Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Trợ giúp học sinh nghèo đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Hải Phòng là một trong năm thành phố dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo (GD-ÐT). Những thành tích của sự nghiệp GD-ÐT ở thành phố cảng có một phần đóng góp không nhỏ của công tác khuyến học, khuyến tài. Hoạt động này đã và đang góp sức nâng bước cho nhiều học sinh nghèo đến trường.
 
 

 Trao học bổng cho học sinh nghèo thi đỗ đại học tại
Trường THPT Vĩnh Bảo.

Ðiểm sáng quê hương Trạng Trình
Ngày biết mình đỗ thủ khoa Trường đại học Bách khoa Hà Nội, em Lê Trung Kiên, ở xã Tam Ða (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) không biết nên vui hay buồn. Thi đỗ đại học ai chẳng vui, mà lại đỗ thủ khoa với số điểm 29,5. Thật bõ bao năm miệt mài đèn sách và mong đợi của gia đình, thầy, cô giáo. Ngặt một nỗi, thi đỗ rồi không biết lấy tiền đâu để theo học. Bởi lẽ, nhà Kiên quá nghèo, thuộc diện khó khăn nhất xã. Ngay việc theo học được những năm THPT cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ của ông ngoại và quỹ khuyến học của Trường THPT Vĩnh Bảo. Hiểu hoàn cảnh của Kiên, Ban Giám hiệu Trường THPT Vĩnh Bảo trích quỹ khuyến học khen thưởng Kiên, đồng thời vận động một số giáo viên và các nhà hảo tâm giúp đỡ. Trước ngày lên trường đại học, Kiên nhận được 35 triệu đồng, trong đó phần nhiều từ các thầy, cô giáo, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm. Kiên là một trong hàng trăm học sinh nghèo được hỗ trợ từ quỹ khuyến học của nhà trường để có thể tiếp bước đến trường học tập, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.
Trường THPT Vĩnh Bảo ở một vùng quê nghèo, nhưng giàu truyền thống hiếu học. Ở mảnh đất quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm này việc học hành, thi cử luôn được mọi người coi trọng. Trường THPT Vĩnh Bảo là ngôi trường giàu thành tích học tập, có nhiều học sinh đỗ đại học, năm nào cũng có thủ khoa, mà còn là điểm sáng về công tác khuyến học, khuyến tài. Nhằm giúp đỡ những học sinh nghèo, nhà trường bàn bạc, thống nhất với Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh vận động xây dựng quỹ khuyến học để động viên tinh thần học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh. Ngoài số tiền do phụ huynh góp, nhà trường tích cực vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước ủng hộ quỹ. Không chỉ có cựu học sinh, người Vĩnh Bảo sống xa quê, doanh nhân thành đạt mà nhiều người ở mọi miền đất nước quý trọng tinh thần ham học, ý chí vượt khó vươn lên của học sinh nơi đây cũng gửi tiền ủng hộ quỹ.
Từ quỹ khuyến học, trong năm học 2008-2009, trường khen thưởng bảy học sinh thi đỗ thủ khoa, á khoa đại học, tặng học bổng cho 148 học sinh; Năm học 2009-2010, em Ðỗ Hữu Hiếu, thủ khoa Trường đại học Y Hải Phòng được thưởng 18,5 triệu đồng, hai thủ khoa khác được thưởng từ 5,5 triệu đến 9 triệu đồng. Năm học 2011-2012, sáu học sinh đỗ thủ khoa, á khoa được thưởng từ 3,5 triệu đồng đến 12,5 triệu đồng; ba thủ khoa và một á khoa còn được quỹ khuyến học của trường trợ cấp học bổng trị giá 9 triệu đồng/năm/em… Số tiền thưởng đó tuy chưa nhiều, nhưng đã động viên kịp thời học sinh đạt thành tích cao, hỗ trợ học sinh nghèo, khích lệ các em vượt khó trong học tập.
Huy động sức mạnh cộng đồng
Phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp tại các địa phương ở thành phố Hải Phòng. Huyện An Lão là địa phương có nhiều dòng họ hiếu học. Phong trào khuyến học ở An Lão bắt đầu từ năm 2003 với quỹ học bổng mang tên bà Phan Thị Tám. Tám năm qua, quỹ khuyến học Phan Thị Tám đã trao học bổng cho 2.400 lượt học sinh tiểu học và THCS với tổng số tiền 480 triệu đồng. Hiện nay toàn huyện An Lão có 157 dòng họ có quỹ khuyến học với số tiền lên tới 2,3 tỷ đồng. Ở quận Kiến An, công tác khuyến học, khuyến tài thu hút sự quan tâm, tham gia của các tổ chức, đoàn thể, gia đình, dòng họ. Mỗi năm, hàng trăm học sinh giỏi trên địa bàn được biểu dương, khen thưởng và trao học bổng trị giá hàng chục triệu đồng. Tiêu biểu như các phường Lãm Hà, Bắc Sơn, Trần Thành Ngọ, Ðồng Hòa…
Hiện tại địa phương, cơ quan, đơn vị nào ở Hải Phòng cũng có những hoạt động khuyến học, khuyến tài. Hoạt động của các gia đình, dòng họ, địa phương trong công tác khuyến học, khuyến tài trở thành nét đẹp văn hóa trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Ông Phạm Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Khuyến học Hải Phòng cho biết, hiện quỹ khuyến học từ thành phố đến cơ sở có hàng trăm tỷ đồng. Ðây là nguồn kinh phí quan trọng để các cấp hội khen thưởng kịp thời học sinh học giỏi, trợ giúp các học sinh nghèo có điều kiện tiếp tục cắp sách tới trường. Hoạt động khuyến học đã và đang góp phần không nhỏ nâng cao dân trí, giúp ngành GD-ÐT hoàn thành nhiệm vụ "Dạy tốt, học tốt" và xây dựng xã hội học tập tại thành phố Cảng.

Theo báo nhân dân

Bình luận (0)