Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nhận định đề thi khối A: Thí sinh khó đạt điểm tuyệt đối

Tạp Chí Giáo Dục

* Toán: đòi hỏi thí sinh có khả năng tính toán cao

Đề thi toán khối A năm 2009 phù hợp với chương trình đào tạo môn toán bậc THPT cho hai hệ phân ban (ban cơ bản và ban nâng cao).
Bài toán tổng hợp là bài toán rất hay nhưng sẽ không có quá nhiều học sinh giải được bài toán này vì nó yêu cầu phải đổi biến và giải bài toán này với biến mới với một số kỹ năng tính toán cao. Trong đó đòi hỏi các thí sinh phải biết sử dụng thành thạo các bất đẳng thức thông dụng.
Tóm lại, đề thi này phân hóa được thí sinh có học lực trung bình với các thí sinh có học lực khá, giỏi. Nó cũng giúp phân loại được giữa học sinh khá giỏi và xuất sắc. Đối với đề thi này, thí sinh có học lực trung bình có thể đạt được điểm 5, 6; học sinh khá giỏi có thể đạt được 7, 8 điểm; học sinh xuất sắc có thể đạt được điểm 9,10.
TS Nguyễn Thái Sơn (trưởng khoa toán – tin Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
* Vật lý: đề vừa sức, không đánh đố
Nội dung đề thi ra vừa sức với học sinh có học lực khá. Các phần cơ, quang lý, hạt nhân và hạt nhân nguyên tử đều được ra ở mức cơ bản. Độ phân hóa cho thí sinh trung bình và giỏi tương đối cao. Riêng phần điện, tôi đánh giá là khó, thí sinh phải vận dụng các phương pháp khác nhau để giải, nếu không nắm vững sẽ rất dễ sai. Mặc dù vậy đề thi không có dạng câu hỏi đánh đố.
Với đề thi này, thí sinh có học lực trung bình chỉ có thể đạt 2-3 điểm, thí sinh khá đạt đến 5-6 điểm và chỉ những thí sinh có học lực giỏi mới có thể làm được 8,9 điểm. Số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều.
Trần Văn Tấn (GV khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
* Hóa học: phần tính toán hơi dài
Nội dung đề thi làm rất tốt việc đánh giá phân loại thí sinh trung bình, khá, giỏi. Các câu trong đề thi rải đều chương trình theo sách giáo khoa. Điều đáng chú ý là phần tính toán của đề thi này ra hơi nhiều với 60%, tương đương với 30 câu trong tổng số 50 cầu của đề. Đây là những câu mà thí sinh phải dùng đến máy tính để tính toán.
Với đề thi này, thí sinh sẽ mất nhiều thời gian để làm. So với năm 2008, đề thi năm nay tuy khá hay nhưng có phần khó hơn. Chỉ những học sinh thật sự xuất sắc, thuộc loại “cứng cựa” mới có thể làm hoàn chỉnh, đúng tuyệt đối được. Học sinh khá chỉ có thể đạt tối đa 6,7 điểm. Vì vậy điểm 10 tuyệt đối ở môn hóa năm nay sẽ rất ít.
NGÔ TẤN LỘC (GV khoa hóa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Theo TTO

Bình luận (0)