Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Không để học trò phải đến lớp học chay

Tạp Chí Giáo Dục

Trưc thm năm hc mi, nhiu trưng hc Đà Nng đã lên kế hoch trích kinh phí mua sm và kêu gi mnh thưng quân h tr sách giáo khoa (SGK) cho hc sinh nghèo, có hoàn cnh khó khăn vi phương châm “Không đ hc trò phi đến lp hc chay”.


Đoàn trưng THPT Hoàng Hoa Thám trao sách giáo khoa, dng c hc tp cho hc sinh min núi Qung Nam

Chăm lo cho học sinh trước thềm năm học mới, nhất là với các em có hoàn cảnh khó khăn, những ngày qua nhiều trường học ở Đà Nẵng đã chủ động xây dựng “ngân hàng” SGK để cho học sinh mượn học. Nằm ở địa bàn vùng ven, đời sống kinh tế của nhiều phụ huynh không mấy khấm khá, Ban Giám hiệu, Đoàn trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) kêu gọi mạnh thường quân, khuyến khích học sinh đã hoàn thành chương trình học tặng lại SGK cũ cho các lớp sau. Cô Nguyễn Thị Tố Nhung – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2023-2024, Công ty Sách thiết bị trường học tặng cho học sinh khối 10 và 11, mỗi lớp 2 bộ SGK. Riêng với khối lớp 12, chúng tôi huy động nguồn sách từ giáo viên và học sinh vừa hoàn thành chương trình học để tặng lại cho lớp kế cận. Được tặng SGK sẽ giúp nhiều phụ huynh giảm bớt gánh nặng kinh tế, mua sắm thêm được nhiều đồ dùng phục vụ học tập cho con em mình đến trường đầy đủ hơn”.

Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cũng quyết định trích kinh phí mua 10 bộ SGK, bên cạnh các nguồn sách được tặng khác để hỗ trợ học sinh. “Nhà trường đã thông báo để các em học sinh khó khăn có nhu cầu được tiếp cận nguồn SGK miễn phí này. Tinh thần tương thân tương ái, khuyến khích học sinh khóa trước tặng lại SGK cho khóa sau được thực hiện từ cuối năm học trước, chúng tôi mong có nhiều tấm lòng chia sẻ để học sinh và phụ huynh khó khăn bớt được gánh nặng chi phí cho con đến trường, có thêm điều kiện để học tập tốt hơn”, thầy Nguyễn Bá Hảo – Hiệu trưởng nhà trường nói.

Ngay giữa hè, Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) cũng đã phát động phong trào quyên góp, tặng SGK đã qua sử dụng. Do SGK của Chương trình GDPT 2018, mỗi địa phương sẽ có sự lựa chọn sách khác nhau nên với số sách lớp 12, Đoàn trường gửi tặng cho các bạn học sinh vùng cao thuộc Trường THPT Tây Giang (Quảng Nam), cùng với hơn 1.000 quyển vở và đồ dùng học tập, cặp sách quyên góp được. Riêng SGK lớp 10, Đoàn trường sẽ thống kê danh sách các đầu sách tiếp nhận và thông báo đến học sinh có nhu cầu. Thầy Lê Mạnh Tấn – Bí thư Đoàn trường cho biết, từ nguồn ủng hộ SGK đã qua sử dụng, đơn vị tiếp nhận được 30 bộ sách lớp 10 và đã thông báo cho những học sinh có nguyện vọng được hỗ trợ SGK đăng ký và nhận sách trong ngày tựu trường.


Li nhn gi yêu thương ca anh ch khóa trưc dành cho các em nh kèm món quà vào năm mi

Đóng ở địa bàn có nhiều biến động cơ học vì công nhân từ nhiều miền quê đến làm việc trong các khu công nghiệp, Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) đã chủ động xây dựng tủ sách dùng chung. Theo đó nhà trường vận động học sinh ủng hộ sách cũ đã qua sử dụng để xây dựng tủ sách hỗ trợ cho các bạn khóa sau. Thầy Nguyễn Hỷ – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện trường dự phòng được khoảng 10 bộ SGK cho mỗi khối lớp. Ngoài danh sách học sinh diện hộ nghèo đã được gửi lên Phòng GD-ĐT quận để được hỗ trợ SGK, nhà trường huy động các nguồn lực ủng hộ từ các nhà hảo tâm để mua sách hỗ trợ học sinh khó khăn, không có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập. Đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ rà soát, lên danh sách những học sinh này để xem xét hỗ trợ kịp thời.

Với phương châm không để học trò đến trường học chay, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 2.009 bộ SGK các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 11 của Nhà xuất bản Giáo dục, trị giá hơn 467 triệu đồng cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Nhà xuất bản Giáo dục cũng tặng thêm 2.040 bộ SGK trị giá hơn 316 triệu đồng cho 17 tủ sách dùng chung của các điểm trường khó khăn.

Hàn Giang

 

Bình luận (0)