Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tân sinh viên chào giảng đường!

Tạp Chí Giáo Dục

Năm nay, cùng vi vic xác nhn nhp hc trc tuyến trên h thng chung ca B GD-ĐT theo quy đnh, hàng ngàn tân sinh viên đã nhp hc trc tiếp vào các trưng ĐH, chính thc bưc vào năm hc mi.


Rt đông tân sinh viên, ph huynh đến trưng nhp hc

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, số thí sinh trúng tuyển ĐH đợt 1 năm 2023 tăng 7,9% so với năm 2022; trong đó, số thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng (NV) 1 là gần 50%. Đáng nói, chỉ hơn 32% thí sinh trúng tuyển sớm vào các trường ĐH chọn đăng ký NV1. Số thí sinh trúng tuyển thẳng xác nhận nhập học ngay đạt 30,4%.

Chỉ trong 3 ngày đầu tiên vừa qua, có 2.653 tân sinh viên đã làm thủ tục nhập học trực tiếp tại Trường ĐH Công thương TP.HCM. Song thực tế, số thí sinh đã xác nhận nhập học trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT lên tới 5.840.


Ph huynh đng hành cùng con nhp hc


Nhiu sinh viên tnh có m Trưng ĐH Công nghip TP.HCM t t m sáng đ nhp hc

Theo ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh nhà trường), mỗi ngày có khoảng 1.000 thí sinh làm nhập học, con số này “nhỉnh” hơn năm ngoái. Năm ngoái, con số này mỗi ngày khoảng 700-800 tân sinh viên. “Theo dự đoán ban đầu của nhà trường, tỷ lệ nhập học là 90%, tuy nhiên, qua con số xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chung, có thể con số nhập học năm nay cao hơn hẳn” – ThS. Sơn đánh giá.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM những ngày đầu nhập học cũng đón lượng thí sinh đông đảo. Thậm chí có những tân sinh viên và phụ huynh đến từ tờ mờ sáng. TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo nhà trường) cho biết, để tạo thuận lợi cho thí sinh được nhập học nhanh, không phải chờ đợi lâu, bộ phận tiếp nhận hồ sơ bắt đầu làm việc sớm hơn 1 tiếng đồng hồ, tức bắt đầu từ 6 giờ sáng. Bộ phận này cũng làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và xuyên ngày nghỉ lễ để phục vụ các em.


Tân sinh viên Trưng ĐH Công thương TP.HCM đăng ký ni trú ti ký túc xá


ng dn tân sinh viên làm th tc nhp hc

“Chỉ trong mấy ngày đầu, tại trường đã có khoảng 8.000 thí sinh xác nhận nhập học trên hệ thống (đạt 90% chỉ tiêu) và 1.800 thí sinh đã làm thủ tục nhập học trực tiếp tại trường (đạt 25%). Con số nhập học trực tiếp tại trường sẽ tăng trong thời gian tới, vì theo quy định của năm nay, thí sinh bắt buộc trải qua cả bước xác nhận nhập học trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT và xác nhận nhập học trực tiếp tại trường” – TS. Nhân chia sẻ.

Tân sinh viên nhập học sớm đa phần đến từ các tỉnh vì các em cần tìm chỗ trọ. Khi nhập học vào các trường ĐH, hầu hết tân sinh viên đều được hướng dẫn tìm kiếm chỗ trọ an toàn, đăng ký nội trú ký túc xá cũng như được hướng dẫn các tuyến xe buýt để di chuyển…


Tân sinh viên vào khu ging đưng đi làm th tc nhp hc

Để tạo thuận lợi cho tân sinh viên, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức nhập học trực tuyến trước ngày 2-9 và tiếp tục nhập học trực tiếp tại trường. Sau đó, các em sẽ tham gia các hoạt động định hướng đầu khóa và chính thức học tập theo chương trình.

Tại nhiều trường ĐH: Bách khoa TP.HCM, Nông Lâm TP.HCM, Tôn Đức Thắng, Công nghệ TP.HCM, Quốc tế Hồng Bàng, Kinh tế – Tài chính TP.HCM, Nguyễn Tất Thành… rất đông tân sinh viên cũng đã đến trường làm thủ tục nhập học. Việc nhập học trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT sẽ kéo dài tới 8-9. Thí sinh nên cân nhắc thời gian phù hợp để thực hiện nhập học trực tuyến lẫn trực tiếp.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT) lưu ý các trường ĐH, thí sinh đang trong giai đoạn xác nhận nhập học trực tuyến, cần được nhắc nhở, đôn đốc, thực hiện đúng thời gian theo quy định.

Vit Ngân

 

 

 

 

 

 

Bình luận (0)