Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Robot chăm bữa ăn cho người già

Tạp Chí Giáo Dục

Ám ảnh nỗi khổ khi ăn uống của các cụ già yếu, nhóm SV trẻ Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã chế tạo thành công robot đầy tính nhân văn: chăm sóc bữa ăn cho người già.

Robot đút cho người già ăn được sử dụng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già Thiên Ân. Ảnh: H.Thủy

Đó là nhóm SV thuộc Khoa Cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bao gồm La Hoàng Thắng, Trần Tấn Thanh, Ngô Xuân Cường, Nguyễn An Duy rất đáng được bạn bè khâm phục và ngưỡng vọng.

Robot hướng về lòng nhân ái

Nhìn vào chiếc máy tự động có tên Robot đút cho người già ăn tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già Thiên Ân, Q.Thủ Đức nhiều người đã thật sự ngạc nhiên và khâm phục. Tuy không phải là một con người bằng da bằng thịt nhưng robot đã dùng tay của mình đút thức ăn cho người già một cách gọn gàng. Ngay cả người trần mắt thịt nếu đút thức ăn cho người lớn tuổi không khéo léo thì cũng có thể gặp những sự cố xảy ra như: thức ăn được múc quá nhiều hoặc quá ít, thực phẩm có thể bị trào ra ngoài. Tuy nhiên, với chàng robot làm bằng máy tất cả mọi thao tác thật sự nhuần nhuyễn.

La Hoàng Thắng – nhóm trưởng giới thiệu nhóm gồm 4 thành viên Khoa Cơ khí chế tạo máy. Công việc chính của nhóm trưởng Thắng là thiết kế mạch điện, lập trình chế độ hoạt động, lập trình app trên điện thoại android. 3 thành viên còn lại gồm Trần Tấn Thanh, Ngô Xuân Cường, Nguyễn An Duy có nhiệm vụ tính toán thiết kế phần cơ khí, lập trình app trên window để điều khiển thiết bị từ xa.

Khi nói về nguyên lý Thắng hào hứng giải thích một cách chi tiết: “Nguyên lý của robot gồm 2 phần là mâm xoay và tay đút thức ăn. Mâm xoay để lựa chọn món ăn và tay đút để đưa thức ăn từ mâm đến miệng người ăn. Theo Hoàng Thắng, do có cấu tạo đặc biệt nên máy có 3 cách điều khiển. Trước hết là vận hành qua thiết bị điều khiển cầm tay: gồm 2 nút điều khiển, điều khiển không dây qua sóng RF để cài đặt vị trí đút, chọn món thức ăn và đút thức ăn cho người bệnh. Cách thứ hai là điều khiển qua ứng dụng trên điện thoại android. Đây là sự kết nối với thiết bị qua bluetooth. Ưu điểm của cách điều khiển này là bạn có thể chỉnh chế độ múc riêng biệt cho từng món ăn như canh, cơm, cháo để việc múc được tối ưu hơn và ít để lại thức ăn thừa. Đó cũng là cách có thể cài đặt chế độ múc tự động cho máy tự đút đến khi hoàn thành mà không cần phải trực tiếp điều khiển, tính thời gian bữa ăn, thống kê dinh dưỡng cho bữa ăn theo ngày và theo từng lần đút vẽ thành biểu đồ.

Cuối cùng là chế độ điều khiển qua ứng dụng trên máy tính. Cách kết nối với thiết bị qua bluetooth này có thể điều khiển thiết bị từ xa qua mạng internet và thiết lập các chế độ hoạt động như trên ứng dụng điện thoại.

Bước qua khó khăn để sáng tạo

Khi được hỏi đâu là ý tưởng để nhóm SV tạo ra robot đút cho người già ăn, Hoàng Thắng nhớ lại: “Từ thực tế các ông bà trong gia đình khó khăn trong việc tự ăn uống và đi khảo sát ở viện dưỡng lão thì tụi em đã lên ý tưởng để làm ra robot này. Việc ứng dụng những kiến thức từ môn học như là robot, kiến thức về điện tử, lập trình… cũng đã giúp cho công trình thành công hơn”.

SV Trần Tấn Thanh hào hứng cho biết: “Mục đích để tạo ra robot là giúp việc chăm sóc người già dễ dàng hơn và giúp họ giảm đi sự tự ti, áp lực khi phụ thuộc quá nhiều vào con cái hoặc người chăm sóc”. Tuy nhiên, hạn chế của robot là chỉ múc được các loại thức ăn như cơm cháo còn những loại thức ăn dạng sợi dài như mì, bún, phở thì vẫn chưa được do múc bằng muỗng”. Đây chính là điều mà các bạn vẫn còn lăn tăn và tìm hướng khắc phục mới.

Lần sung sướng nhất của nhóm chính là khi máy được thực nghiệm lần đầu tiên ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già Thiên Ân giúp đút các cụ ở đó ăn một cách dễ dàng hơn. Khi tôi đưa ra ý kiến: “Người già cần được chăm sóc bằng chính con cái, người thân của mình. Họ cần sự yêu thương cảm thông từ người thân, con cháu” thì Hoàng Thắng đã trả lời: “Vấn đề này tụi em đã nghĩ đến ngay từ khi bắt đầu thực hiện nhưng ở đây muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là thiết bị hỗ trợ đút thức ăn cho người già chứ không thay thế hoàn toàn con người cũng như người thân trong việc chuẩn bị thức ăn và cài đặt hoạt động cho máy, máy chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho việc đút và người thân hoàn toàn có thể điều khiển đút thức ăn cho người già nếu muốn. Đồng thời máy cũng có thể điều khiển từ xa qua internet nên những người thân con cái ở xa cũng có thể đút cho cha mẹ hoặc ông bà mình ăn mà không cần có mặt ở đó tạo cho họ có cảm giác như đang chăm sóc người thân của mình dù đang ở bất kì đâu”.

Theo Thắng, nếu người già không ngồi được thì tụi em khảo sát một chế độ ăn đặc biệt do họ không thể tự nhai, nuốt thức ăn và việc ăn uống rất khó khăn nếu đút không đúng cách sẽ gây sặc và rất nguy hiểm nên phải cần đến con người thì mới có thể chăm sóc được. Câu nói mà cả nhóm tâm đắc nhất là: “Mọi việc có thể làm được dù khó khăn đến mấy nếu biết quyết tâm và có đầu óc sáng tạo”. Theo các bạn mọi việc dù khó nhưng nếu chúng ta có quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo và có hướng đi đúng đắn thì nhất định sẽ thành công trên con đường mình đã chọn.

Hương Thủy

Bình luận (0)