HS chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.HCM), Liên đã thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ, tình nguyện mà nhà trường tổ chức. Từ vẽ tranh cổ động, ca múa, thời trang hay viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ, dọn dẹp khuôn viên… Có thời gian rảnh, Liên tìm đến môi trường người nước ngoài nói chuyện để tăng vốn từ, rèn hơn nữa kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.Bước chân vào ĐH, Liên tích cực tham gia hoạt động Đoàn, hội ở trường, dẫn chương trình song ngữ cho một số sự kiện, hội thảo. Song song đó là thường xuyên tìm kiếm các cuộc thi ở trong lẫn ngoài nước để cùng thử sức. Cô bạn xem hoạt động này không phải là một việc mà là một thói quen. Thói quen giúp ta dễ thích nghi với cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Bắt đầu một thói quen tốt thì không bao giờ là sớm, vậy nên Liên đã làm. 
Có điều đặc biệt, ngoài các hoạt động xã hội, ở các cuộc thi Liên luôn có sự chọn lọc kỹ càng, sắp xếp thời gian khoa học. Theo Liên, sắp xếp thời gian khoa học giúp ta làm việc đúng mục đích. Còn chọn lọc để phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân mình. Nếu phát triển đúng mục đích thì đỡ mất nhiều thời gian, công sức, công việc lại hiệu quả. “Bằng cách này em tiết kiệm được nhiều thời gian, giúp em tham gia được nhiều công việc khác hơn”, Liên bộc bạch.
Mỗi nơi Liên đi làm, mỗi người bạn mới và mỗi việc Liên làm đều giúp Liên trau dồi thêm tự tin trong cuộc sống, hiểu hơn về bản thân. Bài học lớn nhất Liên học được từ các bạn là cách sống, sự cầu tiến, tính trung thực với bản thân, làm nhiều hơn nói và có thái độ làm việc chuyên nghiệp, hợp tác. Liên chia sẻ: “May mắn sẽ đến với những người có năng lực và tinh thần chuẩn bị sẵn sàng. Cơ hội sẽ đến với người biết tìm kiếm nó… Nếu thất bại thì đó cũng là một phần của thành công vì ít nhất mình đã làm, có cơ hội làm. Còn nếu không thử, thì tỉ lệ thành công chắc chắn là con số 0. Trong xu thế toàn cầu hóa, cơ hội dành cho các bạn trẻ là vô vàn, quan trọng là ta biết nắm bắt”.
Hiện tại, ngoài việc tập trung cho luận văn tốt nghiệp, cô bạn còn hỗ trợ nhà trường điều phối các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi SV với mong muốn có nhiều bạn trẻ Việt Nam được đi ra ngoài thế giới giao lưu, học tập. Bên cạnh đó, Liên còn nghiên cứu về các phụ nữ kinh doanh nhỏ lẻ để tìm hiểu những động lực và khó khăn của họ từ đó giúp cho chương trình đào tạo, tư vấn của các tổ chức hỗ trợ phụ nữ được hiệu quả hơn, có trọng tâm hơn.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Cô SV giàu thành tích
Thủ khoa đầu vào Trường ĐH Quốc tế 2009; top 5 SV có thành tích học tập cao nhất trong khối ĐH Quốc gia; học bổng toàn phần khóa học trao đổi tại CHLB Đức; thành viên của Tổ chức SV quốc tế AIESEC; giải nhì cuộc thi hùng biện “Young Speakers Contest” tại diễn đàn giáo dục ASEAN+3; top 4 vòng chung kết quốc gia cuộc thi Nghiên cứu thị trường của Tập đoàn Nielsen…
 
 

Bình luận (0)