Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Bán vé số nuôi ước mơ vào đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Để được đi học, từ năm lớp 4, Võ Anh Cảnh đã làm quen với nghề bán vé số. 8 mùa hè qua, cậu học trò nhà nghèo đánh đổi thời gian nghỉ ngơi bằng cách rong ruổi mưu sinh khắp các nẻo đường…

 
Thứ bảy, chủ nhật, Cảnh phải tranh thủ đi lấy vé số bán

Cảnh hiện là học sinh lớp 12A2 trường THPT Đặng Huy Trứ. Ba Cảnh bị bệnh cao huyết áp và viêm họng mãn tính nên suốt một thời gian dài không thể làm việc nặng. Mẹ Cảnh ngoài đồng áng làm thêm nghề buôn ve chai. Nhà nghèo, hai anh chị đầu của Cảnh phải nghỉ học sớm, đi làm thuê phụ giúp gia đình.

Lao lực vì con, mỗi khi trở trời, bệnh của ba mẹ Cảnh tái phát. Không có tiền, họ thường đến các phòng khám từ thiện để xin thuốc điều trị. Cả nhà làm ba sào ruộng không đủ ăn. Mỗi khi thiếu tiền cho con nộp học, mẹ Cảnh thường phải mượn tiền và đến khi thu hoạch phải trả nợ.

Nghĩ về gia đình, Cảnh nói: Hàng ngày phơi nắng, phơi mưa rong ruổi khắp nơi mà mẹ chỉ kiếm đủ tiền chợ. Nhiều hôm thấy mẹ khóc vì tủi cực, thương mẹ lắm.
Đang học năm cuối cấp nhưng Cảnh không có điều kiện tham gia các lớp luyện thi như bao bạn bè. Thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, Cảnh cuốc bộ bán vé số khắp các tuyến đường trong thành nội.
Dậy từ 5 giờ sáng, bán đến 14 giờ chiều Cảnh mới về nhà ôn bài. Mỗi buổi bán hết vé cũng chỉ thu được khoảng 30.000 đồng. Cảnh trích một ít bỏ heo đất mua sách vở, phần còn lại em đưa mẹ để trang trải sinh họat phí trong nhà.
Đã 8 năm qua, Cảnh gắn bó với từng tờ vé số để có thể tự mình nuôi con chữ. Suốt những mùa hè qua, trong khi bạn bè vui chơi thì Cảnh dốc sức để mưu sinh, chuẩn bị cho năm học mới. “Em không muốn việc học tập của em trở thành gánh nặng cho gia đình. Bố mẹ đã vất vả nhiều rồi”.
Nổi trội hai môn Lý, Hóa, Cảnh đang tập trung hết sức để thi vào ngành nuôi trồng thủy sản, trường ĐH Nông lâm Huế. Chúc cho cậu học trò nghèo này sẽ đạt được ước mơ. 
Theo Ngô Trần / TPO

Bình luận (0)