Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Bộ GD-ĐT công bố bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Theo đó, cấu trúc bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi gồm 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120 chỉ số. Đây là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em năm tuổi nhằm nâng cao nhận thức về sự phát triển của trẻ em. Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong chăm sóc, giáo dục trẻ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
 Bộ chuẩn bao gồm các tiêu chuẩn như phát triển thể chất: Trẻ có thể kiểm soát và phối hợp vận động các nhóm cơ lớn (bật xa tối thiểu 50cm, ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4m…) và các nhóm cơ nhỏ (tự mặc và cởi được áo). Chuẩn thể hiện sức mạnh, sự nhanh nhẹn và dẻo dai của cơ thể (chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây; chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian; tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút…). Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội: Trẻ thể hiện sự nhận thức về bản thân (nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình; nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân…).
Ngoài ra còn có chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Trẻ nghe hiểu lời nói (nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi; nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ…). Trong đó chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức quy định trẻ phải thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên (gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung; nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống…).
T.B

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)