Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Bộ GD-ĐT mới đây đã ban hành 12 nhiệm vụ năm học mới 2023-2024.
Học sinh dự một hoạt động tìm hiểu ngành nghề do Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng vừa tổ chức
Các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1.Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục:
Rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó lưu ý các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục – đào tạo. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu quả…
2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên:
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; tăng cường quản lý, hỗ trợ, nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án và chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp:
Tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương để phối hợp Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành giáo dục năm học 2023-2024 trong tổng số biên chế giáo viên được bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số 72 của Bộ Chính trị.
Các địa phương ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu; sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục hợp lý, khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ; bố trí đủ giáo viên dạy các môn ngoại ngữ và tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác.
4. Bố trí, phân bổ ngân sách Nhà nước và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục:
Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và bảo đảm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tham mưu các cấp, ngành bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo Quyết định số 30 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH; đẩy mạnh thực hiện tự chủ ĐH; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo:
Xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đẩy mạnh triển khai tự chủ ĐH theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; tăng cường phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khuyến khích mở rộng và đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu với các trường, viện nghiên cứu quốc tế chất lượng cao để hình thành nhóm nghiên cứu mạnh; thu hút các nguồn tài trợ quốc tế, chủ động tham gia mạng lưới nghiên cứu và trao đổi toàn cầu.
6. Hội nhập quốc tế trong giáo dục:
Tăng cường hội nhập quốc tế, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục – đào tạo; đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam. Tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Triển khai hiệu quả các đề án, chương trình học bổng đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách Nhà nước. Đẩy mạnh quản lý công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Khuyến khích kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định quốc tế được công nhận hoạt động ở Việt Nam; khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam tham gia xếp hạng ĐH của các tổ chức xếp hạng uy tín thế giới.
7. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành:
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”.
Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục – đào tạo. Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành…
8. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo:
Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục của UBND các cấp; việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc tự chủ giáo dục ĐH, mở ngành, hoạt động tuyển sinh, đào tạo, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục ĐH. Kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học; hoạt động dạy thêm, học thêm…
Ngoài ra, còn có 4 nhiệm vụ khác như: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh; tăng cường giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường truyền thông giáo dục; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành…
Việt Ngân
Bình luận (0)