Nhịp cầu sư phạmGương sáng

“Trường làng” có bốn học sinh đỗ đầu các trường đại học

Tạp Chí Giáo Dục

"Trường thân thiện, trò tích cực, thầy trách nhiệm, kỷ cương nghiêm, chất lượng thật, hiệu quả cao" là phương châm cơ bản đã tạo nên thành tích của một ngôi trường được coi là "trường làng" ở huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng)
 

Bốn học sinh của Trường THPT Vĩnh Bảo đỗ đầu trong kỳ thi vào các trường đại học vừa qua.  

Kết thúc năm học vừa qua, trường có hơn 50% số học sinh lớp 12 thi đỗ đại học; hai lớp học có 100% số học sinh thi đỗ đại học và có tới bốn thủ khoa, một á khoa. Ðây cũng là ngôi trường sáu năm liên tục có học sinh đỗ thủ khoa trong kỳ thi đại học.
Khi mà các trường đại học trong cả nước lần lượt công bố điểm thi, không chỉ "huyện lúa" Vĩnh Bảo, mà nhiều địa phương khác của thành phố Cảng đều nức lòng khi được tin vui: tại Trường THPT Vĩnh Bảo có tới 370 học sinh thi đỗ đại học, chiếm hơn 50% số học sinh lớp 12 toàn trường. Ðặc biệt, 100% số học sinh trong hai lớp 12 A1 và 12 A2 đều đỗ đại học. Riêng lớp 12 A1 có tới bốn thủ khoa và một á khoa trong kỳ thi này. Ðó là các em: Phạm Mạnh Trường, đỗ thủ khoa Trường đại học Bách khoa Hà Nội; Lê Thị Thu Hường, đỗ thủ khoa Trường đại học Y Hải Phòng; Nguyễn Bích Hòa, đỗ thủ khoa Trường đại học Lâm nghiệp và Phạm Ngọc Quân, đỗ thủ khoa Trường đại học Hải Phòng; Vũ Trung Ðức, đỗ á khoa Ðại học Sài Gòn. Không chỉ đỗ thủ khoa các trường đại học trên, cả bốn học sinh này còn thi đỗ vào các trường đại học khác với số điểm cao. Chia sẻ về nguyên nhân làm nên thành tích đó, thầy giáo Nguyễn Hữu Kiên, Hiệu trưởng cho rằng, về nhiều khía cạnh như: cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chất lượng đầu vào của học sinh, điều kiện quan tâm của phụ huynh học sinh… của nhà trường còn thua kém nhiều trường khác, thậm chí còn có khoảng cách khá xa đối với khu vực nội thành. Trình độ giáo viên cũng không hơn nhiều trường khác, thậm chí số giáo viên có bằng thạc sĩ trở lên còn rất ít. Nhưng nhà trường vẫn luôn dẫn đầu thành phố về số học sinh thi đỗ đại học và sáu năm liên tục nổi tiếng cả nước do có nhiều học sinh đỗ thủ khoa đại học. Ðó là do nhà trường kiên trì thực hiện phương châm "Trường thân thiện, trò tích cực, thầy trách nhiệm, kỷ cương nghiêm, chất lượng thật, hiệu quả cao".
Thực tế cho thấy, việc dạy và học ở đây bảo đảm chất lượng thật và "bệnh" thành tích không có chỗ trong ngôi trường này. Nhà trường luôn tạo sự đoàn kết, gắn bó và môi trường thuận lợi cho giáo viên phát huy được khả năng tốt nhất của mình trong giảng dạy. Các thầy giáo, cô giáo, dạy dỗ học sinh với trách nhiệm cao nhất, đầy tâm huyết để chăm lo cho học sinh. Không riêng gì cô giáo chủ nhiệm mà nhiều thầy giáo, cô giáo các bộ môn khác cũng nắm khá chắc về hoàn cảnh, sức học của từng học sinh. Cuối năm học, nhà trường dành ba tuần để tổ chức ôn thi tại chỗ cho các em nhằm hệ thống lại kiến thức và cho các em làm quen với các dạng đề thi. Tất cả các kiến thức được truyền đạt và các em học sinh cũng đã nắm vững ngay tại lớp, ngay trong chương trình giảng dạy chính khóa. Trường thực hiện nghiêm quy chế, kỷ luật học tập, tình trạng quay cóp, thiếu trung thực trong học tập, kiểm tra, thi… đều bị xử lý nghiêm khắc. Mặt khác cũng giáo dục các em phát huy truyền thống hiếu học của mảnh đất quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, xây dựng phong trào học tập tích cực, học để "thoát nghèo". Ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành, gia đình và thầy giáo, cô giáo thì việc học giỏi chính là giải pháp để thoát nghèo, để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mảnh đất quê hương, đất nước và cũng cho chính bản thân và gia đình mình đã trở thành động lực thôi thúc các em cố gắng vươn lên trong học tập. Ðể hỗ trợ và cũng khuyến khích các em vươn lên trong học tập, nhà trường và bản thân thầy giáo hiệu trưởng đều có những giải thưởng cho các học sinh thi đỗ thủ khoa. Tuy không nhiều, nhưng là sự động viên, khích lệ lớn đối với các em. Ngoài ra, nhà trường còn vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, các thế hệ học sinh cũ của trường, cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác có những phần thưởng cho các em, giúp gia đình các em vơi bớt những khó khăn khi các em bước chân vào trường đại học.
Nói về "bí quyết" để học giỏi, hầu hết các em đều thừa nhận rằng luôn tập trung trong giờ học để hiểu và nắm chắc lý thuyết ngay tại lớp, tối về ôn lại và tập trung làm bài tập, củng cố lý thuyết. Gặp những bài khó, các em hỏi các thầy giáo, cô giáo và trao đổi với bạn tìm cách giải… Thủ khoa Phạm Mạnh Trường, một học sinh say mê toán và tin học. Em đã từng hai lần giành giải nhất môn toán toàn thành phố với điểm 10 tuyệt đối, năm lớp 9 và lớp 12. Tuy vậy, nhưng do nhà nghèo nên cũng chỉ dành tiền mua được năm, sáu quyển sách nâng cao về môn này. Ngay cả chiếc máy vi tính để bàn phục vụ cho việc học tập tại gia đình đối với em nay vẫn chỉ là mơ ước. Em cho rằng, mình thi đỗ thủ khoa đại học là một thành công lớn trong học tập, nhưng cũng mới chỉ là thành công nhỏ trong cuộc đời. Em còn ấp ủ nhiều dự định tốt đẹp và hứa quyết tâm thực hiện trong tương lai. Hoàn cảnh gia đình các thủ khoa Hường, Hòa, Quân và nhiều học sinh thi đỗ đại học khác của Trường THPT Vĩnh Bảo cũng tương tự. Nhà nghèo, quê nghèo, các em đều nhận thức được rằng phải cố gắng học giỏi, thành tài là con đường duy nhất để thoát nghèo.
Theo NGÔ QUANG DŨNG
(NDDT)

Bình luận (0)