Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Nhà vô địch vào giảng đường

Tạp Chí Giáo Dục

Đầu tháng 9 này, nhà vô địch thể hình thế giới Phạm Văn Mách sẽ làm thủ tục nhập học tại Khoa Thể chất Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, bước đầu để anh biến giấc mơ làm một giảng viên trở thành sự thật…
Trong những ngày đầu Phạm Văn Mách tập luyện thể hình, không ai nghĩ rằng cậu bé nhỏ nhắn người An Giang lại có ngày trở thành nhà vô địch châu Á, rồi thế giới ở hạng cân 55 kg. Để rồi khi đứng trên bục nhận huy chương, nhà vô địch lại có thêm ước mơ rất đơn giản: Được bước vào giảng đường đại học để trở thành một VĐV, HLV có tri thức.
Giống như đàn anh Lý Đức, khi đã dồn công sức cho việc tập luyện, con đường vào đại học ngày càng xa vời với những lực sĩ chuyên nghiệp như Mách. Ngày ngày, anh cứ phải nâng rồi đẩy những khối tạ hàng trăm cân. Rồi những chuyến du đấu xa nhà để tìm vinh quang cho Tổ quốc khiến anh càng xao lãng chuyện sách đèn.
Phải đến khi kết thúc sự nghiệp vài năm, lực sĩ Lý Đức mới trở thành sinh viên. Thấy thế, Mách càng phải cố gắng gấp đôi để hoàn thành chương trình THPT ngay trong thời gian đỉnh cao sự nghiệp. Có khi bước vào mùa thi, trùng với những ngày ép cân, nỗi cực khổ này càng khiến anh chàng người gốc An Giang vừa thắt chặt dây bụng vừa căng mắt học bài để có thể có kết quả cao.
Phạm Văn Mách được biết đến như là võ sĩ ham học hỏi và có tinh thần sáng tạo. Ảnh: XUÂN THẢO
Do vậy, việc nợ cả… năm học là chuyện gần như bình thường với chú “kiến càng” này, dù khá nhiều thầy cô đều ngỏ lời khen tặng: “Anh chàng lực sĩ này vừa thông minh vừa cần mẫn!”. Năm 2004, Mách trở thành một ông chủ phòng tập thể hình. Đối diện với việc tính toán thu chi hằng ngày kèm theo những câu hỏi về chuyên môn của các học viên càng khiến ước mơ vào đại học của Mách thêm cháy bỏng. Nhà vô địch tự nhủ: “Có kiến thức, tôi mới có thể quản lý tốt việc kinh doanh và cũng có thể trả lời trôi chảy những khúc mắc của các học viên một cách thấu đáo”.
Noi gương đàn anh Lý Đức, Mách rủ thêm nhà vô địch nữ châu Á Đinh Kim Loan nộp đơn vào Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng mùa tuyển sinh 2011. Cuối tháng 7 vừa qua, ban tuyển sinh của trường công bố quyết định tuyển thẳng anh và Kim Loan vào Khoa Thể chất của trường cùng với quyết định: Cả hai đều được miễn 100% học phí trong suốt 4 năm học.
Trong niềm vui đó, chàng lực sĩ tâm sự: “Tôi quyết tâm sẽ học thật tốt để có thêm kiến thức chính quy nhằm trở thành một HLV, giảng viên không chỉ có nhiều trải nghiệm thực tiễn mà còn giàu tri thức!”.
Theo QUANG LIÊM
(nld)

Bình luận (0)