Ngoại ngữ - Du họcThông tin du học

Ngày hội giáo dục Malaysia 2015: Cung cấp nhiều thông tin bổ ích về du học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày hội giáo dục Malaysia 2015 diễn ra trong hai ngày 19 và 20-9 tại khách sạn Equatorial (242 Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM) do Văn phòng giáo dục Malaysia (thuộc Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM) phối hợp với Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức.

Ngày hội nhằm mang đến những thông tin hữu ích về môi trường du học tại Malaysia cũng như những cơ hội học bổng giá trị lớn cho học sinh, sinh viên (HS-SV). Xoay quanh vấn đề này, Giáo dục TP.HCM có cuộc trò chuyện với bà Normala Baharudin, Lãnh sự giáo dục thuộc Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM. Bà Normala Baharudin cho biết:

– Ngày hội giáo dục Malaysia 2015 sẽ mang đến cho HS-SV thành phố nhiều cơ hội học tập tại các trường ĐH danh tiếng tại Malaysia nhằm khuyến khích tính sáng tạo, học hỏi, trau dồi kiến thức cho bản thân. Có 13 trường ĐH và CĐ danh tiếng tham dự ngày hội, qua đó HS-SV sẽ được tiếp cận thông tin trực tiếp từ đại diện của các trường.

PV: Bà có thể chia sẻ tổng quan về giáo dục tại Malaysia để các bạn HS-SV nắm thông tin rõ hơn?

– Theo thống kê của Tổ chức UNESCO, Malaysia là quốc gia được xếp thứ 11 dựa theo địa điểm được chọn để du học nhiều nhất. Theo đó, Malaysia có hơn 30 năm kinh nghiệm giáo dục quốc tế, chiếm 2% tổng số SV quốc tế thế giới với gần 100.000 SV. Chính phủ Malaysia cam kết thực hiện tầm nhìn nhằm đưa đất nước trở thành một địa diểm du học với chất lượng giáo dục cao cho SV trên toàn cầu. Và Bộ Giáo dục Malaysia là cơ quan giám sát tất cả các trường ĐH, CĐ để đảm bảo chất lượng giáo dục cao nhất. Kết quả, nhiều trường ĐH danh tiếng trên thế giới đến từ Mỹ, Anh, Úc, New Zealand đã thiết lập cơ sở tại Malaysia, như mở chi nhánh đào tạo hoặc hợp tác với các trường ĐH, CĐ Malaysia. Từ đó tạo ra sự phong phú về các khóa học: Chương trình Anh ngữ, trung cấp cho đến CĐ, ĐH và sau ĐH; sự đa dạng trong các hình thức học tập như học tại các trường tư thục, trường chi nhánh nước ngoài và trường công lập; các chương trình nâng cao linh hoạt theo từng nhu cầu học thuật và từng mức ngân sách cụ thể.

Đại diện một trường ĐH đang tư vấn thông tin cho HS-SV tại ngày hội năm 2014. Ảnh: N.Trinh

Có 3 hình thức học tập lấy bằng từ trường ĐH quốc tế: Học tại một trường ĐH tư thục Malaysia và lấy bằng ĐH, sau ĐH; học tại một trường nước ngoài mở tại Malaysia với chi phí thấp hơn so với đến nước đó; học tại một trường ĐH tư thục với chương trình liên kết đào tạo 3+0. Đặc biệt, người học đều được nhận bằng cấp do các trường quốc tế trên công nhận.

Điều mà HS-SV quan tâm trong quá trình du học tại Malaysia là học phí, chi phí sinh hoạt… Mong bà nói rõ hơn về những quan tâm này?

– Chi phí chính cho việc du học là học phí và sinh hoạt phí. Nhiều SV quốc tế nhìn nhận chi phí du học tại Malaysia là hết sức hợp lý. Ví dụ, học một khóa ĐH kỹ thuật của Anh (3 năm) tại chi nhánh Malaysia khoảng 16.000 USD, trong khi học phí cho một chương trình như vậy tại Anh là 45.000 USD. Do đó người học sẽ tiết kiệm được 29.000 USD.

Đối với chi phí sinh hoạt, Kuala Lumpur là một trong những thành phố có chi phí sinh hoạt thấp trên thế giới. Bất kể người học chọn ở tại ký túc xá hay bên ngoài thì sinh hoạt phí chỉ vào khoảng 6.000 USD/năm, bao gồm tiền nhà, tiền ăn, đi lại, giặt ủi và những điều thiết yếu khác. Nhằm giúp SV quốc tế tích lũy kinh nghiệm trong quá trình học tập, Malaysia cũng tạo điều kiện cho người học được phép làm thêm trong những kỳ nghỉ dài hơn 7 ngày.

Có thể thấy, qua Ngày hội giáo dục năm nay, phụ huynh, giáo viên, HS-SV cũng như cộng đồng sẽ thấy Malaysia là một đất nước tốt cho việc du học bởi nền giáo dục tiên tiến, chi phí rẻ. Malaysia và Việt Nam không cách xa về mặt địa lý cũng là một điểm thuận lợi cho HS-SV và gia đình.

Du học tại Malaysia đòi hỏi SV phải có khả năng sử dụng tiếng Anh. Vậy bà gửi lời khuyên gì đến các bạn HS-SV?

– Tiếng Anh là chìa khóa quan trọng đối với SV khi đi du học. Tại Malaysia, chúng tôi sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai để chuyển tải kiến thức, suy nghĩ… Bản thân người học cũng phải sử dụng tốt để tiếp nhận kiến thức. Tại Malaysia, SV có thể tham dự các lớp học tiếng Anh chuyên sâu trong suốt khóa học chính, điều này mang đến cho người học cơ hội cải thiện, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong một thời gian ngắn.

Xin cám ơn bà!

Ngọc Trinh (thực hiện)

Tại ngày hội lần này, các bạn HS-SV sẽ nhận được những cơ hội gì, thưa bà?

– Ngày hội mở cửa tự do. Tất cả mọi người đều được chào đón đến đây để tìm hiểu thông tin du học Malaysia. Trong dịp này, 13 trường ĐH, CĐ Malaysia tham dự đều mang đến nhiều chương trình học bổng, giảm phí đăng ký, kiểm tra tiếng Anh miễn phí…  Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tổ chức rút thăm may mắn cho những HS đăng ký qua mạng với những giải thưởng hấp dẫn.

 

Bình luận (0)