Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Các trường đại học trên thế giới: Tài liệu giáo dục nên được truy cập mở

Tạp Chí Giáo Dục

Hc tp sut đi có th giúp đm bo rng các k năng ca lc lưng lao đng đưc cp nht và các công vic có nhu cu cao có th đưc lp đy, cũng như cho phép mi ngưi to ra các cơ hi vic làm mi thông qua đi mi.


Cung cp tài liu min phí s tăng kh năng tiếp cn giáo dc đi hc. Ảnh: GettyImages

Những vấn đề này cần được tiếp cận theo nhiều cách. Và chắc chắn sẽ bao gồm các đề xuất về các hình thức học tập ngắn hơn cũng như giải quyết chi phí tài chính khi theo học đại học.

Đề xuất được nêu trong bài báo này – là một tỷ lệ tài liệu giáo dục được tạo ra bởi các trường đại học được tài trợ công nên được công khai và cung cấp miễn phí.

Điều này có thể mở rộng cơ hội và tính linh hoạt một cách triệt để và có khả năng cho phép sinh viên “tạo ra” bằng cấp của riêng họ, bằng cách thực hiện nhiều đơn vị học trình khác nhau từ các trường đại học khác nhau.

Ý tưng này không hoàn toàn mi

Sáng kiến Plan S quốc tế được dẫn dắt bởi một nhóm các tổ chức tài trợ nghiên cứu quốc gia. Kể từ năm 2018, sáng kiến này đã thúc đẩy nghiên cứu được tài trợ công khai được xuất bản trên các tạp chí hoặc nền tảng truy cập mở.

Nhà khoa học người Úc Cathy Foley cũng muốn tất cả các nghiên cứu của Úc là được truy cập mở, trong nước và quốc tế, và để nghiên cứu được thực hiện ở nước ngoài được sẵn sàng đọc miễn phí ở Úc.

Khi nói đến giáo dục đại học, một báo cáo của UNESCO năm 2019 đã khuyến khích các quốc gia thành viên cung cấp miễn phí và miễn phí các tài liệu giáo dục đại học được phát triển bằng quỹ công.

Trong một báo cáo vào tháng 3-2023, Ủy ban Năng suất đã khuyến nghị Chính phủ liên bang yêu cầu “tất cả các trường đại học cung cấp tất cả các bài giảng trực tuyến và miễn phí”. Ủy ban cho biết điều này sẽ tăng tính minh bạch trong hiệu suất giảng dạy và khuyến khích học trực tuyến.

Nhưng điều này cũng có khả năng làm cho giáo dục đại học dễ tiếp cận hơn.

Đã có nhiều kinh nghiệm quốc tế chia sẻ tài liệu giáo dục trực tuyến – bao gồm cả thư viện kỹ thuật số công cộng Tài nguyên Giáo dục Mở toàn cầu. Điều này bao gồm các nguồn lực từ giáo dục mầm non cho đến giáo dục cho người lớn.

Ủy ban Năng suất nói rằng các trường đại học sẽ không mất thu nhập bằng cách làm cho các tài liệu giáo dục được truy cập mở. Điều này là do các trường đại học “bán” chứng chỉ chứ không phải tài liệu. Người ta cũng lập luận rằng các học giả làm việc quá sức có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng tài liệu do người khác tạo ra.

Nhưng có sự phản đối từ các tổ chức và giới học thuật, bao gồm cả nhận thức rằng các nguồn tài liệu miễn phí sẽ có chất lượng kém và mất nhiều thời gian để tạo ra. Ngoài ra còn thiếu các công cụ công nghệ để tổng hợp và quản lý các nguồn tài liệu giáo dục mở. Điều này có thể giải thích tại sao giáo dục mở vẫn chưa được thông qua ở Úc.

Làm sao đ thc hin đưc giáo dc m?

Kế hoạch của tôi sẽ yêu cầu các trang trực tuyến mở để lưu trữ các tài liệu giáo dục do các học giả xuất bản. Những tài liệu này cần được kiểm duyệt hoặc giám tuyển và xuất bản theo giấy phép truy cập mở.

