Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thủ khoa… chân đất

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ khoa Biện Thành Trí

“Bất ngờ, phấn khích, vui mừng…” là những từ mà cậu học trò nghèo đất võ Bình Định – Biện Thành Trí cố gắng diễn tả tâm trạng khi biết mình là một trong ba thủ khoa của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (khối A) với số điểm 26,5 (toán: 8, lý: 10 và hóa: 8,5).
Biết tin Trí đậu thủ khoa của Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhiều ngày qua bà con trong xóm đều đến chúc mừng cậu học trò nhà nghèo. Nhà lúc nào cũng đông người trò chuyện rôm rả nên Trí cảm thấy rất vui. Nhưng vui hơn hết là Trí đã có thể thực hiện được ước mơ của mình là đậu vào ĐH để có thể giúp đỡ ba mẹ sau này. Sinh ra trong một gia đình mà ba mẹ đều làm nghề nông ở dải đất miền Trung khô cằn đầy nắng, nhà chỉ có hai anh em nên từ nhỏ cậu học trò họ Biện được xem như một niềm hy vọng cho tương lai của cả nhà. Hằng ngày dù phải đạp xe đến trường hơn 7km, có những lúc đạp mỏi cả hai chân nhưng hiểu được niềm mong ước của gia đình trông vào mình nên Trí luôn cố gắng học tập chăm chỉ. Kết quả của sự cần cù, chăm chỉ là danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền với điểm trung bình cả năm trên 8 mà Trí luôn mang về khoe với ba mẹ mỗi dịp cuối năm học.
 Dù biết được mong mỏi của ba mẹ luôn muốn con học thật giỏi nhưng Trí không để niềm hy vọng đó trở thành áp lực, một “rào cản” trong chuyện học của mình, nhất là trong đợt thi ĐH vừa qua. Trí chia sẻ: “Dù rất hài lòng với bài thi của mình nhưng em nghĩ số điểm của mình chỉ cao hơn mức điểm sàn năm rồi một chút. Không ngờ em lại giành được ngôi vị thủ khoa của trường. Riêng điểm 10 môn lý thì em không bất ngờ vì ngay khi thi xong em biết là mình đã hoàn thành môn này rất tốt”. Còn nói về ngành học của mình, Trí bật mí: “Em rất thích robot và lập trình máy tính nên em nghĩ mình sẽ cố gắng theo đuổi ngành học”.
Dù chỉ đạt danh hiệu học sinh giỏi và không có gì là “điểm nhấn” trong suốt 12 năm học phổ thông, nhưng để “ghi tên” mình trong danh sách thủ khoa của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Trí đã có một thời gian dài phấn đấu miệt mài. Vào năm học đầu tiên của cấp III, Trí xác định phải tích lũy một nền kiến thức cơ bản vững chắc rồi sau đó mới đi chuyên sâu ở những môn học mình ưa thích. Và Trí đã chọn học chuyên các môn khoa học tự nhiên. Nói về phương pháp học khối A của mình, Trí khiêm tốn: “Em học bình thường, chủ yếu là nghe thầy cô giảng kỹ trên lớp, cố gắng hiểu rõ từng vấn đề. Về nhà làm bài tập thật nhiều và làm nhiều dạng bài tập khác nhau để thông hiểu tất cả kiến thức được thầy cô cung cấp, cũng như trong sách giáo khoa”. Luôn chăm chỉ hết mình trong chuyện học, Trí cũng rất “hết mình” với các cuộc vui chơi của bạn bè trong lớp hay các phong trào do trường phát động. Có thể nói, chính những lần được hòa mình vào các phong trào của Đoàn trường, lớp tổ chức mà Trí không cảm thấy e dè, mặc cảm với bạn bè. Ngược lại còn giúp em tự tin và bản lĩnh hơn. Thời gian rảnh, Trí phụ dọn nhà, nấu ăn hay ra đồng phụ mẹ nhổ cỏ lúa. Hỏi về ước mơ, Trí thổ lộ: “Trước tiên, em mong mình sẽ học thật giỏi, ra trường có việc làm có lương phụ vào gia đình để ba mẹ bớt khổ. Sau đó, nếu được em sẽ “tìm” nguồn tài trợ để tiếp tục học lên cao hơn”.
Nguyên Hải 

 

Bình luận (0)