Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm học mới: Xây thêm trường, làm đúng các khoản thu, mức thu

Tạp Chí Giáo Dục

Thông tin đưc ông Nguyn Văn Hiếu – Giám đc S GD-ĐT TP.HCM nêu ra ti Hi ngh tng kết giáo dc trung hc năm hc 2022-2023.


Ông Nguyn Văn Hiếu – Giám đc S GD-ĐT TP.HCM cho biết TP s xây dng thêm trưng THPT

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, nhiều năm nay TP đều đạt tỷ lệ 70% vào công lập. Việc năm nào cũng có trường THPT không tuyển đủ chỉ tiêu đã nằm trong tính toán của sở. Riêng năm nay là con số lớn với gần 4.000 học sinh trúng tuyển không nộp hồ sơ, đã tuyển bổ sung với 1.014 học sinh nộp hồ sơ vào công lập.

“Sở sẽ rút kinh nghiệm bởi dù tuyển 70% thì 95-97% học sinh phải nộp hồ sơ mới tối ưu. Các trường THCS cũng cần phải xem lại xem có tính toán thi đua lớp nào đậu công lập nhiều không, cho nên tư vấn học sinh đặt nguyện vọng 3 đăng ký cho chắc ăn thôi, nhưng trúng lại không học được. Địa phương cần rà soát nghiêm túc để có điều chỉnh phương án tuyển sinh trong năm học tới” – ông Hiếu thẳng thắn. Tới đây TP sẽ xây thêm trường THPT trên địa bàn tuyển sinh tỷ lệ còn thấp, để tuyển sinh đủ 70% chỉ tiêu, nâng hiệu suất đào tạo ở các trường THPT.

Riêng việc tuyển sinh 10,5 điểm 3 môn trúng tuyển vào một số trường THPT, theo Giám đốc Sở GD-ĐT là nhằm mục đích xét gần hết học sinh vùng ven, ngoại thành vào các trường THPT công lập song con số học sinh đạt 10,5 điểm không nhiều.


Giám đc S GD-ĐT TP.HCM khen thưng các đa phương có nhiu thành tích trong năm hc 2022-2023

“Điều kiện trang thiết bị dạy học ngoại thành, nội thành không có sự phân biệt, chất lượng đội ngũ ngang nhau. Do vậy cần tập trung thay đổi cách dạy kiểm tra đánh giá để làm sao học sinh học nhẹ nhàng nhưng đạt được kết quả tốt. Thống kê phổ điểm thấy chất lượng giáo dục ngoại thành vẫn còn khoảng cách, cần tiếp tục tổ chức hội thảo, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên dạy các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm. Điều này cần kiên trì bởi cách đây 7-8 năm chỉ có trên 30% học sinh trên trung bình môn toán. Quyết tâm học sinh học vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn” – ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị.

Khc phc áp lc tuyn sinh đu cp

Về tuyển sinh đầu cấp, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, TP.HCM hiện đã thực hiện xong tuy nhiên rất áp lực. Trước đây phụ huynh đến trường nộp hồ sơ, áp lực rải ra từng trường, còn giờ khi tuyển sinh trực tuyến áp lực vào từng quận huyện. Dù nói rằng không tuyển sinh trái tuyến song áp lực đẩy lên quận 1, 3, 5 là các địa phương tập trung nhiều cơ quan hành chính nên phụ huynh học sinh có nhu cầu cao.

Nguyên tắc tuyển sinh là học sinh trong độ tuổi đi học phải được đến trường, trước hết là công lập. Trong khi đó, các quận vùng ven áp lực gia tăng dân số, lứa học sinh lớp 6 “rồng vàng” năm nay tăng cao nhất với 154 ngàn học sinh, các trường THCS phải rất cố gắng để giải quyết chỗ học cho học sinh.


Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Nguyn Bo Quc khen thưng các trưng THPT có thành tích cao trong năm hc 2022-2023

“Sở GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị lắng nghe phương án từng trường, từng quận huyện, để làm sao tổ chức tuyển sinh trực tuyến trong năm học tới không áp lực nữa, làm sao cho tối ưu nhất, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Đặc biệt là rà soát danh sách đối với học sinh đầu cấp ở trước hè để có con số chính xác” – ông Hiếu nói.

“Tuýt còi” trưng nào không làm đúng các khon thu, mc thu

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 04 về các khoản thu, mức thu từ năm học 2023-2024. Do vậy, trường nào không làm đúng, làm được thì “tuýt còi”.

Theo ông, quy định Nghị quyết 04 của HĐND là mức thu tối đa, không phải trường nào cũng đẩy lên khung này, mà phải xây dựng kế hoạch về chuyên môn, dạy 2 buổi/ngày là làm gì, mấy tiết. Đặc biệt kế hoạch sử dụng Nghị quyết 04 phải chi tiết, phải dự toán trước các nội dung trong lớp này cần học môn gì, bao nhiêu tiết/tuần mới tính ra số tiền. Trường nào không làm thì phải “tuýt còi”. Cho thu không quá 300 ngàn mà thu 300 ngàn là sai.

“Các trường cần có kế hoạch. Trong trường không phải học sinh nào cũng học 8 tiết, 6 tiết/tuần mà kế hoạch buổi 2 phải phù hợp với từng học sinh. Buổi 2 phải thực hiện không theo lớp, mà đáp ứng nhu cầu học sinh yếu môn nào dạy môn đó, học sinh giỏi rồi thì dạy các câu lạc bộ thêm. Không áp dụng lớp buổi sáng áp vào lớp buổi 2. Khó cũng phải làm”.

Theo ông Hiếu, với cách thức tổ chức dạy buổi 2 như thế này cũng sẽ đáp ứng được những khó khăn trong dạy môn tự chọn ở bậc THPT. Nhà trường có thể mời huấn luyện viên, giảng viên nhạc viện về dạy để đảm bảo giờ học chất lượng, phù hợp.

Quyết lit, kiên trì dy tích hp

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, TP vẫn quyết liệt, kiên trì việc dạy học tích hợp ở bậc THCS hướng đến mục tiêu vì học sinh, đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.

“Bao lâu nay chúng ta than thở rằng học sinh nặng nề kiến thức, giờ tích hợp rồi kiến thức nhẹ nhàng rồi thì cần giữ vững quan điểm đó. Chuyển quá trình dạy học từ chủ yếu trang bị kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Giờ nếu quay ngược lại dạy riêng rẽ từng môn là đi ngược lại xu hướng chung. TP.HCM đã đầu tư, chuẩn bị từ sớm, bây giờ phải kiên trì, quyết liệt làm cho có lợi cho học sinh” – ông Nguyễn Văn Hiếu phân tích.

Ông lưu ý, thầy cô không cần làm sâu, tách ra xem kiến thức ở bộ môn nào để dạy cho tới tận cùng kiến thức bộ môn đó, vượt quá yêu cầu cần đạt chương trình. Hiệu trưởng cần tạo điều kiện cho đội ngũ, các địa phương cùng làm dữ liệu dùng chung cho toàn quận, ngành, để phụ huynh học sinh cũng có thể lên tham khảo, trao đổi.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)