Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Hoàng Sa mong làm cô giáo ở Trường Sa

Tạp Chí Giáo Dục

Đã 4 ngày kể từ khi tôi gửi hồ sơ xin việc đến Sở GD-ĐT Khánh Hòa, nơi đang cần tuyển năm giáo viên ra công tác tại huyện đảo Trường Sa.

Trước đó, tôi đã liên lạc với các cô chú lãnh đạo Sở và được biết là chỉ ưu tiên tuyển người tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp. Dù vậy,  tôi vẫn nộp hồ sơ. Được đứng trên bục giảng ở Trường Sa là mơ ước cháy bỏng từ ngày tôi còn học năm 4 của khoa Ngữ văn, trường ĐH KHXH&NV.
Thoạt đầu, khi nghe dự định của tôi, bố mẹ đều rất lo lắng, nhất là mẹ. Mẹ cứ băn khoăn mãi “Lỡ đau bệnh thì ai lo cho con?”. Bạn bè tuy ủng hộ quyết định của tôi nhưng theo họ, công tác ở đảo 3 năm là quá dài. Ngược lại, tôi vẫn cho thời gian ấy là rất ngắn, ngắn lắm so với tình yêu và khát vọng của những người giữ biển.
Quê ngoại của tôi là đảo Bình Ba thuộc thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Tuổi thơ tôi gắn liền với những triền cát trắng và những con sóng bạc đầu.
Dù chưa một lần được đến với Trường Sa, nhưng Trường Sa trong tôi thật gần gũi, thân thương qua từng trang sách, báo. Em trai tôi cũng tên là Trường Sa.
Một sự ngẫu nhiên rất thú vị mà theo tôi là như có duyên từ lâu. Tôi yêu cuộc sống ở Trường Sa. Nơi mà cuộc sống thu nhỏ làm cho tất cả mọi người trên đảo đều gắn bó khăng khít với nhau.
Hoàng Sa và lá thư tình nguyện.
Tôi khâm phục những bạn bè đồng trang lứa, những người đang gửi tuổi thanh xuân của mình nơi những hòn đảo tiền tiêu, ở những nhà giàn bảo vệ thềm lục địa thân thương của Tổ quốc.
Tôi ngưỡng mộ cô giáo Nhung – người gieo chữ của đảo Trường Sa Lớn, anh Giáp – Phó chủ tịch xã đảo Sinh Tồn cũng kiêm luôn thầy giáo… Các anh chị ấy đã đồng hành với những anh bộ đội luôn vững vàng tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
Chiều nay, tôi đọc lại thư tình nguyện mình hôm nào đã viết, lòng khấp khởi hy vọng. Thư rằng:
“TP.HCM ngày 15/9/2011
Con gửi cô chú!
Chắc cô chú cũng bất ngờ khi nhận được hồ sơ của con gửi về. Hôm nay con gửi hồ sơ kèm theo đơn tình nguyện và lá thư này.
Thưa cô chú, từ đầu năm cuối ĐH, khi đã xác định chắc chắn việc mình sẽ làm sau khi ra trường, con đã tâm nguyện khi học xong sẽ xin ra đảo Trường Sa dạy học. Con đã đọc nhiều bài báo viết về Trường Sa, về cuộc sống của quân dân trên đảo và cả việc học của các em nhỏ. Càng đọc nhiều, con càng có ước muốn ra đảo dạy học. (…) Con sinh ra và lớn lên ở vùng biển (Đông Hòa, Phú Yên), quê mẹ con cũng ở đảo (đảo Bình Ba, Cam Bình, Cam Ranh, Khánh Hòa) nên con có một tình cảm đặc biệt với biển đảo và con cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho biển đảo. Trong cuộc sống, mỗi người một công việc phải không cô chú? Nếu ai cũng từ chối những việc khó thì ai sẽ làm? Chính vì thế, con rất khâm phục sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển đảo.(…)
Hôm trước, con có gọi điện ra thì cô chú nói chỉ tuyển giáo viên ra Trường Sa với trình độ cao đẳng hoặc trung cấp sư phạm. Con biết vậy nhưng hôm nay vẫn gửi hồ sơ, mong cô chú xem xét giùm con. Dù con tốt nghiệp ĐH, chuyên ngành của con không gần gũi lắm với việc dạy tiểu học nhưng con sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Con đọc báo thấy thầy giáp tốt nghiệp ĐH Đà Lạt là phó chủ tịch xã đảo Sinh Tồn cũng dạy các em học. Và anh đã làm tốt nghiệm vụ đó. Con nghĩ nếu mình cố gắng trau dồi, học hỏi cũng sẽ làm tốt được như anh. Con người nếu có niềm tin và nghị lực thì có thể hoàn thành được mọi việc phải không cô chú? Con thấy ai có tâm huyết với công việc của mình thì chắc chắn sẽ thành công!…”.
Một năm học mới đã bắt đầu. Tôi mong sao một ngày không xa, mình sẽ được đứng lớp ở Trường Sa. Mái trường chắp cánh ước mơ của bao thế hệ học trò. Tôi hy vọng mình sẽ là người đi cùng những ước mơ của các công dân nhỏ ở Trường Sa và góp phần xây dựng, phát triển huyện đảo mến yêu này."

Ảnh bức thư dài ba trang của cô giáo trẻ muốn ra Trường Sa:
Lá thư tình nguyện dài 3 trang giấy học trò với mong muốn được dạy học ở Trường Sa.

Theo Huỳnh Hoàng Sa
(Đất Việt)

Bình luận (0)