Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đổi mới cách tổ chức Ngày Nhà giáo Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tại mt s tnh thành trên địa bàn min Trung năm nay, cách thức t chc Ngày nhà giáo Vit Nam có nhiu sáng kiến, tránh s lp li va đơn điuva có nhng bt cp nhng năm trước hay là mt s nơi khác.

Lễ k nim Ngày nhà giáo Vit Nam năm nay trên địa bàn min Trung nhiu tnh thành, đặc bit là thành ph Đà Nng được t chc sm hơn mi năm, din ra sut cả tun l trước đó. Đây có l là kinh nghim ca mt vùng liên tiếp gp thiên tai, bão lũ năm hc trước. Năm nay, t địa phn Qung Bình đến Bình Định vào các ngày từ 14 đến ngày 19 tháng 11, nhìn chung thi tiết ít mưa, nhiu nơi nng nhẹ, khá thun li cho t chc l k nim. Ti thành ph Đà Nng, nơi phát trin mạnh h thng trường ĐH, CĐ trong m hc này, người dân tht sn tượng về Ngày nhà giáo Việt Nam, vì th nht, lượng hoa trên th trường tiêu th vi số lượng ln nht t trước đến nay; th hai, các t đim văn hoá, văn ngh, th dc thể thao, nhà hát Trưng Vương, Nguyn Hin Dĩnh hầu như là dành riêng cho ngành GD. Song, một điu làm các bc cha m HS hài lòng hơn c là con em ca h được tham gia vào các hoạt động hết sc thiết thc trong sut tun l hướng đến kỉ niệm Ngày nhà giáo Vit Nam, tránh cnh đạp xe hàng hai, hàng ba để đến nhà các thầy cô giáo hay mượn c đi thăm thy cô để t tp đâu đó, d gp nhng tai hoạ khó lường… Hu hết các đơn v giáo dc đều nhân dp này t chc tuyên dương các cá nhân đạt thành tích xut sc, nhng đin hình tiên tiến, phong tng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. H thng các trường ĐH, CĐ, Trung cp chuyên nghiệp nhân dp này 20 tháng 11 kết hp khai ging năm hc mi. Nhiu trường có sáng kiến lng ghép vào trong vào chương trình L k nim nhng ni dung có sức thu hút và giáo dục đạo đức cho HS, SV. Chng hn, Trường Cao đẳng Đông á – Đà Nng va tng kết, tuyên dương khen thưởng, phát hc bng, va tổ chức ký kết hp tác đào to theo nhu cu vi các doanh nghip và phát động quyên góp áo ấm cho đồng bào nghèo mùa rét; Trường Cao đẳng Đức Trí chú ý đến ý nghĩa tên gọi “ Đức Trí” để hướng HS, SV đến 2 ch “tâm” và “tài”, trong L k nimm nay đã tr cp cho 419 SV có hoàn cnh đặc bit khó khăn, vi tng s tin 240 triệu đồng.

Tại Qung Nam, hu hết các đơn v giáo dc đã ci tiến hình thc t chc L kỉ niệm, ít có tình trng phát động các hot động chng chéo nhau, không thuc phm vi nhà trường như nhng năm trước. Ngày nhà giáo Vit Nam năm nay, UBND thành phố Tam K đã t chc gp mt 250 cán b, GV tiêu biu và các thy cô giáo đã nghỉ hưu.

Tại huyn Bình Sơn, mt huyn nghèo ca Qung Ngãi, chúng tôi không bt gp cnh HS lặn li, tay xách nách mang (quà biếu thy cô giáo) như mt s vùng quê khác. Hỏi ra, mi biết ngay t vào đầu năm hc, UBND địa phương cùng vi Phòng GD&ĐT đã quán trit tinh thn trong GV: không được nhn quà cáp ca HS trong dp 20 tháng 11 và tuyên truyền sâu rng trong nhân dân, trong HS vic th hin truyền thng tôn sư trng đạo như thế nào cho đúng ý nghĩa. Vic làm này ca ngành GD huyện Bình Sơn đáng được nhân rng, vì đã tránh gây phin hà cho HS, tránh gây tai tiếng không tt cho các thy cô giáo. Ông Nguyn Minh Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyn Bình Sơn cho rng, vic t chc L k nim Ngày nhà giáo cũng chỉ nên là s gp mt, động viên, chia s, to ra nim vui cho đúng ý nghĩa ca nó.

Vừa trng th, va thiết thc và sâu lng, đó là cách thc t chc Ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 ti ĐH Huế, S GDT Tha Thiên- Huế. Hot động làm đặc san chào mừng ngày nhà giáo Vit Nam din ra sôi ni, vừa đậm cht văn chương, văn hoá Huế, va hướng đến nhng thông tin cn thiết v chuyên môn, đổi mi phương pháp dạy hc, nâng cao cht lượng, biu dương nhng gương đin hình tiên tiến. Tại Hi trường ĐH Huế, mt không khí đầm m ca s gp mt các sư-sĩ nhiều thế hệ đã có nhng đóng góp cho b dày 50 năm ca mt ĐH đang phn đấu tr thành mt ĐH quc gia trước năm 2010. ít có nơi nào mà có s quan tâm chăm sóc đến đời sống tinh thn ca người thy như UBND tnh Tha Thiên- Huế.

Phải chăng, thành công trong tổ chc Ngày nhà giáo Vit Nam năm nay bt đầu từ dư âm ca phong trào “Xây dng trường hc thân thin- hc sinh tích cc” trong cả nước? Vn còn nhng ngm ngùi: đây đó, Bình Định, Khánh Hoà, Qung Trị…nhiu mái trường phi đóng ca, thiếu vng nim vui ngày nhà giáo vì bão lũ...

P.V

Theo Giáo dục & Thời đại

Bình luận (0)