Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đổi mới và phát triển giáo dục chuyên nghiệp tại TPHCM: Không thể mãi thừa thầy thiếu thợ

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)
Cơ hội thực hành cho HS trường TCCN tại các doanh nghiệp vẫn còn ít (ảnh minh họa). Ảnh: T.M.
Đó là một trong những điểm nhấn mà vị lãnh đạo đầu ngành giáo dục tại  TPHCM – GĐ Sở GDĐT, TS Huỳnh Công Minh – đã nêu lên tại buổi Hội thảo Đổi mới và phát triển giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn TPHCM – vừa được tổ chức vào ngày 23.1.

với hơn 200 đại biểu tham dự và 60 tham luận được trình bày, hội thảo "mổ xẻ" về lĩnh vực đào tạo nghề để cùng tìm ra một hướng đi khả thi cho giai đoạn phát triển mới…
Chất lượng  đào tạo nghề: Chưa thuyết phục

TS Huỳnh Công Minh – GĐ Sở GDĐT TPHCM  cho rằng: Thực tế hoạt động của các trường TCCN trên địa bàn TPHCM vẫn  chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế, bởi  việc đào tạo hầu như vẫn "khép kín" trong nhà trường, thiếu sự liên thông, liên kết với các cơ sở ngoài thực tế.
Chính vì vậy, khi tốt nghiệp, một tỉ lệ HS không nhỏ lại rơi vào tình trạng  phải đào tạo lại. Điều này dẫn đến tổng chi phí đào tạo rất tốn kém mà lại ảnh hưởng đến uy tín nhà trường.
Ông Phạm Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM – phân tích:  Hiện hệ thống giáo dục TCCN của TP chưa thể đáp ứng nhu cầu của người học. Mạng lưới các trường bố trí mất cân đối giữa địa bàn khu dân cư và khu vực phát triển kinh tế.
Ông Nguyễn Minh Thành – Chủ tịch Hội Dạy nghề TPHCM – cho rằng, mảng đào tạo nghề  (hay còn gọi là TCCN)  hiện luôn trong tình trạng kém. Điều này được minh chứng bởi thực tế chúng ta thường nhắc đến quy mô của các đại học quốc gia, song thiếu hẳn một trường chuyên nghiệp mang tầm cỡ tương tự. Âu đó cũng là lý do dẫn đến thực tế thừa thầy, thiếu thợ…
Ông Nguyễn Hồng Giáp – Trường TC Kinh tế kỹ thuật Tân Thanh – nêu ý kiến: Muốn cải thiện chất lượng, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nhà trường. Bởi lâu nay, doanh nghiệp thường than phiền chất lượng đào tạo chưa tốt, nhưng lại không hỗ trợ trường trong việc tạo chỗ thực tập.
Phải thay đổi từ nâng cao chất lượng giáo viên
Đề cập đến chất lượng đào tạo hệ TCCN hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng, chất lượng giáo viên đang là một vấn đề đáng quan tâm – đặc biệt là giáo viên dạy thực hành. 
Ông Lưu Quốc Khanh – Phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GDĐT TPHCM –  khẳng định: Hầu hết kiến thức của GV TCCN còn yếu, thiếu, lỗi thời, đặc biệt về kỹ năng giảng dạy thực hành và giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp. Trong khi đó, đây chính là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Kết luận hội nghị, TS Huỳnh Công Minh khẳng định: Để giáo dục chuyên nghiệp ở TP phát triển, có các vấn đề lớn cần giải quyết, như: Phải xây cơ sở cho các trường TCCN để trường ra trường, lớp ra lớp; phải bảo đảm chất lượng dạy học để học sinh ra trường có việc làm. Song song những giải pháp này, sở đẩy mạnh phân luồng HS để tăng chất lượng đầu vào.
Cũng theo tinh thần ưu tiên cho sự phát triển nguồn nhân lực trực tiếp, Sở GDĐT TPHCM sẽ từng bước sắp xếp lại hệ thống trường TCCN, trong đó chú trọng ưu tiên đầu tư xây dựng nâng cấp từ 1 đến 2 trường TCCN tiên tiến; mục tiêu đến năm 2015 sẽ có trường TCCN tiếp cận được các tiêu chuẩn đào tạo tiên tiến trong khu vực và quốc tế.
Thể Uyên / Lao Động

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)