Nó sẽ bao gồm một hệ thống đánh giá ngang hàng đối với các tài liệu giáo dục giống như hệ thống đã được sử dụng cho các ấn phẩm nghiên cứu. Các học giả có thể nhận được tiền cho việc xuất bản, cập nhật hoặc xem xét các nguồn tài liệu và việc xuất bản kết quả giáo dục sẽ được đưa vào các thước đo của trường đại học.

Điều này cũng có thể giúp đảo ngược tình trạng suy giảm chất lượng giảng dạy hiện nay ở các trường đại học Australia để thiên về nghiên cứu.


Sinh viên có th tr mt khon phí nếu h mun có đưc bng cp cho công vic ca h   Ảnh: GettyImages

Có ba loại người dùng nếu giáo dục mở được thông qua:

Sinh viên truy cập tài liệu thông qua trường đại học đã sản xuất, theo thông lệ hiện tại.

Cá nhân người học bên ngoài trường đại học đã tạo ra tài liệu truy cập tài liệu cho việc học của chính họ ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời mà chúng có liên quan đến họ.

Các tổ chức khác, bao gồm cả các trường đại học khác, sau đó bối cảnh hóa và cung cấp tài liệu cho sinh viên của họ.

Các tài liu nào nên đưc đưa vào giáo dc m?

Ủy ban Năng suất đã nói về việc các bài giảng được cung cấp miễn phí. Nhưng các bài giảng không phải là một cách tốt để truyền tải thông tin, đặc biệt là trực tuyến.

Kế hoạch của tôi đề xuất toàn bộ khóa học hoặc ít nhất là các phần của khóa học có đánh giá sẽ được cung cấp. Điều này bao gồm văn bản, video và phần mềm và có thể bao gồm các tài liệu lập kế hoạch khóa học và các công cụ đánh giá.

Cũng nên cung cấp thông tin về trình độ học vấn mà khóa học đạt được và số tín chỉ có thể có.

Giáo dc m có cht lưng hay không?

Kiểm định chất lượng học tập nên được coi là một phần của điều này.

OERu là một tổ chức quốc tế nơi các trường đại học đối tác (bao gồm cả Penn State ở Hoa Kỳ và Đại học Curtin ở Úc) cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các khóa học trực tuyến. Sinh viên trả phí giảm nếu họ muốn nộp bài tập, điều này có thể giúp họ kiếm được tín chỉ vi mô đối với bằng cấp.

Một lựa chọn triệt để hơn là phát triển một hệ thống trong đó sinh viên thu thập tín chỉ vi mô từ bất kỳ nguồn nào họ muốn và trình chúng cho cơ quan kiểm định để nhận giải thưởng học thuật thay vì đăng ký vào một khóa học cấp bằng cụ thể.

Khuyến ngh đ xut

Khi chuẩn bị báo cáo dự thảo, nhóm đánh giá hiệp định nên khuyến nghị:

Hầu hết các tài liệu giáo dục do trường đại học tạo ra phải được công khai và miễn phí.

Như một mục tiêu tạm thời, trong vòng ba năm, 10% của tất cả các khóa học đại học công lập sẽ được cung cấp trực tuyến miễn phí.

Một tổ chức nên được thành lập để phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để thực hiện điều này. Điều này bao gồm, các kho mở, một hệ thống duyệt cho các tư liệu giáo dục mở, và các hệ thống cung cấp tín chỉ vi mô cho các sinh viên và tín chỉ học thuật cho các học giả tham gia.

Ti sao đây là mt ý tưng tt?

Ủy ban Năng suất cho biết việc công khai tài liệu này sẽ khuyến khích chất lượng giảng dạy cao hơn, trao quyền cho học sinh và hỗ trợ học tập suốt đời. Trên hết, việc này có khả năng cải cách thực sự trong bối cảnh giáo dục hiện nay.

Giáo dục mở tạo cơ hội hợp tác giữa các trường đại học, chứ không phải là một mô hình kinh doanh cạnh tranh. Và giáo dục mở sẽ làm cho việc giảng dạy trở nên quan trọng hơn, chứ không phải là một “nhiệm vụ bất tiện” đối với những người đang tìm kiếm sự thăng tiến trong học thuật thông qua nghiên cứu.

Cuối cùng, giáo dục mở thực sự sẽ làm cho việc học trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn, bất kể bạn là ai hay bạn sống ở đâu.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)