Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cô thủ khoa của vùng quê cát trắng

Tạp Chí Giáo Dục

 Vài tuần nay, người dân làng Hòa My (xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) bàn luận rộn ràng về thành tích học tập của cô học trò Phan Thị Liên Nhi, học sinh Lớp 12A1, Trường THPT thị xã Quảng Trị. Em vừa đỗ thủ khoa Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng và á khoa Trường Đại học Y Huế, với tổng số điểm thi 28 (Toán 9; Lý 9,5; Hóa 9,25).
Suốt 12 năm liền là học sinh giỏi và giành nhiều giải nhất, nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, nhưng Liên Nhi vẫn khiêm tốn khi nói về phương pháp học để đạt những thành tích cao của mình: “Em học cần cù, làm nhiều bài tập…”.
Liên Nhi bên góc học tập.
Cô Dương Thị Ngọc Ánh, giáo viên chủ nhiệm Lớp 12A1, Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết: “Nhi là một học sinh giỏi toàn diện, điểm tổng kết của em bao giờ cũng đạt từ 9 trở lên, riêng môn Toán luôn ở mức cao 9,8 – 10 điểm. Năm lớp 11 và năm lớp 12, Nhi đã tham gia thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và đạt giải ba. Ở lớp, em luôn vui vẻ, hòa nhã và giúp đỡ bạn bè và cũng là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình”.
Được biết, ba năm trước, Liên Nhi thi đỗ vào lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ở thành phố Đông Hà, nhưng chưa kịp nhập học thì anh trai bị tai nạn, cả nhà phải dồn tiền chạy chữa thuốc men cho anh. Thương ba mẹ vất vả, Liên Nhi đành gác lại ước mơ học trường chuyên, về Trường THPT thị xã Quảng Trị học, để đỡ chi phí tiền trọ, tiền ăn uống. Em chăm học và rất đảm đang việc nhà. Sáng lên lớp, chiều về dắt trâu ra cánh đồng làng chăn, thời gian rảnh rỗi thì băm rau nấu cám cho lợn, dọn dẹp nhà cửa… Chỉ đến những ngày gần thi, Liên Nhi mới dành nhiều thời gian tập trung ôn bài.
Hỏi về ước mơ sau này, Liên Nhi dè dặt trước hai sự lựa chọn: “Nguyện vọng chính của em là học Trường Đại học Y Huế, nhưng bây giờ nếu chọn Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, em sẽ có cơ hội được đi du học và bớt gánh nặng chi phí ăn học cho gia đình”.
Theo Trần Hiền
QĐND

Bình luận (0)